8 kỹ năng then chốt khi nuôi dạy con gái tuổi 13

Đây là những kỹ năng quan trọng khi nuôi dạy con gái tuổi 13 đã được nhiều bố mẹ đúc kết, giúp cho các thiếu nữ mới lớn trưởng thành suôn sẻ và tự tin.

Bé gái ở tuổi 13 hầu hết đều đã dậy thì và đây là giai đoạn nhạy cảm với rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Các bé gái lúc này đã lớn hơn cả về thể chất và tính cách, có chính kiến và cái tôi riêng, những suy nghĩ cũng rất khác trước… Vì vậy các phương pháp giáo dục của cha mẹ cũng cần thay đổi khéo léo hơn cho phù hợp với trẻ, tránh tạo áp lực cũng như những xung đột không đáng có. 

8 kỹ năng then chốt khi nuôi dạy con gái tuổi 13-1

Dưới đây là 8 kỹ năng then chốt khi nuôi dạy con gái tuổi 13 đã được nhiều bố mẹ đúc kết, rất cần thiết đối với các “thiếu nữ mới lớn”, giúp cho các bé trưởng thành suôn sẻ và tự tin. Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo:

1. Làm việc nhà cơ bản 

Trẻ em đã có thể làm rất nhiều việc vặt khi còn nhỏ, như dọn dẹp sau bữa tối hoặc thu thập quần áo trong thời gian giặt giũ. Đến năm 13 tuổi, trẻ có thể ủi quần áo, thay ga trải giường, rửa xe, dọn dẹp phòng tắm, dọn dẹp nhà bếp, chuẩn bị bữa ăn đơn giản, sử dụng và vệ sinh các thiết bị nhà bếp…

Đó là những kỹ năng quan trọng cần thiết cho các bé gái khi chúng trở thành người lớn và tương lai là người mẹ, người vợ trong gia đình. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý hơn đến việc dạy con và khuyến khích, tạo điều kiện cho con làm những việc nhà cơ bản. Có như vậy, khi trưởng thành bé mới có thể tự lập, tự tin và làm chủ cuộc sống của bản thân một cách dễ dàng, suôn sẻ.

2. Kiếm tiền và quản lý tiền

Bố mẹ có thể dạy con bạn một số kỹ năng tài chính cơ bản ngay từ khi chúng học cách đếm. Ở tuổi 13, trẻ em sẽ có thể tiết kiệm tiền từ trợ cấp hàng tuần, nhận thức được các chi phí cơ bản trong gia đình, hiểu sự khác biệt giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, có thể đưa ra quyết định về chi tiêu và biết tiết kiệm.

Đặc biệt là các bé gái, biết chi tiêu và tự chủ về tài chính cũng là điều vô cùng quan trọng để tương lai trở thành một cô gái độc lập, hạnh phúc. Vì vây, bố mẹ nên nhẹ nhàng, hướng dẫn và gợi ý danh sách những món đồ dùng cần thiết và không cần thiết, giúp con phân biệt rõ ràng hơn, từ đó xây dựng 1 kế hoạch chi tiêu đúng đắn. Hãy cho con biết giá trị của tiền bạc cũng như khuyến khích con tự kiếm tiềnvà tự chi trả cho những khoản ăn vặt, mua sắm của mình…

8 kỹ năng then chốt khi nuôi dạy con gái tuổi 13-2

3. Dạy con vệ sinh cá nhân phù hợp

Trong quá trình dậy thì của bé gái, kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín của bé sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm nếu không biết cách vệ sinh đúng cách. Do vậy, phụ huynh cần cung cấp và dạy con những kỹ năng cần thiết trong giai đoạn này.

Thời gian đầu, chắc chắn bé sẽ khá bối rối khi xử lý một số tình huống. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng hãy kiên nhẫn hướng dẫn và thấu hiểu cùng con. Chắc chắn trẻ sẽ rút kinh nghiệm và tự tin vệ sinh sạch sẽ cho chính bản thân mình sau này hơn. Đặc biệt, mẹ cũng nên dạy con các cách tự bảo vệ bản thân, thậm chí là phòng tránh thai cần thiết để đề phòng những trường hợp ngoài ý muốn.

4. Tôn trọng và biết thể hiện cảm xúc của mình

Khi còn nhỏ, trẻ thường thể hiện cảm xúc thoải mái và bày tỏ rõ mong muốn của bản thân. Nhưng vào giai đoạn này, các bé gái thường hay che dấu hoặc ngại bộc lộ ra suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân. Nếu bố mẹ không có biện pháp kịp thời, yếu tố này sẽ được quyết định đến tính cách, hành vi của trẻ trong tương lai.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên dạy con gái mình thể hiện thái độ và những cảm xúc mạnh mẽ nhất của mình. Chúng có thể thực hiện điều đó bằng cách tự hình thành những cảm xúc của mình với việc phát triển từ vựng nhưng buồn, vui, lo lắng, sợ hãi, tức giận,…Và khi con gái biểu hiện cảm xúc thật sự của mình, cha mẹ nên cổ vũ chứ không nên phủ nhận hoặc thử thách chúng.

5. Học cách yêu và tự khoan dung với bản thân

Trong giai đoạn 13 tuổi, các bé gái sẽ có sự biến chuyển khá lớn về mặt sinh lý. Quá trình này có thể tạo ra các tác nhân như mụn, sự tăng cân đột ngột hoặc các vấn đề sinh lý khác,… gây ảnh hưởng đến nét đẹp bên ngoài của con. Chính vì vậy, yêu thương bản thân là điều cần thiết trong cách dạy con gái tuổi dậy thì, giúp bé gái sẽ hiểu rõ những yếu tố trên và nhìn nhận đúng hơn về chính bản thân mình. Đồng thời, yêu bản thân còn giúp con học cách săn sóc làn da, vẻ đẹp và giữ gìn cơ thể sạch sẽ. Điều này sẽ giúp con tự tin hơn, sống tốt và sống vui vẻ hơn rất nhiều.

8 kỹ năng then chốt khi nuôi dạy con gái tuổi 13-3

Các nghiên cứu tâm lý còn chỉ ra rằng các bé gái vị thành niên thường dễ bị cảm giác bi quan khi thất bại, điều này sẽ dẫn đến khả năng rơi vào trầm cảm cao hơn. Để ngăn chặn việc này, cha mẹ nên dạy họ cách đối mật với thất bại, dạy con gái cách tự khoan dung với bản thân mình thay vì dằn vặt trách cứ bản thân. Bằng cách này, con gái có thể tự đứng lên sau những vấp ngã và yêu thương bản thân nhiều hơn.

6. Kỹ năng giao tiếp xã hội và điều tiết cảm xúc

Khi đã trở thành thiếu nữ, các bé gái không thể cư xử tùy tiện như ở thủa nhỏ mà cần phải học nhiều hơn, sâu hơn về các kỹ năng giao tiếp xã hội sao cho văn minh, lịch sự. Vì vậy, ở tuổi 13, bố mẹ cần nhắc nhở và dạy con cách cư xử càng sớm càng tốt, tập thói quen tuân theo nghi thức đúng đắn sẽ hỗ trợ con bạn khi chúng trở thành thanh thiếu niên, giúp chúng thành công trong sự nghiệp.

Bên cạnh đó, kỹ năng điều tiết cảm xúc bao gồm khả năng xác định cảm xúc, hiểu tình huống, quản lý cảm xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Việc nhận ra rằng cảm thấy buồn không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối có thể hỗ trợ giúp con bạn xử lý tốt các tình huống. 

7. Dạy trẻ tự giác

Theo nghiên cứu thì tâm lý chung của bố mẹ khi giao một việc gì đó cho con làm thì sẽ sợ con làm hỏng, con bị đau… Vì vậy bố mẹ thường hay làm hết các việc cho con. Điều này vô tình đã hình thành nên sự ỷ lại ở trẻ: Trẻ không tự giác học bài, làm việc nhà, vệ sinh cá nhân…

Ở tuổi 13, trẻ đã đủ lớn về mặt thể chất, có thể tự mình làm các công việc đơn giản. Do vậy ở giai đoạn này bố mẹ cần phải hướng dẫn con làm một số việc với tinh thần tự giác dù kết quả công việc có thế nào đi chăng nữa.

8 kỹ năng then chốt khi nuôi dạy con gái tuổi 13-4

8. Dạy con theo đuổi ước mơ

Các bé gái thường có rất nhiều ước mơ. Nhưng một nửa trong số đó buộc phải nhường cho các bạn nam. Tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn luôn là rào cản chèn ép sự phát triển của các bé gái. Người ta thường nói về hình ảnh chú công an, chú bộ đội, chú bác sĩ. Trong khi đó, phái nữ lại bị mặc định sẽ không làm việc trong những ngành nghề này và bị đóng khung với hình ảnh cô giáo, cô ý tá,…

Cha mẹ hãy tìm hiểu những sở thích và ước mơ của con, động viên con theo đuổi. Việc này sẽ khiến những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ - con cái trở nên thấu hiểu và thú vị hơn, bé gái cũng tự tin hơn, có động lực hơn để thực hiện sở thích cũng như chinh phục đam mê của bản thân.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.