5 bước để quản lý cảm xúc, mang lại lợi ích cho con bạn suốt đời

Bên cạnh trí thông minh thì trí tuệ cảm xúc cũng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tương lai thành công và hạnh phúc của trẻ. Nếu trẻ yếu kém trong việc quản lý cảm xúc thì sẽ rất khó khăn khi đối diện những thử thách của cuộc sống.

Vậy làm thế nào để giúp con quản lý tốt cảm xúc cá nhân và có một cuộc đời tươi sáng, tự tin? Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số bước hiệu quả giúp con quản lý cảm xúc của mình, mời các bố mẹ cùng tham khảo.

5 bước để quản lý cảm xúc, mang lại lợi ích cho con bạn suốt đời-1

1. Để trẻ tự nhận biết và có không gian cảm xúc

Gia đình cần tạo cho con cái ý thức về bản sắc riêng của bản thân và biết tôn trọng chính mình. Để làm được điều đó, cha mẹ hãy luôn là tấm gương gần gũi nhất cho con cái. 

Trước tiên, cha mẹ phải học cách quản lý cảm xúc của chính mình, không nên để những cảm xúc xấu mang đến cho gia đình, con cái, phải tạo ra một hoàn cảnh tâm lý ấm áp và bình yên. Hãy thường xuyên động viên con cái và ghi nhận những điểm tốt của con mỗi ngày. Được như vậy, những đứa trẻ sẽ có một nhận diện tích cực về bản thân, có được cảm giác an toàn, cho phép chúng cảm nhận và bộc lộ cảm xúc của mình một cách tự do, cởi mở, để một số cảm xúc bình thường ban đầu không bị suy giảm bởi sự kìm nén.

2. Cho trẻ nhận biết và bộc lộ cảm xúc

Thông qua cuộc đối thoại giữa cha mẹ và con cái, trẻ có thể hiểu một cách chính xác những cảm xúc khác nhau và thể hiện cảm xúc thật của mình vào lúc này trong trái tim mình. Chỉ khi bạn biết mình nghĩ gì thì bạn mới có thể biết mình phải làm gì nên điều đó là rất quan trọng.

Thông thường, cha mẹ có thể tận dụng cơ hội để hướng dẫn trẻ biết “Mẹ vui quá”, “Mẹ rất buồn”… trước hành động nào đó của con hoặc của người khác để trẻ biết rằng con người có rất nhiều cảm xúc. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng mẫu câu "Mẹ tức giận vì ...", "Mẹ cảm thấy hơi buồn vì ..." để nói cho trẻ biết nguồn gốc cảm xúc của mình.

Đồng thời, bạn cũng có thể hỏi trẻ: “Con thấy thế nào?”, “Mẹ thấy con rất tức giận và buồn bã, con có thể kể cho con nghe chuyện gì đã xảy ra không?”… Những câu đối thoại như vậy sẽ rất hiệu quả để hướng dẫn trẻ bộc lộ cảm xúc và khám phá lý do cho cảm xúc của mình, từ đó giúp cải thiện độ nhạy cảm của trẻ.

5 bước để quản lý cảm xúc, mang lại lợi ích cho con bạn suốt đời-2

3. Để trẻ em trải nghiệm cảm xúc và hiểu sâu sắc hơn về cảm xúc của người khác

Bên cạnh việc cha mẹ và trẻ cần được trao đổi cảm xúc tình cảm của chính mình, chúng ta có thể hướng dẫn trẻ tưởng tượng cảm xúc và suy nghĩ của người khác. Điều đó có thể thực hiện thông qua việc kể chuyện, đóng vai và thảo luận với trẻ về cảm xúc, nguyên nhân, hậu quả của các nhân vật trong câu chuyện, cũng như sử dụng những người và những thứ xung quanh họ.

Từ những phản ứng cảm xúc của người khác, trẻ sẽ dần nhận ra rằng những cảm xúc tích cực có thể làm cho mình và đối phương hạnh phúc, còn những cảm xúc tiêu cực có thể gây đau đớn cho chính mình và đối phương, không có lợi cho việc giải quyết sự việc.

Khi một đứa trẻ đạt được sự cân bằng giữa thể hiện cảm xúc và kiểm soát chúng, chúng có thể thể hiện cảm xúc mạnh mẽ của mình theo hướng xây dựng và có kiểm soát để cách chúng thể hiện cảm xúc không gây tổn thương cho bản thân và người khác.

4. Cho trẻ học cách lạc quan đối mặt với cuộc sống

Trải nghiệm cảm xúc tích cực có thể kích thích tiềm năng của cơ thể con người, giữ cho thể chất và năng lượng mạnh mẽ, cũng như duy trì sức khỏe tinh thần; trải nghiệm cảm xúc tiêu cực chỉ có thể khiến con người trở nên trầm cảm và có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Muốn vậy, cho trẻ học cách duy trì thái độ lạc quan đối với cuộc sống và cảm xúc là rất quan trọng.

Là cha mẹ, muốn nuôi dạy con cái lạc quan đối mặt với cuộc sống, trước hết chúng phải có một thái độ lạc quan yêu đời. Cảm xúc của trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành vi của cha mẹ, do đó, khi đối xử với trẻ cha mẹ phải lạc quan.

Trong việc giáo dục trẻ học cách lạc quan đối mặt với cuộc sống, ngoài việc giao tiếp nhiều hơn với trẻ và trau dồi sự tự tin cho trẻ, còn có một khía cạnh rất quan trọng, đó là cha mẹ trước hết phải tin tưởng con cái và thường xuyên động viên, hỗ trợ chúng.

Điều quan trọng hơn là giúp trẻ rèn giũa trước những khó khăn và vượt qua một số khó khăn mà hiện tại trẻ chưa thể vượt qua, chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể dạy trẻ duy trì sự lạc quan bằng thái độ và biện pháp đúng đắn.

5 bước để quản lý cảm xúc, mang lại lợi ích cho con bạn suốt đời-3

5. Dạy trẻ bộc lộ cảm xúc xấu

Khi con người ta suy sụp tinh thần, nếu không tìm cơ hội để trút bỏ nỗi niềm sẽ dẫn đến những tổn thương về thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu sinh lý học đã chỉ ra rằng nước mắt của con người chứa nhiều độc tố hơn, và việc cho chuột ăn nước mắt có thể gây ung thư.

Như vậy có thể thấy, việc kìm nén bản thân và kìm nước mắt khi buồn là không phù hợp. Ngoài ra, khi tức giận cần phải trút bỏ đúng cách, thay vì nổi cơn tam bành, bạn có thể áp dụng một số phương pháp khác tốt hơn. Ví dụ: khi bạn tức giận, bạn cũng có thể chạy đến những nơi khác càng sớm càng tốt, hoặc tìm công việc thể chất để làm, hoặc đơn giản là chạy một vòng để có thể giải phóng năng lượng bị kích thích bởi cơn giận.

Thực tế là không có đúng hay sai về cảm xúc, chỉ có cách chúng được thể hiện thết nào để được xã hội chấp nhận. Cha mẹ nên học cách chấp nhận biểu hiện cảm xúc nhiều mặt của con cái, và các khía cạnh khác nhau của biểu hiện cảm xúc có khả năng biến đổi cảm xúc. Cảm xúc tiêu cực cũng có thể được chuyển thành cảm xúc tích cực. Vậy nên, chỉ bằng cách đối mặt với tất cả các khía cạnh của biểu hiện cảm xúc thì mới có thể phát triển cảm xúc lành mạnh, chỉ những trẻ có thể kiểm soát cảm xúc của mình mới có thể trở thành trẻ ngoan ngoãn và bản lĩnh.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.