3 thời điểm mẹ chớ nên cho trẻ uống nước kẻo ảnh hưởng đến dạ dày

Không phải lúc nào cho trẻ uống nước cũng tốt. Vì vậy, các vị phụ huynh cần lưu ý.

Trẻ nhỏ còn non nớt nên cần đến sự quan tâm, chăm sóc của tất cả mọi người, đặc biệt là mẹ bé. Các chức năng nội tạng, dạ dày của bé đang dần hoàn thiện và phát triển. Vì vậy, bất cứ cách chăm sóc sai cách nào của mẹ cũng có thể gây tổn hại đến sức khỏe của con.

Cô Zhang và chồng thường rất bận rộn với công việc. Vì vậy, Zhang nhờ mẹ chồng chăm sóc bé Qiqi. Tối hôm đó, Qiqi đi chơi với đám bạn. Lũ trẻ la hét, chạy nhảy ầm ầm. Sau một hội vui đùa với bạn hàng xóm, Qiqi về nhà uống nước. Nhưng Qiqi khát nước nên Qiqi vừa chạy vào nhà vừa thở hổn hển. Bé uống một ngụm nước lớn, uống hết nước lại chạy ra ngoài, sau đó đi chơi với bạn.

3 thời điểm mẹ chớ nên cho trẻ uống nước kẻo ảnh hưởng đến dạ dày-1

Buổi tối khi cô Zhang trở về nhà và chuẩn bị đi ngủ, cô thay quần áo cho con và chuẩn bị đi ngủ thì thấy Qiqi luôn ợ hơi và bốc mùi hôi. Ban đầu, bé Qiqi ngủ ngon lành nhưng đến nửa đêm, bé tỉnh dậy, quấy khóc, đau bụng, trằn trọc. 

Ngày hôm sau, bà Zhang vội vàng đưa Qiqi đến bệnh viện. Sau khi bác sĩ kiểm tra, bà nói với bà Zhang: "Đứa trẻ không có vấn đề gì lớn. Chắc là do thức ăn tích tụ nên mới bị chướng bụng khó chịu."

Sau đó, bác sĩ hỏi cặn kẽ hơn về chuyện cô Zhang có cho bé uống nước hay không. Bác sĩ cho biết dung tích dạ dày của trẻ nhỏ rất nhỏ. Nếu bé uống nước ngay sau bữa ăn sẽ khiến axit trong dạ dày sẽ bị loãng, rất dễ gây khó tiêu, đặc biệt điều này sẽ khiến lá lách và dạ dày của trẻ bị tổn thương.

3 thời điểm mẹ chớ nên cho trẻ uống nước kẻo ảnh hưởng đến dạ dày-2

Sau đó, bác sĩ khuyên các bà mẹ bỉm sữa không nên cho bé uống nước trong những trường hợp này:

1. Sau khi trẻ chạy nhảy

Vào mùa hè nóng nực, bản tính trẻ con rất hiếu động, dường như không sợ nắng nóng. Dù trời nóng nực, bé vẫn chạy nhảy tung tăng nên toát nhiều mồ hôi. Chạy nhảy một lúc, bé thấy mệt nên nghĩ ngay đến việc uống nước. Tuy vậy, bố mẹ chớ nên cho bé uống nước ngay mà hãy để bé ngồi lại, nghỉ một lúc chừng 10 phút rồi mới cho bé uống nước. Lúc này, dạ dày của trẻ đang trong trạng thái hoạt động. Bé uống nước lúc này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

2. Trước khi trẻ đi ngủ

Khi trẻ chuẩn bị đi ngủ, phụ huynh cần cố gắng không cho bé uống quá nhiều nước. Vì trẻ đang ngủ, quá trình tiêu hóa và tuần hoàn máu của trẻ cũng ở trạng thái nghỉ ngơi nên hoạt động rất chậm. Lúc này, việc cho trẻ uống nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng của trẻ, gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng của lá lách và dạ dày, thậm chí sáng sớm ngủ dậy bé còn bị phù nề.

3 thời điểm mẹ chớ nên cho trẻ uống nước kẻo ảnh hưởng đến dạ dày-3

3. Sau khi bé ăn

Chức năng tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện đặc biệt là khi bé vừa ăn xong bụng sẽ rất căng tức. Nếu lúc này bé cần uống nhiều nước sẽ làm loãng axit dạ dày trong cơ thể và không có lợi cho tiêu hóa đường ruột của bé, rất dễ dẫn đến tình trạng ăn quá no.

Vì vậy, ngoài ba khoảng thời gian trên, những thời điểm khác có thể cho bé uống nhiều nước hơn, nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giải độc và thanh lọc đường ruột, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/3-thoi-diem-me-cho-nen-cho-tre-uong-nuoc-keo-anh-huong-den-da-day-20220714160625513.htm

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.