7 yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến chiều cao và 6 cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi

Theo xu hướng của xã hội phát triển, vấn đề chiều cao của trẻ đang ngày càng được phụ huynh quan tâm bởi nó không chỉ liên quan trực tiếp đến sức khỏe, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của trẻ về cơ hội việc làm, ngành nghề cũng như rất nhiều lợi thế khác trong cuộc sống hàng ngày.

Lên 4 tuổi gần như tất cả các trẻ đều đã đến trường mẫu giáo và đây cũng là giai đoạn phụ huynh có sự so sánh rõ ràng nhất giữa con mình với các đông đảo các bạn trong lớp. Có bé thì thấp còi so với bạn bè, có bé lại cao lớn hơn hẳn, và chắc chắc cha mẹ nào cũng muốn tìm cách tăng chiều cao cho con.

Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao và cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi trong quá trình nuôi dạy con, Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo: 

7 yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến chiều cao và 6 cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi-1

# Yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao trẻ 4 tuổi?

Nói về nguyên nhân ảnh hưởng đến chiều cao trẻ 4 tuổi nói chung và trẻ em nói chung, chúng ta có thể kể đến rất nhiều yếu tố như: di truyền, dinh dưỡng, sự rèn luyện thân thể, yếu tố môi trường xã hội, bệnh tật, giấc ngủ,.. Sau đây là chi tiết một số yếu tố then chốt quyết định chiều cao của trẻ:

1. Gen di truyền

Các nhà khoa học cho rằng yếu tố di truyền chiếm từ 60 đến 80% chiều cao cuối cùng của bạn. Hầu hết mọi trẻ em từ 1 tuổi đến khi dậy thì đều tăng chiều cao khoảng 5 cm mỗi năm. Khi đạt đến tuổi dậy thì, bạn có thể phát triển với tốc độ 20 cm mỗi năm. Tuy nhiên, mỗi người sẽ phát triển với tốc độ khác nhau. Yếu tố này phụ thuộc vào chiều cao của bố mẹ. 

2. Giới tính

Thường thì con trai sẽ cao hơn con gái trong cùng độ tuổi với tốc độ tăng chiều cao khác nhau. Đối với con gái, sự gia tăng chiều cao thường bắt đầu vào đầu những năm dậy thì. Hầu hết bé gái sẽ cao thêm khoảng hơn 5,08 cm sau khi dậy thì. Sau đó, họ sẽ đạt được mức chiều cao tối ưu.

Trong khi đó, con trai có thể không có sự gia tăng đột ngột chiều cao cho đến khi kết thúc tuổi dậy thì. Sự phát triển chậm này giúp con trai có thêm khoảng thời gian 2 năm để tận hưởng hết thời kì phát triển bình thường của một đứa trẻ trước khi bước vào giai đoạn phát triển chính thức. Đó là lí do tại sao, khi trưởng thành, con trai thường cao hơn con gái khoảng 13cm.

3. Dinh dưỡng

Không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân hạn chế chiều cao. Các chất dinh dưỡng đều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của con người. Đối với trẻ nhỏ, nếu mẹ muốn xương của con được chắc khỏe, đừng quên bổ sung vitamin D, sắt, kẽm, canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày.

7 yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến chiều cao và 6 cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi-2

4. Tập luyện thể thao

Vận động có tác dụng thúc đẩy rất lớn đối với chiều cao của trẻ. Tùy từng độ tuổi khác nhau mà có các môn vận động thích hợp để tăng chiều cao. Trẻ còn nhỏ tuổi nên mát xa hoặc luyện tập môn bơi lội. Trẻ lớn hơn một chút nên ra ngoài đi nhiều, hoạt động vươn thẳng tay chân là cách lựa chọn tốt nhất, chẳng hạn sau 3 tuổi bố mẹ có thể ví dụ: tập các động tác vươn tay, cùng chơi bóng với các bạn nhỏ… để điều tiết thần kinh, chức năng nội tiết và các loại cơ năng sinh lý.

Các bài tập tăng chiều cao hợp lý sẽ làm cho xương, cơ bắp càng thêm mạnh mẽ, khớp, dây chằng mềm dẻo hơn, từ đó giúp tăng chiều cao con người.

5. Giấc ngủ đầy đủ

Sự bài tiết của hoocmon sinh trưởng có liên quan mật thiết với giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy, trẻ ngủ sâu vượt quá 1 tiếng, lượng bài tiết hoocmon sinh trưởng mới tăng rõ rệt. Đây là một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp trẻ cao lên. Vì vậy bố mẹ phải tạo nên một môi trường giấc ngủ tốt nhất cho trẻ….

6. Yếu tố dinh dưỡng 

Theo các chuyên gia trên thế giới, mặc dù chỉ là số ít trong các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển chiều cao nhưng dinh dưỡng lại đóng vai trò là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, để giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu, ba mẹ cần mang đến cho các con một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý. Một chế độ ăn lành mạnh, kết hợp các nhóm thực phẩm và các chất béo, protein và chất đường bột không chỉ giúp trẻ có chiều cao tối ưu mà còn tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể.

7 yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến chiều cao và 6 cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi-3

# Cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi

Dựa vào bảng chiều cao của trẻ theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới WHO, chiều cao của bé gái 4 tuổi sẽ khoảng 100 đến 102.7 cm và bé trai khoảng 100 đến 105 cm với mức tăng trung bình từ 6 đến 7cm trong một năm. Sự khác nhau về chiều cao của trẻ bởi do tốc độ tăng trưởng phụ thuộc vào giới tính, di truyền từ cha mẹ cùng với các vấn đề chăm sóc như dinh dưỡng, ngủ nghỉ.... như đã nói ở trên. Để cụ thể hơn, cha mẹ có thể áp dụng một số cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi như dưới đây:

1. Tập đi đứng khoa học

Tư thế đi đứng sai có thể gây ảnh hưởng đến hình dáng cột sống và sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên của trẻ. Vì vậy, việc hướng dẫn, rèn luyện tư thế đúng cho trẻ từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành thói quen và duy trì được đến khi trưởng thành, rất tốt cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Cụ thể, tư thế đi đúng là giữ thẳng người khi đi, đảm bảo đầu, cổ, lưng nằm trên 1 đường thẳng để cột sống phát triển tự nhiên. Tư thế ngồi đúng là lưng thẳng, cổ ngẩng cao, mắt nhìn thẳng. Tư thế nằm ngủ đúng là cơ thể duỗi thẳng thoải mái, tay chân duỗi, không co gập…

2. Cho trẻ 4 tuổi chơi thể thao

Vận động ảnh hưởng khoảng 20% trong quá trình tăng trưởng thể chất tự nhiên. Với trẻ trong giai đoạn 4 tuổi, việc vận động tăng chiều cao chủ yếu thông qua các hoạt động chạy nhảy, vui chơi trong ngày do trẻ còn quá nhỏ để tập luyện thể thao một cách nghiêm túc. Trẻ vẫn có thể tham gia các môn thể thao nhưng trên phương diện chơi là chính vì rất khó để nắm được các kỹ thuật quan trọng.

Trong quá trình cho trẻ vận động, cha mẹ nên theo dõi để hướng dẫn và bảo vệ an toàn cho trẻ. Thời gian vận động mỗi ngày tùy vào thể trạng của mỗi trẻ. Tuy nhiên, nếu con quá hiếu động, cha mẹ cũng cần kiểm soát trẻ, không để trẻ chạy nhảy quá nhiều cũng không tốt cho sự phát triển chiều cao tự nhiên.

7 yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến chiều cao và 6 cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi-4

3. Cho trẻ 4 tuổi chơi nhảy dây

Nhảy dây là một trò chơi yêu thích và là cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi nhanh chóng. Trẻ có thể chơi cá nhân hoặc chơi cùng bạn bè. Bài tập vận động này kích thích sự phát triển của xương và giúp trẻ có hệ xương chắc khỏe hơn. Trẻ có thể tự chơi nhảy dây tại nhà với thời lượng vừa sức, không nên ép trẻ chơi quá lâu hoặc để trẻ chơi liên tục trong thời gian dài.

4. Cho trẻ 4 tuổi học bơi

Bơi lội giúp cơ thể thư giãn trong môi trường nước, giảm áp lực cho cột sống, kích thích mở rộng vai và ngực, hỗ trợ chiều cao tăng trưởng thuận lợi. Trẻ em 4 tuổi cũng đã có thể chơi trong môi trường nước khi được trang bị đầy đủ các đồ dùng bảo hộ và có sự giám sát chặt của phụ huynh hoặc chuyên viên.

Tuy nhiên, chơi dưới nước khá mất sức và sức đề kháng của trẻ còn yếu nên cha mẹ chỉ nên cho trẻ học bơi khoảng 30 phút/lần, từ 2-3 lần/tuần. Nếu thời tiết không đảm bảo, quá nóng hoặc quá lạnh, nên cân nhắc việc cho trẻ vận động dưới nước để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

5. Tạo cho bé tinh thần vui vẻ hòa đồng

Trẻ 4 tuổi đã có thể nói chuyện và thể hiện hiện cảm xúc của mình với mọi người xung quanh. Cha mẹ nên tăng cường giao tiếp, trò chuyện với trẻ mỗi ngày để bổ sung vốn từ vựng, giúp trẻ có thể thuận lợi hơn trong việc trình bày mong muốn, suy nghĩ, thắc mắc của mình… Không nên nặng lời, quát mắng trẻ vì sẽ khiến các em gặp phải những vấn đề tinh thần, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm lý, cảm xúc, đồng thời cản trở phát triển thể chất của trẻ. Chính vì vậy, tạo cho bé tinh thần vui vẻ, hòa đồng là một nguyên tắc quan trọng trong quá trình hỗ trợ và là cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi tự nhiên.

7 yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến chiều cao và 6 cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 4 tuổi-5

6. Cải thiện thực đơn cho bé 4 tuổi tăng chiều cao

Ở giai đoạn 4 tuổi, nhiều trẻ thường tỏ ra biếng ăn, không hứng thú với việc ăn uống. Việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao tự nhiên của trẻ. Đa dạng thực đơn góp phần kích thích nhu cầu ăn uống của trẻ trong thời kỳ này, mang lại lợi ích thiết thực cho sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên.

Mỗi ngày, trẻ 4 tuổi cần ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ, đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất chính: Đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Phụ huynh nên tìm hiểu các thực phẩm thuộc nhóm chất và thường xuyên thay đổi thực phẩm để trẻ ăn uống ngon miệng, phát triển chiều cao và cân nặng đạt chuẩn.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.