3 điều cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều trẻ nếu không sẽ làm hỏng con, nguy hiểm nhất là việc thứ 2

Nhiều bậc cha mẹ hiện nay dạy con theo kiểu thoải mái nhưng hầu hết đều làm không đúng cách, khiến con cái họ đi chệch hướng trong quá trình lớn lên và có thể hủy hoại cả tương lai của chúng.

Người ta nói, khó nhất trên đời này là nuôi dạy con cái, bởi vì con cái từ nhỏ là một tờ giấy trắng, khi lớn lên chúng sẽ phát triển theo hướng nào, thực ra nó liên quan rất nhiều đến sự hướng dẫn của cha mẹ.

3 điều nhất thiết cha mẹ không được nuông chiều nếu không sớm hay muộn đứa trẻ cũng sẽ trở nên hư hỏng. 

Để trẻ nghiện điện thoại, thiết bị smartphone

Đầu tiên phải nói đến điện thoại di động, hiện nay rất nhiều bậc cha mẹ trẻ thích sử dụng điện thoại di động để dỗ con cái, dù là trẻ 2 - 3 tuổi hay học sinh trung học cơ sở tuổi teen, ngay khi cha mẹ lấy điện thoại di động ra dụ dỗ có vẻ như tất cả các vấn đề sẽ được giải quyết.

3 điều cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều trẻ nếu không sẽ làm hỏng con, nguy hiểm nhất là việc thứ 2-1

Thậm chí, nhiều ông bố bà mẹ còn tự hào khoe rằng con mình thông minh, biết sử dụng smartphone mà không cần ai dạy, còn dùng giỏi hơn cả bố mẹ. Nhưng họ đâu hề biết, chính những chiếc điện thoại thông minh ấy lại đang hủy hoại con họ từng ngày.

Việc sử dụng quá nhiều điện thoại sẽ trở thành vấn đề khi trẻ dành quá nhiều thời gian cho thứ đồ giải trí này, dẫn đến bỏ đi những mối quan hệ trực tiếp, không học bài, không đến trường, bỏ qua những sở thích khác hoặc những việc quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Những dấu hiệu thường thấy bao gồm:

3 điều cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều trẻ nếu không sẽ làm hỏng con, nguy hiểm nhất là việc thứ 2-2

+ Tăng nguy cơ ung thư: Theo trang tin CNN, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo rằng nguy cơ ung thư có thể tăng cao nếu chúng ta quá lạm dụng điện thoại di động. ghiên cứu cho thấy các tia bức xạ phát ra từ điện thoại có thể là căn nguyên cho sự khởi phát của bệnh ung thư.

+ Không hoàn thành bài tập hay nhiệm vụ ở trường, những công việc ở nhà, kể cả việc ăn uống cũng đơn giản, qua quýt để tập trung vào việc lướt facebook hoặc chat hay chơi game.

+ Tách rời khỏi gia đình, bạn bè: Đóng kín cửa, ở trong phòng một mình, không tiếp xúc với bạn bè người thân, khi tiếp xúc thì không tập trung vào chuyện người ta nói gì vì bị thu hút bởi điện thoại.

+ Trẻ cảm thấy căng thẳng lo lắng, hoảng sợ khi bỏ quên điện thoại ở nhà hoặc điện thoại hết pin, hoặc ngoài vùng phủ sóng.

+ Trẻ thường có dấu hiệu như đang "cai nghiện" khi không được sử dụng điện thoại như: bồn chồn, bứt rứt, dễ bực bội, kích thích, khó khăn trong tập trung vào học tập, mất ngủ, tìm mọi cách để tiếp cận điện thoại của mình.

Không dạy trẻ tôn trọng người lớn 

Bản thân cha mẹ ngay từ đầu phải dạy cho trẻ cách nói năng phù hợp, đúng quy tắc, có trên có dưới. Nếu thả cửa cho trẻ thích nói sao cũng được, trẻ sẽ không thấy uy quyền của cha mẹ. Do đó, đứa trẻ hư hỏng không phải lỗi của chúng mà là của phụ huynh.

 

3 điều cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều trẻ nếu không sẽ làm hỏng con, nguy hiểm nhất là việc thứ 2-3

Phụ huynh đã thất bại trong việc thiết lập ranh giới, đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt và không đưa ra bất kỳ định hướng nào trong cuộc sống. Kết quả là đứa trẻ không cảm thấy uy quyền của bạn. Chúng tin rằng mình có vị trí ngang bằng bạn trong gia đình, thậm chí có thể cao hơn nên hành động một cách thiếu tôn trọng và tự phụ.

Quá nuông chiều và đề cao con

Trái ngược với chê bai và hạ thấp con là cách nuôi dạy coi con là nhất là “con vàng con bạc”. Điều đáng nói là đây lại là xu hướng nuôi con phổ biến hiện nay. Cha mẹ thường cho con cái mác “đặc biệt” và chấp nhận mọi đề nghị cũng như đòi hỏi dù vô lý nhất của con.

Nếu bố mẹ khen ngợi, đề cao, khoe khoang về con quá nhiều sẽ dễ sinh ra thói tự cao, tự kiêu và ảo tưởng về bản thân ở trẻ. Khen ngợi bản thân nó là một việc làm tốt nhưng cần có chừng mực và mức độ để nó không trở thành một con dao hai lưỡi gây ra hậu quả khôn lường về sau cho con trẻ.

3 điều cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều trẻ nếu không sẽ làm hỏng con, nguy hiểm nhất là việc thứ 2-4

Những đứa trẻ lớn lên trong sự dung túng, thả nổi không kèm cặp uốn nắn sẽ luôn nghĩ mình là trung tâm, trở nên ích kỷ và vô kỷ luật, không biết cách hợp tác với người khác và dễ phạm phải những điều sai trái. Điều này sẽ khiến trẻ gặp rắc rối khi vào đời, bởi bố mẹ có thể dung túng cho con làm điều sai nhưng xã hội sẽ không chấp nhận điều đó. Quan tâm, chăm sóc con cái cũng cần phải có nguyên tắc và giới hạn, đồng thời cũng cần phải chú ý đến quyền lực và sự uy nghiêm của bản thân trong gia đình.

Những điều quan trọng trong cách dạy con mà cha mẹ nên dạy trẻ: 

+ Đề cao sự độc lập.

+ Tôn trọng quyết định cá nhân của con.

+ Tuyệt đối tôn trọng cha mẹ và người lớn tuổi.

+  Sẵn sàng thử thách, không sợ vấp ngã.

+ Luôn dành thời gian bên trẻ.

+ Dạy trẻ biết chia sẻ và quan tâm.

+ Dạy trẻ sống cần có kỷ luật.

+ Cha mẹ làm tấm gương tốt cho con.

 

Theo Mộc - VietNamNet
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.