9 thói quen cần dạy cho trẻ từ sớm để con bảo vệ sức khỏe và có kỷ luật hơn

Cha mẹ thường không coi trọng những thói quen của trẻ vì cho rằng chúng còn nhỏ. Tuy nhiên, chính những thói quen này lại có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe và tính kỷ luật của con sau này.

Thói quen của trẻ nên được rèn từ sớm để bé có một nề nếp chuẩn mực. Dưới đây là 9 thói quen có lợi cho sức khỏe cha mẹ cần dạy con.

1. Thói quen rửa tay

Việc rửa tay sẽ giúp con và cả gia đình tránh được những mầm bệnh có thể gây nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Cha mẹ hãy dạy con khi nào cần rửa tay, cách rửa tay ra sao để sạch sẽ, và sau khi rửa tay xong thì phải làm thế nào.

Ví dụ: Trẻ cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hoặc khi thấy tay bị bẩn, lấm lem. Bé không chỉ rửa sạch lòng hay mu bàn tay mà còn phải chà rửa kỹ các kẽ tay, ngón tay. Ngoài ra, mỗi lần rửa tay đều nên kéo dài ít nhất 10 – 15 giây. Khi con sử dụng xà phòng rửa tay thì cần rửa sạch hết lớp bọt, không cảm thấy tay còn dính xà phòng nữa.

Khi không có điều kiện rửa tay, cha mẹ có thể cho trẻ dùng dung dịch khử trùng phổ biến như nước rửa tay khô. Nhưng hay nhớ rằng sản phẩm này chỉ là biện pháp tạm thời và chưa chắc sản phẩm này đã tiêu diệt được hết các vi khuẩn, mầm bệnh.

9 thói quen cần dạy cho trẻ từ sớm để con bảo vệ sức khỏe và có kỷ luật hơn-1

2. Che miệng khi hắt hơi, ho

Hãy dạy bé cách dùng giấy ăn hoặc tay che miệng khi ho, hoặc hắt hơi, sau đó rửa sạch tay để đề phòng lây lan vi khuẩn. Ngoài ra có thể hướng dẫn con đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Đối với những bé lớn tuổi hơn, mẹ hãy dạy con che miệng và xoay sang hướng khác để không bắn nước bọt ảnh hưởng đến người bên cạnh.

3. Chăm sóc răng miệng

Cha mẹ thường cho rằng trước 8 tuổi con không cần quan tâm việc này, bởi khi đó bé chưa thay răng vĩnh viễn. Thực tế việc vệ sinh răng miệng cho trẻ cần được thực hiện từ khi con mới lọt lòng. Có như vậy mới có thể bảo vệ hàm răng, hơi thở của con. Đồng thời dạy cho bé thói quen vệ sinh răng miệng.

Cha mẹ có thể rèn luyện thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày theo các bước: làm ướt bàn chải, bóp một ít kem đánh răng lên bàn chải và chải răng, cuối cùng là súc miệng lại với nước để làm sạch bọt. Nên nhớ khi chải răng cần đánh tất cả bề mặt của hàm răng. Đánh răng chậm, nhẹ nhàng để không bị chảy máu chân răng.

Khi răng của bé đã phát triển và mọc đầy đủ, cha mẹ có thể dạy con dùng chỉ nha khoa. Chỉ này được thiết kế để loại bỏ mảng bám thức ăn tại những khe, kẽ răng, giữa răng và dưới nướu răng mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới được. Sử dụng chỉ nha khoa đều đặn sẽ giúp bé giảm thiểu khả năng bị sâu răng tấn công. Ngoài ra, cần cho con đến nha khoa định kỳ để kiểm tra răng miệng và ngăn ngừa những bệnh về răng miệng.

9 thói quen cần dạy cho trẻ từ sớm để con bảo vệ sức khỏe và có kỷ luật hơn-2

4. Ăn sáng là thói quen sức khỏe có lợi cho bé

Ăn sáng có vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bé yêu. Bởi nó hỗ trợ con có đầy đủ năng lượng cho 1 ngày, phòng ngừa các bệnh mãn tính có thể xảy ra và giúp con luôn năng động, có đủ sức khỏe để khám phá điều mình muốn. Chính vì vậy cha mẹ đừng nên xem thường bữa sáng của con. Hãy cho con ăn đủ chất, đủ no. Điều này cũng sẽ rèn luyện thói quen tốt khi con lớn lên. Việc ăn uống qua loa, ăn đồ ăn nhanh,... chỉ có hại cho sức khỏe, dẫn đến béo phì mà thôi.

5. Uống nhiều nước lọc

Trẻ nhỏ thường thích uống sữa, nước ngọt, trà sữa... thay vì uống nước lọc. Tuy nhiên cha mẹ cần hạn chế cho con sử dụng đồ uống có đường quá nhiều. Bởi trẻ có thể bị sâu răng và béo phì. Ngoài ra con sẽ lười ăn dẫn đến còi cọc, các bệnh về tim mạch...

Ngoài uống nước lọc, cha mẹ có thể cho con uống thêm 1 vài loại nước có lợi khác. Ví dụ như nước ép trái cây, rau củ... Tuy nhiên, trẻ dưới 1 tuổi thì chưa uống loại nước nào khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức.

6. Bảo vệ đầu

Việc bảo vệ đầu giúp cho con phòng tránh được những tai nạn nguy hiểm. Vì vậy cha mẹ hãy dạy con đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy, đội mũ nón khi ra ngoài trời nắng, hoặc đội mũ khi chơi những môn thể thao có thể làm tổn thương não... Hãy giải thích với con vai trò của não bộ và điều gì sẽ xảy ra khi đầu con bị va đập mạnh.

9 thói quen cần dạy cho trẻ từ sớm để con bảo vệ sức khỏe và có kỷ luật hơn-3

7. Vận động cơ thể

Chăm chỉ rèn luyện thể thao không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp bé yêu thêm năng động, nhanh nhẹn hơn. Hãy cho con có cơ hội học nhiều môn thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng rổ… Ngoài ra, hàng ngày mẹ có thể sai bảo bé những việc vừa với sức của con để bé có cơ hội vận động. Không nên để con ngồi yên một chỗ xem TV hoặc điện thoại quá lâu.

8. Bỏ rác đúng nơi quy định

Hãy dạy con thói quen bỏ rác vào đúng nơi quy định ở nhà và cả nơi công cộng. Như vậy con sẽ có ý thức bảo vệ môi trường. Việc bỏ rác đúng nơi quy định cũng hạn chế vi khuẩn lây lan. Nhất là những loại rác có thể thu hút những sinh vật gây hại như ruồi, muỗi.

9. Sử dụng đồ chống nắng

Trẻ con nhất là những bé ở quê thường có thói quen tu tập, đi nghịch rong ruổi cả trưa. Nhiều bé hoạt động ngoài trời trong 1 thời gian dài mà không có đồ bảo hộ. Trong khi đó ánh nắng mặt trời, nhất là vào mùa hè có thể làm tăng khả năng bị ung thư da trong tương lai. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng, hay đồ bảo hộ như mũ nón, áo chống nắng... là điều cần thiết trước khi trẻ ra ngoài. Cha mẹ nên cho trẻ dùng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/9-thoi-quen-can-day-cho-tre-tu-som-de-con-bao-ve-suc-khoe-va-co-ky-luat-hon-22202231718165176.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.