8 giai đoạn 'buông bỏ' của cha mẹ giúp con trưởng thành đúng cách

Người có tầm nhìn xa biết cách rút khỏi cuộc sống của con cái kịp thời ở những giai đoạn mấu chốt.

Mối quan hệ cha mẹ - con cái tốt nhất là mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau nhưng vẫn có tính độc lập. Cha mẹ chỉ có thể dành cho con cái tình yêu thương đúng mức nếu giữ được ranh giới và biết bỏ đúng lúc.

Tỷ phú Du Mẫn Hồng (Trung Quốc) từng kể câu chuyện về mẹ của mình trong cuốn sách.

Sau khi anh thành lập công ty giáo dục Tân Đông Phương, cũng vào năm đó, mẹ anh đã mở một nhà hàng nhỏ bên cạnh để tiện chăm sóc chế độ ăn uống của con. Không những vậy, mẹ anh còn yêu cầu tất cả nhân viên của Tân Đông Phương phải đến chỗ bà ăn cơm. Bà kiểm soát cuộc sống của anh đến từng chi tiết, điều này khiến Du Mẫn Hồng xấu hổ, có lần phải van xin mẹ rời đi.

Nhiều bậc cha mẹ trong cuộc sống, như mẹ của Du Mẫn Hồng, không muốn xa con cái, níu kéo khiến cả hai bên đều đau khổ. Nhà giáo dục Đào Hành Trí cho biết: Cha mẹ tốt luôn trông chừng con cái và để chúng lớn lên một cách chủ động; cha mẹ tệ làm thay hết cho con cái và để chúng lớn lên một cách thụ động.

8 giai đoạn buông bỏ của cha mẹ giúp con trưởng thành đúng cách-1

Cha mẹ dù có gần gũi với con cái đến đâu cũng không thể đi theo con trong suốt cuộc đời của chúng. Người có tầm nhìn xa biết cách rút khỏi cuộc sống của con cái kịp thời ở những giai đoạn mấu chốt.

1. 3 tuổi cho ngồi bàn ăn

Một số chuyên gia về nuôi dạy con cái gợi ý rằng trẻ có thể ăn bằng tay khi 1 tuổi, bắt đầu tập bằng thìa khi 2 tuổi và bố mẹ có thể cho ngồi bàn ăn khi trẻ lên 3 tuổi. 

Chẳng hạn, trong cách nuôi dạy con của mẹ Nhật, trẻ được ăn cùng gia đình để trải nghiệm không khí tập thể, trước khi ăn phải mời mọi người cùng ăn. Bàn ăn được bày biện vui mắt, để tạo cảm giác thích thú cho trẻ. Trong bữa ăn, mẹ kể cho bé nghe quá trình chế biến thức ăn để giáo dục bé lòng biết ơn với bữa ăn hàng ngày, không bỏ thức ăn thừa. Cho dù ăn bữa chính hay bữa phụ, mẹ luôn cho trẻ ngồi ngay ngắn vào bàn để hình thành thói quen tự ăn.

2. 5 tuổi ra khỏi phòng ngủ

Một số nhà tâm lý học đã chứng minh rằng 5 - 6 tuổi là thời điểm tốt nhất để trẻ ngủ giường riêng. Trẻ 5 tuổi đã tương đối trưởng thành và có ý thức tự lập. Đây là thời điểm để cha mẹ ra khỏi phòng ngủ và để con ngủ một mình.

Trước khi đi ngủ có thể đọc sách tranh, kể chuyện cho con nghe để trẻ chìm vào giấc ngủ trọn vẹn yêu thương. Nếu trẻ chống cự, cha mẹ nên nhẹ nhàng, kiên quyết và từng bước nói với con rằng bố mẹ ở ngay đây, con có thể tìm thấy bố mẹ bất cứ lúc nào cần. Đừng lo lắng rằng trẻ không thích nghi được, trẻ sẽ tự lập nhanh hơn chúng ta nghĩ.

3. 6 tuổi ra khỏi phòng tắm

0-6 là thời điểm quan trọng để giáo dục giới tính trẻ em. Sau 6 tuổi, việc cha mẹ tắm chung với con là không thích hợp. Ra khỏi phòng tắm và để trẻ tắm một cách độc lập là để con phân biệt chính xác giới tính và làm rõ ranh giới của cơ thể.

Gao Jin, Phó chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình Thiểm Tây, từng nói: "Nếu một đứa trẻ lớn lên trong một môi trường không rõ ràng về giới tính và không thể thiết lập bản dạng giới kịp thời, điều đó sẽ vô cùng bất lợi cho sự trưởng thành và phát triển cá nhân của trẻ".

Lên 6 tuổi, cha mẹ nên ý thức, tránh tắm cho con và dạy con cách bảo vệ vùng kín để trẻ có đủ nhận thức chung về an toàn, nhằm giúp trẻ con được những tác hại có thể gặp phải trên con đường trưởng thành.

4. 8 tuổi cho con quyền riêng tư

Một người bố từng kể câu chuyện: Đứa con gái tám tuổi của anh đã đóng cửa ngay khi đi học về và không biết làm gì bên trong. Thay vì chỉ trích đứa trẻ, người bạn của anh mỉm cười và chúc mừng, nói rằng con bạn đang thực sự lớn lên.

Các nhà tâm lý học người Anh cho rằng ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã có quyền riêng tư, đây là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển nhân cách độc lập của trẻ. Đặc biệt khi trẻ lên tám, chúng thích ở trong thế giới nhỏ của riêng mình và không muốn bị quấy rầy.

Khi cảm thấy thất vọng, bạn cũng cần một khoảng không gian để làm lành vết thương và xoa dịu cảm xúc. Chính một thế giới nhỏ bé tách biệt chính là nguồn gốc của sự an toàn bên trong và cảm giác thân thuộc của con cái. Vì vậy, sau khi đứa trẻ được tám tuổi, xin đừng bước vào thế giới nhỏ bé của con khi chưa được phép.

Bạn cho con mình không gian, trẻ sẽ đáp lại bằng niềm tin vào bố mẹ. Một chút xa cách, một chút riêng tư, nhưng khiến mối quan hệ cha mẹ - con cái khắng khít hơn.

5. 12 tuổi "buông" bếp núc

Trong những năm trước, có một video "đĩa trứng bác cà chua" đã trở nên phổ biến trên Internet. Một chàng trai tầm 20 tuổi đang đi du học cần "trổ tài" khi dự tiệc nhưng không thể nấu được món trứng bác với cà chua. Anh chỉ có thể gọi điện cho bố mẹ, vì lệch múi giờ, họ trả lời điện thoại vào nửa đêm, quay video và dạy anh từng bước một.

Nhiều người ca ngợi tình yêu thương vị tha của cha mẹ, nhưng nhiều người lại nghĩ, tại sao một cậu con trai lớn, tự lập từ lâu lại không có những kỹ năng cơ bản về nấu nướng?

Có một đoạn văn rất hay: "Đứa trẻ không thể thắt dây giày khi năm tuổi, bạn giúp con buộc giày; đứa trẻ mười hai tuổi không thể nấu ăn, bạn giúp con làm điều đó, sau đó con sẽ phải sống với bạn cho phần còn lại của cuộc đời mình".

Chỉ khi khả năng tự chăm sóc của trẻ phát triển theo độ tuổi thì trẻ mới thực sự trưởng thành.

Sau mười hai tuổi, hãy cho các con học rửa rau, thái rau, nấu ăn, rửa bát. Việc lao động tưởng chừng như tẻ nhạt có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay mắt của trẻ, đồng thời cho phép trẻ cảm nhận được sự vất vả của cha mẹ và học cách biết ơn.

6. 13 tuổi "buông" việc nhà

Tim Seldin, giám đốc của Montessori Foundation, nhận xét về tầm quan trọng của việc làm việc nhà: "Dạy trẻ tự làm, dù là giặt giũ, mặc quần áo, chuẩn bị đồ ăn nhẹ hay rót nước uống, đều có thể giúp trẻ trên con đường tự lập. Khi trẻ em trau dồi được mức độ độc lập đáng kể, chúng cũng hình thành thói quen làm việc tốt, tính tự giác và tinh thần trách nhiệm sẽ có lợi cho chúng suốt đời".

Trong quá trình làm việc nhà, các ngón tay sẽ thực hiện một số động tác phức tạp và nhuần nhuyễn, điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu lên não và giúp tư duy của trẻ nhanh nhẹn hơn. Đồng thời, làm việc nhà sẽ khiến trẻ học được tính trách nhiệm và sự chia sẻ, trở thành người có trách nhiệm.

7. 18 tuổi để con tự quyết định

Tác giả có sách bán chạy nhất người Mỹ Muxin từng nói: "Cha mẹ trước hết phải tiếp tục học hỏi và phát triển cùng con cái, học cách trao cho con quyền lựa chọn và để chúng tự quyết định".

Đó là những gì cô ấy đã làm với ba đứa con của mình. Khi còn nhỏ, cô sẽ không can thiệp vào việc trẻ mặc gì và mua đồ chơi gì; khi lớn lên, cô sẽ chỉ đưa ra lời khuyên về kế hoạch học tập và lựa chọn cuộc sống của trẻ. Vì sự tôn trọng của mẹ, ba đứa trẻ đã hình thành thói quen suy nghĩ độc lập, sau này được nhận vào những trường nổi tiếng và thành đạt trong sự nghiệp lớn. Cha mẹ tốt nên trở thành người hỗ trợ và chấp nhận trẻ, đồng thời tôn trọng suy nghĩ của chính đứa trẻ.

8 giai đoạn buông bỏ của cha mẹ giúp con trưởng thành đúng cách-2

8. "Buông" sau khi con cái kết hôn

Nhiều cha mẹ nhân danh yêu thương can thiệp vào cuộc sống của con cái ngay cả khi con đã lập gia đình. Từ chuyện mua nhà, sinh con đến mối quan hệ vợ chồng. Nhiều cặp vợ chồng từng chung sống hạnh phúc nay buộc phải ly hôn do sự can dự của bố mẹ, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Có một bà mẹ trên mạng viết cho cậu con trai mới cưới của mình rằng: "Sau khi kết hôn, mẹ và con không còn là gia đình nữa".

Trong thư, cô có nhắc đến một câu chuyện như vậy. Khi con trai 12 tuổi, cả gia đình cùng nhau đi du lịch Nội Mông. Đứa trẻ thích thú muốn chạm vào đầu cừu con, nhưng bị cừu mẹ đang bảo vệ bê con xô ngã. Người mẹ nói: "Chúng tôi từng thân thiết như cừu con và cừu mẹ. Nhưng điều bạn không biết là khi cừu con lớn lên, cừu mẹ sẽ rời bỏ cừu con để nó học cách kiếm ăn một cách độc lập". 

Bạn có cuộc sống riêng của bạn, và đứa trẻ có cuộc sống riêng của nó. Không ràng buộc, không kiểm soát, đây là tầm nhìn lớn nhất của việc nuôi dạy con cái.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/8-giai-doan-buong-bo-cua-cha-me-giup-con-truong-thanh-dung-cach-20221015174425584.htm

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.