4 dấu hiệu ở trẻ chứng tỏ cha mẹ đang nuông chiều con quá mức

Một đứa trẻ cần hiểu yêu thương là đồng cảm, thấu hiểu, chứ không phải cứ được nuông chiều mới là yêu.

Một người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc chia sẻ câu chuyện: "Tôi có người em, con dì ruột. Là cậu ấm nên từ nhỏ, cậu em đó đòi gì được nấy. Khi có tiệc, cậu luôn giành ăn những gì cậu thích. Thậm chí, người bố còn đưa cái bát nhờ người khác gắp đồ mà con thích. Khi con mắc lỗi, dì chỉ mắng yêu nhẹ nhàng, khỏa lấp cho qua chuyện, rồi đâu cũng vào đấy. Tôi đặc biệt khó chịu với người em này vì ương bướng, thích gì thì làm, không thích thì cáu kỉnh, đánh người khác".

Trẻ em cần được chăm sóc và quan tâm để phát triển. Nhưng đôi khi, cha mẹ cưng chiều con quá mức, muốn thỏa mãn con vô điều kiện, con muốn sao trên trời, cha mẹ cũng sẽ tìm mọi cách để hái được. Cách nuôi dạy con như vậy chắc chắn sẽ nảy sinh vấn đề, điều này không phải vì lợi ích của con cái mà là làm hại trẻ. 

Cha mẹ nuông chiều thái quá có thể khiến trẻ hình thành tính cách ích kỷ, không biết nghe lời và có nhiều hành vi tiêu cực. Nếu trẻ có 4 dấu hiệu này, chứng tỏ bạn đang mắc phải sai lầm trong việc nuôi dạy con:

4 dấu hiệu ở trẻ chứng tỏ cha mẹ đang nuông chiều con quá mức-1

Đầu tiên, đứa trẻ sẽ trở nên thiếu lý lẽ

Rất nhiều người chắc hẳn đã từng nghe qua một cụm từ gọi là "bệnh công chúa". Rất nhiều người mắc bệnh công chúa, như thể cả thế giới đều phải xoay quanh anh ấy/cô ấy. Và loại tính cách này trên thực tế thường được hình thành từ nhỏ bởi cha mẹ.

Cha mẹ thỏa mãn con cái một cách vô điều kiện sẽ khiến trẻ lầm tưởng mình là trung tâm thế giới, đòi hỏi ai nấy đều phải làm theo ý mình một cách vô lý. Không chỉ thế, vì quá được cưng chiều, nhiều trẻ sinh ra tính khinh người, chê bai và tránh tiếp xúc với những người bạn xuất thân không có điều kiện như mình.

Đây là sự lệch lạc trong nhận thức của trẻ, vì vậy cha mẹ không nên nuông chiều trẻ vô điều kiện. Nếu bạn luôn khăng khăng đòi cho trẻ thứ mình muốn thì trẻ sẽ trở nên không biết lý lẽ, luôn cho rằng những gì mình muốn, mình nói luôn đúng.

Thứ hai, trẻ cảm thấy quá dễ dàng để có được mọi thứ

Ví dụ, nếu một đứa trẻ muốn một máy chơi game, cha mẹ ngay lập tức đáp ứng mà không cần suy nghĩ. Đứa trẻ lại muốn một món đồ chơi, phụ huynh lại tiếp tục chiều theo. Nếu cứ tiếp tục như vậy, lâu dần sẽ khiến trẻ cảm thấy có được quá dễ dàng, không trân trọng mà sẽ coi đó là điều hiển nhiên. 

Cha mẹ có thể đáp ứng hợp lý một số nhu cầu của con cái, chẳng hạn như đồ dùng học tập. Còn về đồ chơi, bố mẹ nên suy nghĩ kỹ. Là cha mẹ, bạn có quyền phủ quyết, không nên để con cái mình có được nó quá dễ dàng, nếu không chúng sẽ không trân trọng.

Thứ ba, con cái có xu hướng chống lại cha mẹ

Nuông chiều trẻ vô điều kiện sẽ khiến trẻ cảm thấy mình mới là người có quyền lên tiếng. Trẻ sẽ sử dụng hành động hoặc biểu lộ những cảm xúc khác nhau để khiến cha mẹ phải thỏa hiệp. Nhiều trường hợp con cái thậm chí còn gây sự với cha mẹ, nhất là khi bị phụ huynh lên giọng một chút.

Trên thực tế, phần lớn vấn đề này là do cha mẹ, họ không chú trọng đến việc giáo dục, chỉ biết nuông chiều. Cha mẹ nên dạy con quy tắc trên dưới, nói với con về sự tôn trọng và lễ phép. Đồng thời có những hình phạt hợp lý khi trẻ có thái độ thiếu chuẩn mực. Đừng nghĩ con còn nhỏ không biết gì, sau này sẽ hối hận.

Thứ tư, con trai kém mạnh mẽ

Không phải tự nhiên mà cổ nhân có câu "Dùng nghèo để dạy con trai, dùng giàu để nuôi con gái". Câu nói này mang ý nhắc nhở, nuôi con trai nên lấy sự gian khổ, vất vả để tôi luyện ý chí, tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng phẩm chất. Còn nuôi con gái thì nên dành nhiều yêu thương, nâng niu, khuyến khích, cổ vũ.

Là con trai, trẻ không thể luôn luôn ở trong "nhà kính", ngược lại phải trải qua mưa gió và sương giá bên ngoài để trở nên mạnh mẽ và có trách nhiệm. Nếu cha mẹ làm hài lòng con cái mà không có lý do, đặc biệt là con trai, trẻ sẽ kém mạnh mẽ hơn. Cha mẹ nên để trẻ nhận ra rằng thế giới này khác với thế giới mà trẻ tưởng tượng.

Theo Phụ nữ Việt Nam 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/4-dau-hieu-o-tre-chung-to-cha-me-dang-nuong-chieu-con-qua-muc-20230401220220085.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.