5 lý do khiến mẹ tăng cân vù vù sau sinh dù chăm con rất mệt

Việc lấy lại vóc dáng sau sinh là nỗi băn khoăn với nhiều chị em. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến mẹ khó về cân sau khi sinh bé.

Trong quá trình mang thai, mẹ sẽ tăng khoảng 8-15kg. Không chỉ cân nặng, những bộ phận khác của cơ thể cũng phát tướng khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti. Nhiều người thắc mắc tại sao sau sinh chăm con vất vả, mệt nhọc, thậm chí là mất ngủ triền miên nhưng cân nặng không hề giảm chút nào. Và dưới đây là lý do. 

1. Cơ thể làm việc quá sức sẽ tăng cân
Mẹ bận chăm con, chẳng có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi. Nhiều người lầm tưởng rằng như thế sẽ khiến người mẹ gầy đi. Tuy nhiên thực tế lại không hẳn như vậy.

Chăm con vất vả, cộng thêm nữa là công việc và việc nhà sẽ khiến người mẹ phải làm quá sức. Điều này dễ dẫn đến sức khỏe của mẹ bị yếu đi. Cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, kiệt sức, chức năng đường tiêu hóa suy giảm, lâu dài sẽ dẫn đến tăng cân. Nếu mẹ nào còn lười vận động thì tình trạng béo phì và tăng cân mất kiểm soát càng nghiêm trọng.

2. Mẹ ăn uống không điều độ, khoa học
Mẹ bận chăm con nên chẳng có nhiều thời gian cho bản thân. Việc ăn uống cũng bị ảnh hưởng. Đợi con ngủ say mẹ mới ăn. Việc ăn uống không đúng giờ sẽ dễ khiến cơ thể dễ bị tăng cân. Ngoài ra khi đói, mẹ sẽ ăn vội vàng những món ăn không lành mạnh, chứa lượng calo cao. Điều này khiến cơ thể dễ phì nhiêu hơn.

Nhiều mẹ còn bỏ bữa sáng. Đây là một trong những lý do sai lầm khiến cơ thể tăng cân. Bởi bỏ bữa ăn sáng khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng và sẽ ăn nhiều hơn vào hai bữa sau đó là bữa trưa và bữa tối. Lúc này cơ thể không tiêu thụ được hết lượng thức ăn nạp vào, vì vậy dễ tích tụ mỡ thừa.

Việc ăn nhanh, vội vàng cũng khiến cơ thể thêm phì nhiêu. Bởi theo nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Hiroshima, Nhật Bản, những người ăn nhanh có khả năng mắc chứng rối loạn chuyển hóa. Hội chứng rối loạn chuyển hóa có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, béo phì hoặc bệnh tim mạch. Khi mọi người ăn nhanh, não không thể xử lý cảm giác no và do đó bạn sẽ cảm thấy không no dẫn đến ăn quá nhiều, ngay cả khi bạn không còn đói nữa.

5 lý do khiến mẹ tăng cân vù vù sau sinh dù chăm con rất mệt-13. Tâm trạng chán nản, dẫn đến trao đổi chất kém
Chăm con quá mệt khiến mẹ không có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. Cộng thêm với việc con quấy khóc, hay người nhà vô tâm... sẽ khiến tâm trạng của mẹ bị ảnh hưởng. Quá nhiều áp lực khiến nhiều người mẹ trầm cảm. Tâm trạng không tốt của người mẹ có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đây cũng là lý do khiến người mẹ tăng cân nhanh.

4. Ngủ ít cũng khiến mẹ bỉm sữa tăng cân
Nhiều mẹ chăm con không có thời gian ngủ. Điều đó dẫn đến cơ thể mẹ không được nghỉ ngơi đủ, dẫn đến stress. Tâm trạng tồi khiến hormone mất cân bằng, việc trao đổi chất bị ảnh hưởng dẫn đến cơ thể tăng cân.

5. Ăn nhiều để đủ sữa cho con bú và ăn đồ thừa của con
Với suy nghĩ ăn nhiều để lấy sữa cho con ti khiến chị em tăng cân mất kiểm soát. Việc ăn đồ thừa của con cũng diễn ra khá phổ biến và là nguyên nhân gây tăng cân sau sinh.

Trên đây là những lý do khiến mẹ bỉm sữa vẫn tăng cân vù vù, cho dù chăm con vất vả. Muốn kiểm soát được cân nặng, chị em cần tăng cường tập thể dục, ăn uống khoa học.

Đặc biệt, mẹ nên chủ động san sẻ việc nhà, chăm con... cho người thân của mình. Sau sinh, việc nghỉ ngơi đối với sản phụ là việc vô cùng cần thiết. Ngủ đủ giấc, có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống điều độ... sẽ giúp mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe.Ngủ đủ giấc có thể giúp giải tỏa căng thẳng tâm lý, đồng thời cũng tăng cường trao đổi chất, giúp người mẹ giảm cân nhanh hơn. Ngoài ra, mẹ bỉm sữa chớ nên ăn vặt, ăn đồ ăn nhiều calo.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/5-ly-do-khien-me-tang-can-vu-vu-sau-sinh-du-cham-con-rat-met-20230512154533344.htm

sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.