Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để bé khỏe, mẹ vui

Trẻ sơ sinh quấy khóc vào ban đêm là nỗi muộn phiền của rất nhiều sản phụ bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ mà còn khiến người mẹ vô cùng mệt mỏi, lo lắng.

Ai cũng biết rằng, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Trẻ phải ngủ ngon và đủ giấc mới có thể lớn nhanh, khỏe mạnh và thông minh, ngược lại nếu giấc ngủ không được đảm bảo, trẻ thường khó chịu, quấy khóc, hay ốm vặt dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ.

Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để bé khỏe, mẹ vui-1

Vậy làm thể nào để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và yên giấc hơn, nhất là vào ban đêm? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn một số mẹo hay và hiệu quả trong dân gian để giải quyết tình trạng này, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo:

1. Làm gối đinh lăng

Gối đinh lăng là một loại gối thảo dược rất tốt cho sức khỏe của trẻ và sử dụng gối đinh lăng cũng là một mẹo dân gian rất hiệu quả được nhiều gia đình sử dụng để giúp bé ngủ ngon, thoải mái và tránh stress. Cụ thể, ruột gối được làm từ lá đinh lăng phơi khô phối với bông gòn có chức năng hút ẩm làm ráo mồ hôi đầu, tạo cho da đầu khô ráo dễ chịu.

Hơn nữa, loại gối này còn có mùi thơm thoang thoảng, êm ái giúp bé ngủ ngon và sâu hơn. Chính vì vậy, khi sử dụng gối đinh lăng, chúng ta cìn có thể phòng được bệnh kinh giật và ra mồ hôi trộm khi ngủ ở trẻ.

2: Đặt dao cùn ở đầu giường

Mẹo dân gian này mang tính chất tâm linh hơn là khoa học bởi nhiều người cho rằng dao là vật dụng bằng kim loại, có tính hút âm khí. Do vậy, người ta thường dùng dao cùn đặt ở đầu giường để bảo vệ dương khí cho trẻ, xua đuổi tà khí đến quấy nhiễu giúp trẻ ngủ ngon và ít giật mình, quấy khóc hơn.

Ngoài ra, nhiều người còn lo sợ tình trạng trộm cắp nên bỏ dao ở đầu giường để phòng hờ khi cần thiết. Con dao lúc này còn là một vũ khí giúp trấn an giúp cho người mẹ cảm thấy an tâm, an toàn hơn để đi vào giấc ngủ.

3. Đặt vỏ cam, chanh, quýt trong phòng ngủ

Cách làm này được không ít gia đình áp dụng bởi nó còn có tính khoa học khá thuyết phục. Theo đó, mẹ có thể đặt vỏ cam, chanh, quýt trong phòng ngủ, ở đầu giường hoặc góc phòng ngủ của bé. Tinh dầu từ các loại vỏ này có công dụng điều hòa lưu thông máu, thư thái tinh thần và con người sẽ dễ đi sâu vào giấc ngủ.

4. Treo tỏi ở đầu giường

Theo quan niệm dân gian, nếu treo một chùm tỏi ta ở đầu giường, hoặc trên cửa sổ hay trước cửa phòng của bé cũng giúp tránh được việc bé bị vong trêu. Bởi ma quỷ rất sợ tỏi, nên việc treo tỏi sẽ giúp xua đuổi tà ma để bé ngủ ngon giấc hơn và không bị quấy rầy.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh khoa học, sử dụng tỏi treo trong phòng ngủ lại có tác dụng khác chính là tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông khí huyết cho trẻ nhỏ và làm sạch không khí. Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn yếu nên sử dụng tỏi đơn giản, tự nhiên lại khá hiệu quả.

Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để bé khỏe, mẹ vui-2

5. Dùng cành dâu tằm

Ông cha ta quan niệm rằng ma quỷ rất sợ cành dâu (dâu tằm), nên việc dùng cành dâu để xua đuổi tà ma rất hiệu quả. Để bé ngủ ngon vào ban đêm, mẹ nên bẻ một cành dâu tươi rồi treo ở cửa sổ trong phòng con hoặc ở gần giường. Nếu bé khóc thét giữa đêm, dùng cành dâu quơ xung quanh nơi bé ngủ rồi vụt ra đến cửa để “đuổi vong”. Hiện nay, nhiều mẹ thường mua cho con những chiếc vòng tay làm từ cành dâu để đeo cho con, nhằm phòng tránh tà ma.

6. Xông phòng bằng bồ kết hoặc tinh dầu

Nhiều người thấy con khóc quá nhiều vào ban đêm mà không thể tìm ra nguyên nhân thì thường nghĩ rằng trẻ bị vong trêu hoặc âm khí trong phòng bé quá nặng. Vì vậy, vào ban ngày, người ta sẽ bế bé sang phòng khác và đốt bồ kết để mùi bồ kết bay khắp phòng bé, sẽ xua đuổi hết âm khí ra khỏi phòng. Hơn nữa theo khía cạnh khoa học, việc xông phòng bằng bồ kết hoặc tinh dầu còn có tác dụng sát khuẩn, giúp thanh lọc không khí, giúp bé hết khóc và giật mình nửa đêm, trẻ sẽ ngủ ngon hơn.

7. Lập thời gian biểu cho trẻ

Nhiều bố mẹ thường không chú ý đến giấc ngủ của bé mà để bé ngủ tùy ý, lộn xộn khiến cho bé có thể bị mất giấc, cáu gắt hoặc quấy khóc nhiều hơn. Chính vì vậy, hãy lập một thời gian biểu ngay từ khi bé mới sinh và cố gắng tuân thủ sẽ giúp bé ngủ đúng giờ, hình thành thói quen tốt sau này và đảm bảo để bé có được giấc ngủ ngon hơn. Cụ thể:

- Ngủ ít vào ban ngày

Ngủ quá nhiều vào ban ngày là lý do khiến trẻ thức vào ban đêm. Vì thế khi thấy trẻ ngủ quá 2 - 2,5 giờ, hãy đánh thức trẻ dậy, cho trẻ ăn, chơi một chút rồi lại ngủ tiếp. Nếu bạn muốn trẻ ngủ dài hơn, hãy tăng thời gian ngủ vào buổi trưa. Duy trì được cách này, đêm trẻ sẽ ngủ ngon hơn.

- Duy trì thói quen ngủ trưa

Các thói quen là một công cụ tuyệt vời để giúp trẻ sơ sinh ổn định trước khi ngủ vào ban đêm. Đến giờ ngủ trưa, bạn hãy đưa trẻ vào phòng, kéo rèm lại, đặt trẻ vào cũi, bật nhạc hoặc hát ru giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ.

- Ăn nhiều hơn vào ban ngày

Giống như việc không để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày để hỗ trợ giấc ngủ ban đêm, bố mẹ hãy duy trì quy tắc cho bé ăn vào ban ngày nhiều hơn, và ban đêm ăn ít để dành thời gian cho giấc ngủ. Muốn vậy, phải khuyến khích nhiều giấc ngủ ngắn và cho ăn trong ngày sau chu kỳ ăn, thức, ngủ.

- Ăn sau khi thức dậy

Trẻ sơ sinh cần cho ăn và nghỉ ngơi thường xuyên để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh trong những tháng đầu. Vì thế cha mẹ nhớ cho trẻ ăn sau khi ngủ chứ không phải trước khi ngủ. Chu kỳ này giúp trẻ có nhiều năng lượng nhất ngay sau khi thức dậy, khiến bé có xu hướng ăn đầy đủ hơn, ngủ sâu hơn giữa các lần cho ăn.

Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để bé khỏe, mẹ vui-3

8. Ăn những thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Ăn, ngủ là 2 yếu tố quan trọng bậc nhất và có tác động qua lại với nhau. Ngoài việc ăn ít vào ban đêm để ưu tiên cho giấc ngủ, bố mẹ cũng nên cho bé ăn hoặc mẹ ăn cho bé bú những thực phẩm có thể giúp bé ngủ ngon, chẳng hạn như: hạt sen, quả óc chó, bột yến mạch, chuối, rau chân vịt, cá, các sản phẩm từ sữa, thịt gà, các món ăn dễ tiêu…

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.