7 tuổi phát triển ngực, 10 tuổi có kinh nguyệt, tại sao dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng phổ biến?

Nhiều người cho rằng dậy thì sớm là do gia cầm, gia súc ngày nay sử dụng phương pháp nuôi dưỡng bằng hormone và đổ tội cho món gà rán. Thực tế có phải như vậy

Trong phòng khám tăng trưởng và phát triển của trung tâm chăm sóc sức khỏe trẻ em Trung Quốc, nhiều phụ huynh đã đưa con cái của họ đến khám, trong đó có một cặp mẹ con ở Trường Sa. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ cho biết: cô con gái chỉ mới 7 tuổi nhưng ngực đã phát triển.

Cần biết rằng ngực sẽ không phát triển cho đến khi trẻ em gái bước vào tuổi dậy thì. Tuổi dậy thì của các bé gái phải ở độ tuổi 10 - 18, ngực bắt đầu phát triển từ 7 tuổi, cũng có nghĩa là “dậy thì sớm”.

7 tuổi phát triển ngực, 10 tuổi có kinh nguyệt, tại sao dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng phổ biến?-1

Cũng có một bé gái ở Hàng Châu, ngực bắt đầu phát triển từ năm 8 tuổi và có kinh năm 10 tuổi. Cô bé được xác nhận là dậy thì sớm khi khoảng 8 tuổi. Điều đáng tiếc là do phụ huynh thiếu ý thức nên dù được bác sĩ chẩn đoán sớm về dậy thì sớm nhưng phụ huynh lo ngại “tác dụng phụ” của thuốc Tây, chi phí điều trị cao nên không thực hiện các biện pháp xử lý hợp lý. Chính điều này đã hủy hoại cuộc sống của cô con gái.

Theo kết quả đo của bác sĩ, lúc 10 tuổi chiều cao của cô bé này là 1m42 nhưng tuổi xương đã đến 13. Nếu phát triển tự nhiên, chiều cao của cô bé cũng chỉ đạt được 1m45 ở tuổi trưởng thành. Thật không may, do bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất, ngay cả khi điều trị bằng hormone tăng trưởng hiện tại, hiệu quả cũng hạn chế, rất khó để bé gái có chiều cao vượt quá 1m50.

Trên thực tế, hiện nay tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng trở nên phổ biến. Theo "Tổ chức thống nhất chẩn đoán và điều trị dậy thì sớm ở Trung ương", tỷ lệ dậy thì sớm ở trẻ em ở Trung Quốc là 0,43%, tức khoảng 530.000 trẻ em trên toàn nước này hiện đang phải đối đầu với vấn đề dậy thì sớm.

Vậy câu hỏi đặt ra là dậy thì sớm là gì? Tác hại của dậy thì sớm là gì?

Dậy thì sớm có nghĩa là đặc điểm một số bộ phận của cơ thể bắt đầu phát triển trước tuổi dậy thì, ví dụ như ngực của trẻ gái bắt đầu phát triển, có kinh sớm hoặc lông nách và lông mu bắt đầu mọc; đối với trẻ trai là cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển. Nói chung, dậy thì sớm ở phụ nữ phổ biến hơn ở nam giới.

Đôi khi, trẻ em trai và trẻ em gái phát triển quá nhanh, hoặc phát triển quá chậm, cũng là do dậy thì sớm.

7 tuổi phát triển ngực, 10 tuổi có kinh nguyệt, tại sao dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng phổ biến?-2(Ảnh minh họa)

Tác hại chủ yếu của dậy thì sớm đối với trẻ nhỏ là có thể dẫn đến việc đầu xương đóng khép sớm, khiến quá trình phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ kết thúc sớm, làm trẻ thấp lùn. Ngoài ra, sự phát triển quá nhanh của vóc dáng, cũng có thể gây ra tầm nhìn khác thường so với bạn bè cùng trang lứa, ảnh hưởng đến sự hòa nhập xã hội bình thường của trẻ, mang lại tác động tâm lý tiêu cực. 

Trong đó, hạn chế về phát triển, tầm vóc thấp lùn ở trẻ có thể  gây ra ảnh hưởng suốt đời, nếu không được can thiệp kịp thời có thể mang lại ân hận cả đời.

Một bé gái ở Hàng Châu được chẩn đoán mắc chứng "dậy thì sớm" khi 7 tuổi. Lúc đó chiều cao của cô bé là 1m27,7, nhưng tuổi xương đã tương đương 11 tuổi. Điều này có nghĩa là nếu người lớn không can thiệp ngay, theo tốc độ phát triển hiện tại, đầu xương sẽ đóng sớm, có thể dẫn đến chiều cao không quá 1m50 khi trưởng thành.

May mắn thay, trẻ dậy thì sớm có thể được can thiệp y tế chuyên nghiệp. Sau can thiệp, chiều cao của bé gái này đã đạt 1m58 ​ khi 10 tuổi, còn tuổi xương là 13. Dự kiến ​​không vấn đề gì đáng lo thì có thể đạt hơn 1m60 khi trưởng thành.

Dậy thì sớm có thực sự là do ăn gà rán?

Mặc dù dậy thì sớm ngày càng phổ biến ở trẻ em nhưng mọi người vẫn chưa biết nhiều về dậy thì sớm. Nhiều người cho rằng dậy thì sớm là do gia cầm, gia súc ngày nay sử dụng phương pháp nuôi dưỡng bằng hormone.

7 tuổi phát triển ngực, 10 tuổi có kinh nguyệt, tại sao dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng phổ biến?-3

Thực tế không phải như vậy. Nguyên nhân khiến gia cầm và vật nuôi ngày nay phát triển nhanh hơn không phải do hormone mà là do nỗ lực của các thế hệ nhà khoa học chăn nuôi để nuôi dưỡng các giống gia cầm phát triển nhanh hơn.

Vậy lý do tại sao dậy thì sớm ngày càng trở nên phổ biến?

Thực tế hiện nay điều kiện sống đã tốt hơn, thức ăn nhiều đạm, nhiều calo ngày càng phổ biến, thậm chí có nhiều trẻ kén ăn, ăn nhiều thịt nhưng lại thiếu rau dẫn đến thừa hoặc thiếu một số chất dinh dưỡng nên dậy thì sớm.

Ngoài ra, môi trường cũng ảnh hưởng đến dậy thì sớm. Một bé gái ở Trường Sa vốn nhút nhát, luôn cần bật đèn ngủ để ngủ vào ban đêm, điều này cũng khiến trẻ dậy thì sớm. Hóa ra ban đêm có quá nhiều ánh sáng, ánh sáng sẽ ức chế hoạt động bình thường của tuyến tùng, một cơ quan nội tiết trong não, dẫn đến giảm tiết melatonin, và cuối cùng là tăng tốc độ phát triển tuyến sinh dục.

7 tuổi phát triển ngực, 10 tuổi có kinh nguyệt, tại sao dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng phổ biến?-4

Ngoài ra, các loại thuốc có chứa hormone cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, một số trẻ là do tự tiết quá nhiều hormone.

Có thể thấy, thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm, nhưng chỉ cần cha mẹ nhận biết được sự phát triển không bình thường của trẻ thì phải đưa trẻ đến cơ sở y tế thông thường để được giúp đỡ kịp thời. Miễn là được can thiệp kịp thời, nói chung ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ sẽ không quá lớn.

* Bài viết có tính chất tham khảo.

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.