7 phương pháp nuôi dạy con thành tài cực dễ, cha mẹ nào cũng có thể áp dụng thành công

Dạy con thành tài tưởng khó nhưng thật ra nếu biết phương pháp thì quá trình đồng hành cùng con trở nên thật dễ dàng.

1. Phương pháp nuôi dạy con thành tài 

1. Yêu thương con

Để nuôi dạy con thành tài trước tiên hãy dạy con là người biết yêu thương và bố mẹ hãy làm điều đó trước. Có nhiều cách khác nhau để thể hiện thái độ và cảm xúc với con nhưng tốt nhất là đừng ngại ngần, hãy thể hiện mọi lúc một cái ôm, một nụ cười, một lời khen, một cái bắt tay, một cái nhìn âu yếm, sự quan tâm và ngưỡng mộ. Dành những điều đó cho những đứa trẻ nhiều hơn mỗi ngày. Điều đó giúp chúng có thêm sức mạnh và năng lượng tích cực, giúp con hiểu rằng: "Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự sống".

2. Tôn trọng con

Đôi khi cha mẹ có khuynh hướng nghĩ rằng trẻ con phải có nghĩa vụ tôn trọng mình. Nhưng liệu bố mẹ đã tôn trọng con hay chưa? Đừng bao giờ quên "hiệu ứng gương", nghĩa là khi bạn tôn trọng và nhận ra giá trị của một đứa trẻ đồng nghĩa với việc chúng nỗ lực hết mình, kính trọng và gắn kết hơn với bố mẹ.

3. Thấu hiểu con

Mỗi đứa trẻ là một thế giới nhỏ, duy nhất với những phẩm chất đặc biệt, những tài năng đặc biệt và cá tính riêng. Nếu bố mẹ cố gắng để thấu hiểu con, chúng ta sẽ biết cách khuyến khích và truyền năng lượng cho con. Nên dành thời gian trò chuyện cùng con mỗi ngày để biết điều con yêu và ghét, cái thách thức chúng và cái làm chúng chán nản. Với cách tiếp cận này, bố mẹ có thể tạo động lực phát triển thế mạnh các nhân đồng thời giúp con khắc phục các điểm yếu mà con đang đối mặt.

4. Tin tưởng con

Việc tin tưởng một đứa trẻ thúc đẩy sự tự tin. Điều đó giúp đứa trẻ tin vào chính bản thân mình và tin vào thế giới, khuyến khích trẻ can đảm và dũng cảm. Đứa trẻ sẽ không còn e sợ trải nghiệm điều mới lạ và tương tác với những người khác nhau theo cách của mình. Điều đó giúp nâng cao ý chí, sự kiên cường khi đối mặt với khó khăn và dạy đứa trẻ cách đứng lên một lần nữa và không bao giờ từ bỏ.

3 cách để bố mẹ thể hiện sự tin tưởng với con cái:

- Khen ngợi sự nỗ lực của con hơn là những kết quả và thành tích

- Giúp con hiểu rằng: Thất bại chỉ là động lực để mình làm tốt hơn

- Đừng bỏ mặc khi con bướng bỉnh mà hãy chia sẻ để thấu hiểu

5. Lắng nghe con

Con đường dẫn tới trái tim của con cái chính là lắng nghe một cách chân thành. Đó là chìa khóa dẫn đến thành công của cả chính bản thân bạn và con mình. Nó bao gồm việc lắng nghe mọi thứ chúng nói, không phán xét, không ngắt lời, thậm chí nếu bố mẹ nghĩ bố mẹ biết chính xác điều gì đã xảy ra và điều chúng đang nghĩ là gì thì bạn phải hiểu rõ ý nghĩa của những điều chúng đang nói. Nếu làm được điều này, có thể chính bạn là người dẫn chúng tiến gần tới thành công.

6. Giáo dục con

Mỗi người lớn lên trong một môi trường khác nhau, với thói quen và cách hành xử khác nhau. Bạn có thể là kiểu cha mẹ vô cùng kiên nhẫn, người khác lại luôn bực bội, nóng nảy. Điều quan trọng nhất hãy tìm ra hình mẫu của con mình, cả hai cùng kết hợp để tìm ra phương án tối ưu nhất.

7. Coi trọng con

Cách đơn giản, thẳng thắn nhất thể hiện sự coi trọng con cái  đó là xác định và giúp chúng nhận ra những thế mạnh của mình bằng lời nói:

- "Bố mẹ nhận thấy là con có năng khiếu trong hội hoạ, con làm rất tốt.

- “Con thực sự có kỹ năng diễn xuất tuyệt vời, thật hạnh phúc khi nhìn thấy con diễn trên sân khấu".

- "Bố mẹ đã quan sát con giúp bạn cùng lớp; đây là một đức tính tuyệt vời, con là một người bạn tốt!"

7 phương pháp nuôi dạy con thành tài cực dễ, cha mẹ nào cũng có thể áp dụng thành công-1

2. Những điều nên tránh trong phương pháp nuôi dạy con thành tài

 Không bắt ép con

Muốn con tài giỏi  thì không thể bằng sự bắt ép mà là sự khuyến khích, không phải bằng roi vọt mà là những lời động viên. 

Không đặt quá nhiều kì vọng vào con

Đa phần các bậc phụ huynh thường mắc sai lầm này, thay vì nhìn nhận đúng năng lực của con, giúp trẻ phát huy tốt khả năng của mình thì cha mẹ luôn áp đặt hoặc bắt ép con phải làm những điều mà bạn muốn, dù điều đó quá sức với con bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của trẻ.

Bên cạnh đó cũng không phải bắt con giỏi tất cả các môn học mà là khám phá xem chúng muốn gì, khả năng đến đâu, trong lĩnh vực nào để tập trung phát triển điều đó.

Không thể hiện chê bai, thiếu tôn trọng con

Trẻ con thường có những ước mơ mà người lớn cho rằng viển vông thiếu thực tế. Tuy nhiên thay vì chê bai, cười nhạo cha mẹ  nên khơi dậy năng lực tiểm ẩn cất giấu trong mỗi đứa trẻ.

Không áp đặt suy nghĩ

Người lớn thường nghĩ rằng, con còn quá nhỏ để có thể tự quyết định và giải quyết được những mâu thuẫn trong cuộc sống. Vì thế, họ luôn suy nghĩ và làm thay con mọi việc. Dù trẻ còn nhỏ, nhưng con cũng có những suy nghĩ và cách nhìn nhận và lựa chọn riêng, do đó ba mẹ hãy tôn trọng suy nghĩ và lựa chọn của con. Điều cần làm là cha mẹ chỉ cần ở bên cạnh hướng con đi đúng đường.

Trên đây là 7 phương pháp nuôi dạy con thành tài và 4 điều cơ bản cha mẹ cần tránh trong quá trình nuôi dạy con để việc đồng hành cùng con đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.