4 hành vi "khó ưa" ở trẻ, thường bị cha mẹ mắng hư hỗn nhưng thực chất là biểu hiện của IQ cực cao

Một loạt nghiên cứu về trẻ em đã phát hiện ra rằng, những đứa trẻ thông minh, có IQ cao thường có 1 số hành vi kỳ quặc. Người lớn không hiểu sẽ cho rằng chúng hư hỗn, thiếu hiểu biết và không vâng lời.

Trí thông minh là một trong những nhân tố mang đến sự thành công. Trẻ càng sở hữu IQ cao thì tương lai càng xán lạn, rộng mở. Tuy nhiên những người thông minh cũng có những "góc tối" mà không phải ai cũng cảm thông được. Đặc biệt là ở trẻ. Cha mẹ thường hiểu lầm 1 số hành vi dưới đây của con là khó ưa, hư hỗn và không vâng lời.

1. Con lầm lì, ít bạn

Thông thường trẻ con rất thích có nhiều bạn bè. Chúng thường túm năm tụm ba chơi đùa với nhau. Tuy nhiên có 1 số đứa trẻ thông minh lại thích ở một mình. Nguyên nhân là bởi chúng còn "bận" suy nghĩ những thứ khác. Những thứ chúng cho rằng giá trị, thu hút chúng.

Những đứa trẻ như thế này thường dành thời gian để quan sát và suy nghĩ mọi việc thấu đáo hơn. Từ đó giúp chúng hiểu hơn về mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống.

Câu nói "người giỏi thường phải chịu cảnh cô độc" rất đúng khi áp dụng cho người có IQ cao. Nhóm người này thường EQ cũng sẽ rất cao. Tuy nhiên, họ thường hạ thấp EQ của mình vì lười và vì cảm thấy người khác không đáng để bản thân thể hiện cảm xúc.

Cha mẹ thấy con lầm lì, không hiếu động, nghịch ngợm như những đứa trẻ khác thì lo lắng. Tuy nhiên, rất có thể con bạn là thiên tài và chỉ đang bận suy nghĩ về 1 vấn đề nào đó mà chúng chưa tìm được đáp án thỏa đáng mà thôi.

4 hành vi khó ưa ở trẻ, thường bị cha mẹ mắng hư hỗn nhưng thực chất là biểu hiện của IQ cực cao-1
(Ảnh minh họa)

2. Đứa trẻ hay lý sự, hỏi vặn, phức tạp hóa vấn đề

Khi được cha mẹ hoặc người lớn sai bảo, hoặc khiển trách về 1 việc gì đó, những đứa trẻ thông minh, có IQ cao thường nghĩ ra những câu nói tiếp theo để tranh luận, lý sự và hỏi vặn lại người lớn. Chúng liên tục đưa ra "1001 câu hỏi vì sao" và đòi hỏi người lớn phải giải đáp đến khi con cảm thấy thỏa mãn với câu trả lời.

Khi bị con hỏi quá nhiều, phụ huynh thường tỏ ra khó chịu. Thậm chí có người còn lớn giọng quát: "Sao con lắm chuyện thế nhỉ?". Người lớn thường cho rằng những đứa trẻ hay hỏi vặn vẹo thế này rất bướng bỉnh, hay cãi, và đang cố tình chống đối.

Song thực tế đây lại là dấu hiệu của sự thông minh. Việc con hỏi nhiều cho thấy sự phát triển trí não. Con đang tư duy và sáng tạo tích cực. Khi con hay tò mò có nghĩa là chúng khao khát được tiếp cận tri thức mới. Mặt khác chúng có suy nghĩ nhiều chiều về 1 vấn đề. Chúng hoạt bát, hướng ngoại và khơi dậy cho người khác sự chú ý, có tư duy logic riêng với khả năng quan sát nhạy bén.

3. Con hay tháo rời đồ chơi

Vừa mua cho con 1 món đồ chơi mới, chỉ 1 vài phút sau con đã tháo rời hết ra và hì hục ngồi lắp lại. Người lớn cảm thấy không hài lòng và cho rằng con chỉ phá là nhanh. Thậm chí có cha mẹ còn mắng mỏ, trách phạt và tự nhủ từ nay sẽ không mua đồ chơi cho con nữa.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, đây cũng là biểu hiện của 1 đứa trẻ thông minh, yêu thích sự khám phá, tìm tòi. Qua việc tháo rời mọi thứ rồi lắp lại, con sẽ hiểu được nguyên lý hoạt động của món đồ chơi. Điều này giúp bé thỏa mãn sự tò mò, khao khát tìm hiểu cái mới. Đôi khi nhờ những hành động này, con có thể sáng tạo 1 thứ đồ chơi khác tương tự.

Edison là ông vua sáng chế nổi tiếng thế giới. Hồi nhỏ ông được mệnh danh là "tiểu quỷ" vì rất nghịch ngợm, luôn thích tự mình nghiên cứu và tháo lắp mọi thứ. Chính sự tò mò và khả năng thực tế siêu phàm đó đã tạo nên Edison sau này.

4 hành vi khó ưa ở trẻ, thường bị cha mẹ mắng hư hỗn nhưng thực chất là biểu hiện của IQ cực cao-2
(Ảnh minh họa)

4. Vẽ bậy lên tường

Dưới đôi mắt của bố mẹ, những hình ảnh trẻ vẽ bậy lên tường là phá phách, dơ bẩn, nhưng thật ra trong suy nghĩ của con, đó là một thế giới sinh động, cần rất nhiều trí tưởng tượng để hiện hữu.

Khi quan sát con vẽ, cha mẹ có thể hiểu được cách con đang cảm nhận và khám phá thế giới. Đôi khi bắt gặp con gà đang ăn thóc ngoài sân, con chim đang hót trên cành,... trẻ lấy làm thích thú và chúng muốn vẽ lại. Người lớn không hiểu vội quát con, ngăn chặn hành động đó của bé. Như vậy đã vô tình phá vỡ tài năng quan sát của trẻ.

Ngoài ra việc vẽ sẽ giúp tăng cường trí tưởng tượng và sáng tạo của con. Thông qua quan sát và vẽ liên tục, trí tưởng tượng của trẻ được phát huy. Trên thực tế, đây cũng là bài tập về khả năng kết hợp: Làm thế nào để thể hiện những điều bên ngoài bằng ý tưởng của riêng mình và thể hiện chúng trong tranh.

Khi con vẽ, khả năng thẩm mỹ và khả năng vận hành, phối hợp thể chất của cơ thể cũng được phát triển. Vì vậy cha mẹ đừng vội ngăn cản con vẽ. Nếu sợ con làm bẩn nhà, cha mẹ hãy cho con những tờ giấy trắng và 1 hộp bút màu. Đảm bảo con sẽ rất thích điều này cho mà xem!

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/4-hanh-vi-kho-ua-o-tre-thuong-bi-cha-me-mang-hu-hon-nhung-thuc-chat-la-bieu-hien-cua-iq-cuc-cao-2220222351748995.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.