4 dấu hiệu tiềm ẩn của những đứa trẻ có IQ cao, chỉ cần có 2 cái là sẽ chiến thắng ngay từ vạch xuất phát

Những dấu hiệu trẻ có IQ cao này cha mẹ hoàn toàn có thể cải thiện cho con mình, miễn là phải kiên trì mỗi ngày.

Để biết chính xác IQ bao nhiêu thì cần tham dự một bài kiểm tra cụ thể. Nhưng một số em bé còn quá nhỏ để có thể hoàn thành tất cả các bài kiểm tra. Khi con cái còn nhỏ, cha mẹ muốn biết chúng có thông minh hay không trên thực tế không quá khó. Dựa trên những kinh nghiệm được ông bà truyền lại, có một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết bằng mắt thường cho thấy đó là một đứa trẻ có IQ cao.

4 dấu hiệu tiềm ẩn chứng tỏ trẻ có IQ cao

Những đứa trẻ có IQ cao chưa chắc có vầng trán cao nhưng chắc chắn sẽ có một trong số những dấu hiệu sau đây:

1. Tò mò và thích bắt chước

Khi được 9 tháng tuổi, hầu hết trẻ nhỏ đều đã biết bắt chước và chúng làm tốt nhất khi được 2 tuổi. Nếu để ý, cha mẹ sẽ thấy trẻ thích nhìn chằm chằm vào người lớn và bắt chước các động tác, biểu cảm, cách phát âm của mọi người. Đây là biểu hiện cho thấy trẻ có IQ cao.

Để bắt chước, trẻ cần có khả năng quan sát, sự phối hợp của mắt – não – tứ chi. Có thể trẻ sẽ bắt chước không quá giống nhưng nếu thích việc làm này chứng tỏ não bộ của chúng rất phát triển.

4 dấu hiệu tiềm ẩn của những đứa trẻ có IQ cao, chỉ cần có 2 cái là sẽ chiến thắng ngay từ vạch xuất phát-1
Ảnh minh họa.

2. Mắt sáng, phản xạ nhanh

Trẻ có thông minh hay không có thể nhìn qua "cửa sổ tâm hồn". Đôi mắt phản ánh sự phát triển của trí não trẻ. Khi trẻ chưa biết nói sẽ dùng mắt để quan sát thế giới. Trẻ bắt đầu sử dụng mắt một cách linh hoạt từ 3 – 4 tháng tuổi.

Khi nhận thấy đôi mắt của trẻ có thể dễ dàng theo dõi các vật thể chuyển động, mắt sáng, phản ứng nhanh nhạy, đó đều là những đặc điểm thông minh. Ngược lại, những em bé có đôi mắt đờ đẫn, thích nhìn chằm chằm vào một chỗ quá lâu, phản xạ thường khá kém.

3. Nói nhiều

Càng lớn số lượng từ trẻ nói càng nhiều, một số bé ít nói nhưng số khác lại nói líu lo cả ngày. Điều này đôi khi còn khiến cha mẹ thấy khó chịu vì bị làm phiền.

Thực ra khi trẻ nói nhiều chứng tỏ não bộ của chúng tư duy nhạy bén, sắp xếp ngôn ngữ nhanh, phát âm chuẩn… Trẻ nói không ngừng thì não càng liên tục hoạt động. Điều này không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng ăn nói mà còn kích thích sự phát triển trí não.

4. Khả năng tập trung cao và trí tưởng tượng phong phú

Có một số đứa trẻ khi say mê thứ gì đó là không để ý gì tới mọi thứ xung quanh. Điều này không phải trẻ cố tình phớt lờ người khác mà thực ra chúng chỉ đang chăm chú vào điều mình quan tâm. Đôi khi trẻ sẽ nói một số điều rất kỳ cục hay ý tưởng hoang đường, cha mẹ không nên vội cười, đây là dấu hiệu chứng tỏ trẻ có IQ rất cao.

Làm thế nào để cải thiện IQ cho trẻ?

Cha mẹ thông minh đương nhiên ít nhiều con cái cũng thừa hưởng những gen trội từ cha mẹ mình. Tuy nhiên, đối với những cặp vợ chồng bình thường, họ vẫn có cơ hội cải thiện IQ cho con mình bằng những cách sau:

4 dấu hiệu tiềm ẩn của những đứa trẻ có IQ cao, chỉ cần có 2 cái là sẽ chiến thắng ngay từ vạch xuất phát-2
Ảnh minh họa.

- Quá trình mang thai

Khi mang thai, mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu DHA như cá, các loại hạt để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển trí não và cân nặng của thai nhi. Ngoài ra, nếu bà bầu vận động điều độ, giữ tâm trạng vui vẻ, nó cũng có lợi cho việc cải thiện IQ của em bé.

- Quá trình khai sáng

Việc khai sáng không có nghĩa trẻ cần học cao biết rộng mà cần tập trung trau dồi khả năng tư duy một cách chủ động, suy nghĩ thấu đáo từ những việc nhỏ. Việc vận dụng não bộ suy nghĩ thường xuyên rất tốt để cải thiện IQ.

- Liên tục trau dồi kiến thức

Trẻ em dù thông minh đến đâu cũng phải tích lũy kiến thức thông qua việc học hỏi liên tục, để não bộ có thể tìm ra câu trả lời thay vì thụ động làm lãng phí chất xám.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/4-dau-hieu-tiem-an-cua-nhung-dua-tre-co-iq-cao-chi-can-co-2-cai-la-se-chien-thang-ngay-tu-vach-xuat-phat-22202224422048883.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.