7 lời khuyên dành cho cha mẹ khi con bắt đầu biết yêu

Không phải cha mẹ nào cũng thoải mái tiếp nhận việc con bước vào một mối quan hệ lãng mạn và ứng xử sai lầm sẽ khiến họ dần rời xa đứa trẻ.

1. Vui vẻ làm quen với bạn của con

Gặp gỡ cô bạn gái hoặc cậu bạn trai của con cho phép bạn hiểu hơn về "gu" mà con bạn yêu thích. Điều này cũng cho cha mẹ một cái nhìn thoáng qua về quan điểm, cách đánh giá về con người của con. Do đó, nếu con bạn giới thiệu bạn với đối tác của chúng, hãy vui vẻ, thân thiện.

Việc bạn vui vẻ khi làm quen với bạn của con giúp củng cố sự ủng hộ chân thành của bạn với mối quan hệ của con, cho dù chuyện tình cảm đó sẽ tiến bao xa. Đừng quên, quan trọng hơn cả là điều này tạo nền tảng cho sự giao tiếp cởi mở hơn giữa bạn và con.

2. Tăng cường giáo dục giới tính cho con

Kiến thức giáo dục giới tính sẽ giúp con có những cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi để mọi việc không đi quá xa. Chẳng hạn như, bố mẹ có thể nói cho con biết về những thay đổi về thể chất và tâm lý khi bước vào tuổi dậy thì hay những biện pháp phòng tránh thai, những hành động gây nguy hại cho bản thân,….

Tuỳ vào từng độ tuổi để bố mẹ cung cấp những kiến thức giới tính phù hợp, giúp con tự bảo vệ được chính mình.

7 lời khuyên dành cho cha mẹ khi con bắt đầu biết yêu-1
Tuỳ vào từng độ tuổi để bố mẹ cung cấp những kiến thức giới tính phù hợp, giúp con tự bảo vệ được chính mình. Ảnh minh họa

3. Thiết lập quan điểm lành mạnh về tình yêu cho con

Tình yêu tuổi dậy thì là con dao hai lưỡi có thể làm ảnh hưởng đến việc học tập, cũng có thể trở thành động lực phát triển của con.

Hãy thực hiện giáo dục giới tính toàn diện cho con, với con trai, dạy con biết giữ khoảng cách, tôn trọng đối phương và đưa ra những quyết định sáng suốt và có trách nhiệm.

Đối với con gái, hãy nhắc nhở con có thể phản kháng bất cứ lúc nào nếu không thích hành vi của đối phương, kịp thời chia sẻ với cha mẹ vì cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc nhất.

4. Đừng coi thường tình cảm của con

Nhiều cha mẹ không chấp nhận việc con đã lớn và tỏ ra thờ ơ, không tin tưởng, thậm chí dè bỉu mối quan hệ của trẻ. Đừng cười nhạo cảm xúc của con, dù đó là những tình cảm ngô nghê nhất.

Nên đón nhận những cảm xúc thật của đứa trẻ, bao gồm yêu thương, đau khổ, thất vọng... thay vì trêu chọc, răn đe chúng phải vượt qua những tình cảm "bọt xít".

5. Dạy con về pháp luật

Hãy giáo dục cho các con hiểu rằng nếu quan hệ tình dục trong tuổi vị thành niên sẽ phải chịu hình phạt trước pháp luật. Những kiến thức về pháp luật và hôn nhân gia đình cần được cung cấp đầy đủ. Nhờ đó, con sẽ biết cách kiềm chế, kiểm soát hành vi của mình.

7 lời khuyên dành cho cha mẹ khi con bắt đầu biết yêu-2
Hãy giáo dục cho các con hiểu rằng nếu quan hệ tình dục trong tuổi vị thành niên sẽ phải chịu hình phạt trước pháp luật. Ảnh minh họa

6. Đừng xem trộm tin nhắn của con

Đừng ép con cho xem tin nhắn, cũng đừng lén xem tin nhắn của trẻ, đặc biệt là những tin nhắn con trao đổi với bạn gái/bạn trai của mình.

Hẳn nhiên cha mẹ làm như vậy xuất phát từ nỗi lo thực tế rằng trẻ có thể sai lầm, vấp ngã, tuy nhiên, đừng biến mình thành cha mẹ độc đoán và xen vào chuyện của con một cách không cần thiết.

7. Hãy hướng con đến tương lai tươi sáng

Những đứa trẻ đang trong độ tuổi mới lớn yêu nhau đương nhiên sẽ muốn kết hôn với nhau. Trẻ sẵn sàng kiên nhẫn đợi chờ nếu nhìn thấy tương lai phía trước.

Vì vậy, hãy chỉ cho con thấy rằng con và người yêu có thể chung sống suốt đời nếu vượt qua được quãng thời gian thử thách tính bằng số năm đi học cộng với số năm đi làm. Như vậy, chuyện vượt rào sẽ khó xảy ra.

Theo GĐXH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/7-loi-khuyen-danh-cho-cha-me-khi-con-bat-dau-biet-yeu-172240527163926067.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.