Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ, bố mẹ thông thái nhất định đừng bỏ lỡ

Thông minh là một tố chất mang tính di truyền và bẩm sinh, tuy nhiên không phải tất cả trí thông minh đều sinh ra đã có. Thực tế có rất nhiều trẻ ngày càng trở nên thông minh giỏi giang hơn là nhờ được nuôi dạy đúng cách và không ngừng rèn luyện, học hỏi.

Vậy có những phương pháp nào để cha mẹ có thể áp dụng để nuôi dạy con thông minh hiệu quả ngay từ khi còn nhỏ? Tintuconline mời các bậc làm cha làm mẹ tham khảo một số “bí quyết” nổi bật dưới đây để giúp bé yêu của mình nhé.

Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ, bố mẹ thông thái nhất định đừng bỏ lỡ-1

Trò chuyện với trẻ thường xuyên

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, bố mẹ càng trò chuyện nhiều với trẻ nhỏ, não bộ của trẻ càng được “kích hoạt”, từ đó giúp trẻ phát triển trí thông minh tốt hơn. Việc chuyện trò với trẻ thường xuyên giúp củng cố khả năng giao tiếp và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ. Những cuộc nói chuyện còn giúp hoạt động não bộ của trẻ trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. 

Ngoài ra, trò chuyện còn là chìa khóa giúp gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái, để trẻ cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và trở nên tự tin hơn. Vì vậy, bố mẹ đừng trì hoãn việc nói chuyện với trẻ mà hãy thực hiện càng sớm càng tốt và thực hiện hàng ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, nếu trẻ càng được trò chuyện nhiều trong thời thơ ấu thì càng có vốn từ vựng tốt, biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và trở nên nhạy bén hơn trong quá trình học hỏi về sau.

Tạo cơ hội cho trẻ đi nhiều nơi và quan sát nhiều hơn

Những chuyến đi rất có ích cho sự phát triển tư duy và trí thông minh của trẻ. Khi được đi nhiều nơi, trẻ sẽ có cơ hội quan sát, học hỏi và khám phá nhiều điều mới. Vì vậy, cha mẹ hãy dành thời gian đưa con đi công viên, viện bảo tàng, sở thú và các địa điểm du lịch…

Dắt trẻ đi đến những nơi có bầu không khí trong lành, nhiều cây xanh như công viên, khu vui chơi… không chỉ giúp trẻ được hòa nhập với thiên nhiên mà còn là cơ hội mẹ giới thiệu đến con những điều mới mẻ.

Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ, bố mẹ thông thái nhất định đừng bỏ lỡ-2

Bố mẹ có thể để con tự do chạy nhảy và khám phá, sau đó hỏi xem con đã quan sát và thấy được những gì. Cứ thế, trong cuộc sống mẹ hãy luôn đóng vai cô giáo, chỉ cho con mọi thứ. Chỉ cần cha mẹ để tâm lưu ý, nghe và nói cùng trẻ, trẻ sẽ nhanh chóng có được vốn từ phong phú. Không chỉ phát triển ngôn ngữ, chính quá trình vui chơi ngoài trời, tìm hiểu từ thực tế cũng giúp trí não của trẻ phát triển tốt hơn, khả năng tư duy, kỹ năng quan sát cũng sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

Rèn luyện cho trẻ thói quen đọc sách

Đọc sách là thói quen mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của con. Khi được rèn luyện thói quen này, con sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, có tinh thần tự học và tư duy phát triển tốt hơn. Vì vậy trong các phương pháp dạy con thông minh, bố mẹ hãy rèn luyện cho con thói quen đọc sách từ nhỏ. Bản thân bố mẹ cũng nên là người thường xuyên đọc sách để con học theo và lan truyền cảm hứng đọc sách cho con.

Bố mẹ hãy đọc sách cho con nghe từ sớm, ngay cả khi trẻ chưa hiểu được từ ngữ. Điều này là bước khởi đầu giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và hình thành niềm yêu thích đối với sách. Trong lúc đọc sách, cha mẹ có thể đặt cho con một số câu hỏi liên quan đến nội dung, nhân vật như theo con chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, nếu là con thì sẽ làm gì trong tình huống này... Việc này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và kỹ năng suy luận. Nhờ đó, trẻ sẽ học tốt ở trường, có khả năng tự học và đạt được nhiều thành công sau này. 

Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ, bố mẹ thông thái nhất định đừng bỏ lỡ-3

Khuyến khích trẻ tập thể dục, phát triển thể chất

Bên cạnh ăn uống đầy đủ chất để trẻ phát triển khỏe mạnh thì tập thể dục cũng là cách giúp trẻ thông minh hơn. Thể thao có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, do đó, thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới và cải thiện lưu thông máu trong não. Theo nghiên cứu, một đứa trẻ càng khỏe mạnh về thể chất thì hồi hải mã (bộ phận có chức năng giúp định hướng) của chúng càng lớn, điều này được cho là có liên quan đến khả năng học tập và trí nhớ của trẻ trong tương lai.

Cụ thể, các bài tập vận động sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não, tái tạo tế bào não. Từ đó giúp tăng cường hoạt động não bộ, tinh thần minh mẫn, lạc quan hơn. Vì vậy, bố mẹ nên khuyến khích con trẻ thường xuyên vận động, rèn luyện thể dục, thể thao. Cha mẹ có thể cùng con đi bộ, tập các bài vận động đơn giản, chơi đùa ngoài trời cùng con... Việc này sẽ giúp con cảm thấy thích thú với các hoạt động thể chất hơn.

Không nên bảo vệ con quá mức 

Ngày nay, nhiều cuộc khảo sát cho thấy các bậc cha mẹ thường vội vàng giải quyết giúp con các thử thách trong cuộc sống thay vì để chúng tự tìm ra giải pháp. Các chuyên gia cho rằng, việc này không tốt cho sự phát triển của trẻ. Bởi vì khi trẻ mắc lỗi, các bé sẽ học được nhiều kỹ năng cơ bản và tạo dựng tính tự giác cho bản thân, những tính cách này hỗ trợ rất nhiều cho sự thành công mai sau. Ngoài ra, việc các bé trải qua thất bại sớm khi chúng còn nhỏ sẽ giúp giảm bớt nỗi sợ hãi và thúc đẩy chúng thực hiện được nhiều việc sáng tạo hơn trong tương lai.

Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ, bố mẹ thông thái nhất định đừng bỏ lỡ-4

Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra âm nhạc có tác dụng giúp phát triển trí nhớ, sự tập trung. Âm nhạc còn giúp giảm thiểu căng thẳng và tăng động lực học tập. Vì vậy để nuôi dạy con thông minh, cha mẹ hãy cho con tiếp xúc với âm nhạc từ sớm và khuyến khích con học chơi một số nhạc cụ như trống, piano, sáo... thì càng tốt.

Nếu chưa có điều kiện học và chơi nhạc cụ, bố mẹ cũng nên cho trẻ nghe nhạc thường xuyên vì đây cũng chính là cách giúp trẻ rèn luyện khả năng nghe, cảm nhận và phát âm cho trẻ. Âm nhạc góp phần kích thích não bộ của trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ thông minh bay bổng hơn.

Luôn áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm

Trẻ nhỏ rất tò mò, hiếu động và thích làm mọi thứ theo ý mình. Điều này rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ chỉ cần giữ cho trẻ an toàn trong tầm kiểm soát là được.

Chẳng hạn, mẹ đang cố gắng dạy trẻ đếm từ 1 đến 10, nhưng trẻ lại nhìn ra ngoài trời và quan tâm đến chuyện… trời mưa. Lúc này, đừng cố gắng “ép” trẻ tập đếm tiếp, thay vào đó mẹ hoàn toàn có thể để trẻ “dẫn dắt” câu chuyện, bằng cách trả lời con: “Ồ, mẹ thấy rồi. Trời mưa!” và chuyển sang cùng trẻ trò chuyện về trời mưa, như: “Mưa lớn quá!”, “Con có thích mưa không?”, “Để khỏi ướt mình phải làm gì?”, “Áo mưa của con để ở đâu?”, “Áo mưa của con màu gì?”…

Khen những hành vi cụ thể của con

Những lời khen, tung hô con đều là động lực vô hình giúp các bé tự tin hành động, tự tin đối với chính bản thân mình. Tuy nhiên nhiều ông bố bà mẹ lại khen con chung chung như con thật thông minh hay xinh đẹp, con giỏi quá… và điều đó có thể sẽ làm con trở nên tự phụ. 

Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ, bố mẹ thông thái nhất định đừng bỏ lỡ-5

Do vậy, mọi lời khen nên được chọn lọc, thay vì cách khen kể trên, bố mẹ hãy động viên, khen ngợi từng hành động cụ thể của con. Bố mẹ được khuyến khích đưa ra những lời khen ngợi tập trung vào nỗ lực mà trẻ đã bỏ ra để vượt qua các thử thách bằng cách thể hiện sự gan dạ, kiên trì và quyết tâm của bản thân.Bằng những câu nói cổ động của người thân, các bé sẽ cảm thấy hào hứng, hưng phấn để làm tiếp công việc và sẽ làm tốt hơn những gì mọi người mong đợi.

Dạy con đối phó với những cảm xúc tiêu cực

Trẻ sinh ra không có sẵn khả năng kiểm soát cảm xúc nên cần được bố mẹ hỗ trợ để học hỏi kỹ năng này. Làm chủ được bản thân, khi lớn lên, trẻ sẽ bảo vệ các mối quan hệ của mình khỏi bị phá hoại vì sự tức giận, ghen ghét và các cảm xúc tiêu cực khác.

Bố mẹ nên cố gắng giúp trẻ hiểu về các cảm xúc của chính mình và dạy con nói về những điều ấy. Hãy cho con thấy một mẹo đơn giản để đối phó với trạng thái khó kiểm soát: Ngừng lại vài giây, hít thật sâu bằng mũi, thở chậm ra bằng miệng và đếm tới 5.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.