9 điều cha mẹ phải ghi nhớ khi nuôi dạy con gái để đường đời con bớt trắc trở, nắm hạnh phúc trong tay

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ thường học hỏi rất nhiều từ bố mẹ. Bằng những lời nói hoặc hành động khích lệ trẻ, bố mẹ có thể giúp bé xây dựng sự tự tin cũng như bản lĩnh riêng của mình.

Theo Lý Mai Cẩn- Giáo sư tâm lý tội phạm Đại học Công an Trung Quốc, việc nuôi dạy con gái dù có những đặc thù riêng nhưng vẫn nên tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, để đứa trẻ trưởng thành và vững vàng trong cuộc sống.

1. Đừng dạy con "có nhan sắc là có tất cả"

Với điều kiện sống ngày càng được cải thiện, ngày càng nhiều bà mẹ thích làm điệu cho con gái của mình. Ngay từ nhỏ, các bé đã được khoác lên những bộ cánh tinh tế, xinh đẹp như những nàng công chúa nhỏ, thậm chí nhiều em đã tự trang điểm, đeo trang sức... khi đến trường.

Theo giáo sư Lý Mai Cẩn, trẻ em khi tới trường học cần ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, phù hợp với việc học tập, sinh hoạt tại môi trường tập thể. Do đó, không nên cho các bé ăn mặc quá điệu đà, chau chuốt. Khi trẻ được chú tâm quá mức vào ngoại hình, bé sẽ hình thành tư duy coi trọng bề ngoài, dẫn tới lơ là việc học hành. Ở tuổi vị thành niên, điều này càng nguy hiểm.

Giáo sư chỉ ra, việc bé gái ăn mặc quá thu hút mắt cũng có thể gây ra những mối nguy hại tiềm tàng, do trẻ nổi bật thì thường được chú ý, quan tâm. Trẻ cũng có thể dễ sa vào yêu đương sớm, do được thích thú, yêu mến.

Nhiều cha mẹ có điều kiện thường cho con mặc hàng hiệu, thậm chí khi đến trường, điều này có thể dẫn đến việc trẻ đặt nặng giá trị vật chất, dễ dẫn đến sự thiếu hòa đồng với bạn bè đồng trang lứa.

9 điều cha mẹ phải ghi nhớ khi nuôi dạy con gái để đường đời con bớt trắc trở, nắm hạnh phúc trong tay-1

Một cô gái hiện đại nên được cha mẹ dẫn dắt để biết trân trọng thế giới của sách từ khi còn nhỏ. Ảnh minh hoạ

2. Trong đầu có sách 

Đọc sách - có thể không thay đổi vận mệnh nhưng nhất định sẽ thay đổi tính tình. Một cô gái hiện đại nên được cha mẹ dẫn dắt để biết trân trọng thế giới và hương thơm của sách từ khi còn nhỏ.

Không phải có một câu nói như vậy sao? Thời trang tốt nhất cho con gái là sách. Một cô gái thực sự "bám rễ" vào núi sách và cảm thấy sách là người bạn thân nhất của mình, sẽ tỏa ra một thứ sắc đẹp khiến ai nấy bị thu hút.

3. Cho phép con tranh luận

"Con gái ngoan" là luôn nghe lời mẹ và không bao giờ cãi mẹ. Nhưng có phải mẹ lúcnào cũng đúng? Kể cả mẹ luôn đúng, con gái vẫn nên được quyền nói ra ý kiến riêng.

Đừng chỉ dạy con ngoan ngoãn gật đầu, hãy để con biết nói "không" và giải thích quan điểm của mình một cách hợp lý. Bạn sẽ thấy con học được thêm rất nhiều điều.

4. Không thiên vị giữa con trai và con gái

Khi nuôi dạy con gái cần có sự bình đẳng trong nhà. Bởi khi cha mẹ thiên vị, bé gái nảy sinh tâm lý mặc cảm, dễ dẫn tới những hành động quá khích nhằm thu hút sự chú ý của cha mẹ để giành được sự quan tâm nhiều hơn.

Ngoài ra, con cái trong gia đình sẽ không hòa thuận, yêu thương nhau. Bé nào bị đối xử bất công hơn dễ sinh lòng ghen ghét, đố kị.

9 điều cha mẹ phải ghi nhớ khi nuôi dạy con gái để đường đời con bớt trắc trở, nắm hạnh phúc trong tay-2
Khi nuôi dạy con gái cần có sự bình đẳng trong nhà. Ảnh minh hoạ

5. Hãy là tấm gương cho con

Bố mẹ là những người có ảnh hưởng lớn nhất đến cách suy nghĩ và hành động của trẻ. Trẻ em có xu hướng học hỏi theo hành động và cũng như suy nghĩ của bố mẹ. Do đó, nếu muốn dạy con gái trở nên tự tin và bản lĩnh, chính bạn phải hiểu rõ giá trị của bản thân. Thực tế là hành động cũng như lời nói của bạn có thể giúp hình thành nên quan điểm và tính cách của bé.

Nếu bạn dễ dàng đầu hàng trước những áp lực của xã hội hay thường nghi ngờ về khả năng của bản thân hoặc có phản ứng tiêu cực trước những tình huống khó khăn, con gái bạn cũng có khả năng sẽ phát triển bản thân theo hướng giống như vậy.

Tuy nhiên, nếu bạn luôn tự hào về những thành quả mình đạt được, tự tin trong mọi tình huống hằng ngày và thể hiện được khả năng kiểm soát tình hình, con bạn chắc chắn cũng sẽ học hỏi từ đó và phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn.

6. Đừng thả con tự do "thích đi chơi đến lúc nào thì đi"

Theo giáo sư Lý, nếu một cô gái muốn được tôn trọng trong xã hội, bản thân cô cũng cần phải có ý thức tôn trọng các nguyên tắc trong gia đình, khi còn nhỏ. Ví dụ, cha mẹ nên đề ra cho con gái nguyên tắc "Phải về nhà trước 10h tối".

Việc đề ra quy tắc về giờ giấc này là tiền đề cho việc trẻ luôn tôn trọng các quy tắc gia đình trong tương lai, cũng là giúp bảo vệ trẻ khỏi những hiểm họa khi sinh hoạt không tuân thủ giờ giấc an toàn.

7. Không phải ai cũng có nghĩa vụ đối xử tốt với con 

Cha mẹ cần cho con cái biết rằng không phải ai trên đời này cũng sẽ mỉm cười với con. Một số người không bao giờ thân thiện, vậy tại sao không tránh xa họ sớm?

Hãy thân thiết hơn với những người mở rộng vòng tay với con, nhưng con cũng cần tỉnh táo và thông minh để phân biệt đâu là lời "chót lưỡi đầu môi" hay thành tâm thực sự.

9 điều cha mẹ phải ghi nhớ khi nuôi dạy con gái để đường đời con bớt trắc trở, nắm hạnh phúc trong tay-3

Cha mẹ cần cho con cái biết rằng không phải ai trên đời này cũng sẽ mỉm cười với con. Ảnh minh hoạ

8. Tinh thần lạc quan, phấn chấn

Phụ nữ đang kiểm soát số phận của họ và con gái chúng ta có thể học hỏi điều này từ khi rất nhỏ, miễn là các bà mẹ có sự hướng dẫn bằng cách làm gương. Điều đó càng chứng tỏ rằng, cha mẹ cần thiết phải dạy con sống lạc quan từ nhỏ. Nhất là đối với những bé gái, thường có tâm lý nhạy cảm. Yếu tố lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người.

Vì thế, người lớn nên dạy con cách loại bỏ suy nghĩ tiêu cực. Khi đối mặt với một vấn đề, thay vì cứ lo âu, cha mẹ hãy cùng con chọn nghĩ một cách tích cực hơn về nó. Đừng xem thường việc suy nghĩ tích cực, bởi nó mang lại những hiệu quả rất lớn cho tinh thần của bạn.

9. Đừng thờ ơ với giáo dục giới tính cho con

Trẻ em thuộc các giới tính khác nhau có cấu tạo thể chất, đặc điểm dậy thì và nhu cầu tâm lý hoàn toàn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn lớn lên của trẻ, cha mẹ phải giáo dục trẻ cẩn thận để trẻ có ý thức bảo vệ bản thân và an toàn.

Giáo sư Lý Mai Cẩn khuyên các bà mẹ nên quan tâm đến việc giáo dục giới tính cho các bé gái, để chúng hiểu và biết tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống.

Theo Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/9-dieu-cha-me-phai-ghi-nho-khi-nuoi-day-con-gai-de-duong-doi-con-bot-trac-tro-nam-hanh-phuc-trong-tay-172240601180558045.htm

Nuôi Dạy Con


Chồng mang nợ vì bồ nhí đòi tăng phí... tình yêu
Thế nhưng qua thái độ lúng túng, qua lời nói ấp úng không đầu, không cuối của anh bạn thợ, tôi ngờ ngợ chồng mình có chuyện khuất tất…Tôi định gửi con gái cho mẹ vài hôm, theo địa chỉ nơi làm việc của Luận ra xem sự thể thế nào thì bỗng Luận bất chợt về nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.