3 nguyên nhân khiến con cái không hiếu thuận với cha mẹ khi lớn lên

Nuôi dạy con cái là nhiệm vụ khó khăn, bậc cha mẹ nào sinh con ra chẳng mong lớn lên con sẽ ngoan ngoãn, trưởng thành nhưng mong muốn với thực tế là hai lằn ranh mong manh.

Là cha mẹ, mong ước lớn nhất khi về già là con sẽ mạnh khỏe, thành công, có một gia đình hạnh phúc và hiếu thảo với mình.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy tủi thân vì con mình không được ngoan ngoãn, tài ba như con nhà người ta. Kể cả khi họ phải nhịn ăn, nhịn uống, làm lụng vất vả để nuôi chúng lên người, nhưng mà con cái đôi khi cũng không dành nhiều tình thương cho mình.

Thực ra việc này không trách hoàn toàn con trẻ được, bởi ngay cả cha mẹ cũng thường xuyên làm 3 điều này với con, khiến tình cảm của chúng ngày càng tách rời với gia đình.

01.
Không có phân biệt đúng sai, cha mẹ thường xuyên để trẻ "chịu trận" trước những lỗi lầm không phải do mình gây nên

Sự cay đắng của cuộc đời thường khiến một người mất đi lý trí và không thể phân biệt đúng sai. Tuy nhiên, nếu kiên trì thì mọi hoàn cảnh có thể thay đổi.

Nếu cha mẹ mắc sai lầm, kịp thời xin lỗi con, uốn nắn đúng đắn thì con cái cũng sẽ trưởng thành theo hướng tích cực. Nếu cha mẹ luôn lẫn lộn giữa đúng và sai, thường "giận cá chém thớt" và để con gánh chịu hình phạt do lỗi lầm của mình gây ra, thì con có thể gieo mầm hận thù vào lòng với cha mẹ. Thật là một điều đáng buồn, phải không?

Ví dụ khác, một số bậc cha mẹ có một sự kính sợ và say mê sâu sắc đối với cách dạy con theo kiểu "uy quyền". Họ cho rằng người lớn khiển trách trẻ em, bất kể đúng sai, trẻ em tuyệt đối không được phản kháng, chứ đừng nói là được có ý kiến riêng của mình.

Nếu cãi lại, cha mẹ sẽ mặc định con đang hỗn với người lớn và từ đó trừng phạt chúng, bất kể lý do là gì. Lớn lên trong một môi trường như vậy sẽ khiến trẻ bị tổn thương và cảm thấy mình không được cha mẹ yêu thương, vỗ về.

3 nguyên nhân khiến con cái không hiếu thuận với cha mẹ khi lớn lên-1
Ảnh minh họa

02.
Trút sự oán giận và bất mãn với cuộc sống lên con cái

Có nhiều cha mẹ sinh con ra không phải để trao cho con sự hạnh phúc mà để chúng cùng khổ với mình. Họ sẽ thản nhiên trút sự oán hận, bất mãn với cuộc đời lên những đứa trẻ vô tội. Thử hỏi những đứa trẻ sống trong bầu không khí gia đình thiếu tình thương từ khi còn nhỏ như vậy, lớn lên chúng sẽ như thế nào?

Tất nhiên, cha mẹ cũng có sự bất lực, có nỗi niềm riêng chẳng thể nói ra. Những gì họ nói ra không phải lúc nào cũng là cố ý, nhưng nó để lại một bóng đen tâm lý kéo dài cho những đứa trẻ.

Những đứa trẻ bị cha mẹ đối xử như vậy trong thời gian dài thường sẽ trở nên tự ti, dễ hạ thấp bản thân để đổi lấy lòng tin yêu và khi lớn lên sẽ có cuộc sống bất hạnh. Vì vậy, nếu bạn thực sự yêu thương con mình, hãy ngừng "bạo lực bằng lời nói" và dành cho chúng sự ấm áp, quan tâm đủ đầy.

Đừng để những đứa trẻ vô tội phải chịu đựng trước cơn thịnh nộ của cha mẹ. Nếu không, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ khi sợi dây gắn kết tình cảm thiêng liêng bị ngăn đôi.

03.
Luôn áp đặt suy nghĩ của mình lên con

Nhiều bậc cha mẹ luôn coi con mình là một đứa trẻ bé bỏng. Họ không thừa nhận sự độc lập, tự chủ của chúng. Họ luôn nói rằng bản thân rất yêu con và luôn cố gắng làm mọi việc để con có tương lai tươi sáng, có sự nghiệp ổn định. Tuy nhiên lại phớt lờ ý kiến của con và ép buộc chúng phải tuân theo ý mình.

Nếu con phản kháng cha mẹ sẽ chỉ trích gay gắt hoặc coi đó là đứa trẻ không ngoan, tóm lại họ không chịu lắng nghe tâm sự của con và bắt con phải tuân theo lời của mình tuyệt đối.

Những gia đình như vậy không hề hiếm. Sau cùng, sự tự do của trẻ em sẽ bị hạn chế, chúng sẽ có một cuộc sống rất thiếu thốn về mặt tình cảm, mất đi sự nhiệt huyết, cháy bỏng với cuộc đời. Từ đó gia đỉnh sẽ nổ ra tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có.

3 nguyên nhân khiến con cái không hiếu thuận với cha mẹ khi lớn lên-2
Ảnh minh họa

Có một lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ trên toàn thế giới rằng tình yêu của bạn dành cho con cái là vô bờ bến không có gì có thể sánh bằng, vậy nên đừng tước đoạt quyền được yêu thương đó của con.

Tuy nhiên, phụ huynh cũng phải quan tâm đến cảm xúc của con. Bạn không thể sử dụng quyền hạn của mình với tư cách là cha mẹ để yêu cầu chúng phải tuyệt đối vâng lời bạn. Hãy coi con như những người bạn của mình, bình tĩnh giao tiếp và lắng nghe ý kiến của chúng.

Hãy tin rằng khi bạn làm điều này, các con cũng có thể cảm nhận tình yêu thực sự mà cha mẹ dành cho chúng, và từ đó sợi dây gắn kết gia đình sẽ được hàn gắn trở lại.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-nguyen-nhan-khien-con-cai-khong-hieu-thuan-voi-cha-me-khi-lon-len-20230517215427169.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.