1m80 có phải là chiều cao lý tưởng cho bé trai? Câu trả lời của chuyên gia giúp cha mẹ được "khai sáng" nhiều điều

Nhiều bậc cha tự đặt ra mục tiêu về phát triển chiều cao cho con của mình, cụ thể: con trai phải cao 1m80 và con gái phải cao 1m70. Họ cho rằng khi đạt được chiều cao như trên thì mới hoàn hảo.

Với sự phát triển của kinh tế xã hội, đời sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Các bậc cha mẹ quan tâm nhiều hơn đến việc nuôi dạy con cái, họ đều mong muốn con mình phát triển về mọi mặt, trong đó chiều cao của trẻ em cũng là vấn đề được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm. Bất kỳ người làm cha mẹ nào cũng đều mong con mình có được chiều cao lý tưởng bởi ngày nay, những người có chiều cao tốt sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm công việc cũng như các lĩnh vực khác. 

1m80 có phải là chiều cao lý tưởng cho bé trai? Câu trả lời của chuyên gia giúp cha mẹ được khai sáng nhiều điều-1

Vậy chiều cao như nào được coi là lý tưởng?

Nhiều bậc cha tự đặt ra mục tiêu về phát triển chiều cao cho con của mình, cụ thể: con trai phải cao 1m80 và con gái phải cao 1m70. Họ cho rằng khi đạt được chiều cao như trên thì mới hoàn hảo. Đúng là con trai cao 1m80 sẽ khiến người nhìn cảm thấy cao ráo, đẹp trai; con gái cao 1m70 cũng rất ưa nhìn lại được nhiều người khen ngợi. Nhưng liệu chiều cao này có thực sự là chiều cao lý tưởng không?

Các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời là không. Mặc dù, mốc chiều cao này khá phổ biến nhưng nó không phải là chiều cao lý tưởng của con người. Trên thực tế, mốc chiều cao này đối với người châu Á là quá cao, thậm chí, chiều cao như vậy còn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Sau khi quan sát nhiều trường hợp, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người quá cao sẽ có tuổi thọ ngắn hơn tuổi thọ trung bình của con người.

1m80 có phải là chiều cao lý tưởng cho bé trai? Câu trả lời của chuyên gia giúp cha mẹ được khai sáng nhiều điều-2

Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Đó là bởi vì những người cao hơn sẽ có kích thước cơ thể lớn hơn, do đó họ cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu thân hình quá cao thì tốc độ truyền dinh dưỡng cũng sẽ chậm hơn và kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, nếu trẻ quá cao thì chất lượng xương sẽ kém nên rất dễ bị gù lưng, loãng xương. Quá cao cũng sẽ tạo cho người khác cảm giác ngại ngùng, khó gần nên thường ít bạn bè, thậm chí cảm thấy tự ti. 

Trẻ cao quá cũng không tốt nhưng thấp quá cũng không nên, tốt nhất hãy để con được phát triển với một chiều cao cân đối sẽ an toàn cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên vì mong muốn của mình mà cho con uống thuốc tăng chiều cao vô tội vạ. Hãy để con có chiều cao cân đối và khỏe mạnh, sẽ tốt hơn rất nhiều so với sự thúc ép.

Để giúp con có một chiều cao cân đối và khỏe mạnh thì cha mẹ nên làm gì? 

1. Đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng

Sự tăng trưởng của trẻ em thường chậm lại sau 5 năm đầu đời và tăng lên theo từng thời kỳ nhất định. Cho đến khi con đạt đến tuổi vị thành niên, chiều cao của bé gái tăng lên nhanh chóng khi con bước vào độ tuổi 8 đến 13, đối với bé trai sẽ là trong khoảng từ 10 đến 15 tuổi.

Theo các chuyên gia, chiều cao của một người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có dinh dưỡng, sự rèn luyện thân thể, di truyền và cả những vấn đề khác như bệnh tật, môi trường sống. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển chiều cao và là yếu tố mà bạn hoàn toàn can thiệp được. Chính vì vậy, nếu muốn con cao lớn khỏe mạnh, bố mẹ có thể áp dụng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và khoa học. 

1m80 có phải là chiều cao lý tưởng cho bé trai? Câu trả lời của chuyên gia giúp cha mẹ được khai sáng nhiều điều-3

Các thực phẩm có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ như: Sữa, rau xanh và trái cây, thực phẩm giàu đạm (thịt bò, thịt gà, cá), đậu nành…nên khuyến khích cho trẻ ăn. Ngoài việc ăn thức ăn bổ dưỡng, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt bởi chúng không tốt cho sức khỏe, nếu ăn nhiều còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao và phát triển của trẻ. 

2. Kiên trì tập thể dục

Tập thể dục cũng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Chạy, đánh cầu lông, bóng rổ và các môn thể thao khác rất hữu ích cho sự tăng trưởng, đồng thời có thể giúp trẻ cao lớn hơn. Ngược lại, trẻ không vận động sẽ dễ bị béo phì và tích nhiều mỡ trên cơ thể. Vì vậy, cha mẹ nên động viên trẻ luyện tập thể dục thường xuyên vừa làm tăng sức chịu đựng vừa rèn luyện ý chí kiên trì của trẻ. 

1m80 có phải là chiều cao lý tưởng cho bé trai? Câu trả lời của chuyên gia giúp cha mẹ được khai sáng nhiều điều-4

3. Đi ngủ sớm và dậy sớm

Để phát triển khỏe mạnh, mọi vật trong tự nhiên phải tuân theo các quy luật của tự nhiên. Đi ngủ sớm và dậy sớm là quy luật tự nhiên mà chúng ta phải tuân thủ. Thức khuya sẽ khiến cơ thể suy nhược và sức đề kháng giảm sút, trẻ em cũng khó phát triển nếu không được ngủ đủ giấc. Vì vậy, cha mẹ hãy rèn luyện cho con thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm, sẽ tốt hơn cho sự phát triển của trẻ.

1m80 có phải là chiều cao lý tưởng cho bé trai? Câu trả lời của chuyên gia giúp cha mẹ được khai sáng nhiều điều-5

Tất cả các bậc cha mẹ đều yêu thương con cái và mong muốn trẻ thật giỏi giang về mọi mặt. Để thích ứng với sự phát triển của thời đại, họ cũng mong con mình có thể cao lớn hơn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Cha mẹ luôn cố gắng hết sức để con mình cao lớn hơn. Tuy nhiên, bố mẹ cần biết rằng không phải càng cao càng tốt mà nên có một chiều cao cân đối. Hãy cho con được ăn uống lành mạnh và khoa học, đồng thời cũng nên để trẻ tập thể dục, ngủ nghỉ hợp lý. Có như vậy trẻ mới phát triển chiều cao tốt và an toàn. 

* Bài viết có tính chất tham khảo

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.