Bà bầu nên uống nước dừa khi nào? Tác dụng của nước dừa với bà bầu

Nước dừa nổi tiếng là một loại nước trái cây lành tính, không chỉ có tác dụng giải khát thông thường mà còn rất tốt cho bà bầu và thai nhi.

Tuy nhiên có phải phụ nữ mang thai uống nước dừa lúc nào cũng có lợi hay nó còn có tác hại gì không? Bà bầu nên uống nước dừa thời điểm nào, cách uống ra sao là tốt nhất? Tintuconline mời bạn cùng tham khảo các vấn đề liên quan đến việc bà bầu uống nước dừa ở bài viết dưới đây.

# Bà bầu uống nước dừa có tốt không? Tác dụng của nước dừa với bà bầu

Nước dừa là thức uống vị ngọt thanh mát tự nhiên có, giàu protein, natri, photpho, vitamin C, B1, B6, chất xơ, canxi nhưng ít calo và chất béo, không chứa đường hay chất tạo màu nhân tạo. Hơn nữa, loại nước giải khát này còn rất giàu kali, magiê, kẽm và các chất điện giải khác nên là thức uống hoàn hảo để thỏa mãn cơn khát trong mùa hè, đồng thời cũng được đánh giá là tốt và lành tính cho phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Bà bầu nên uống nước dừa khi nào? Tác dụng của nước dừa với bà bầu-1

Cụ thể các nghiên cứu đã chỉ ra một số tác dụng nổi bật của nước dừa với mẹ bầu như sau:

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Nước dừa chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch , ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm nguy cơ mắc bệnh khi mang thai.

Vì vậy, uống nước dừa đúng cách khi mang thai sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh, chống lại virus monolaurin (một loại virus gây nhiễm trùng cho phụ nữ mang thai)

- Cải thiện lượng nước ối: Phương pháp tăng nước ối bằng cách uống nước dừa đã được áp dụng từ rất lâu vì nước ối đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của thai nhi. Uống nước dừa khi mang thai không chỉ là cách giúp mẹ bầu bổ sung nước cho cơ thể mà còn giúp tăng tuần hoàn máu cho cơ thể và tăng lượng nước ối.

- Bổ sung chất điện giải: Nước dừa cung cấp các chất điện phân và chất khoáng cần thiết cho cơ thể như canxi, kali, natri, photpho. Các chất này có tác dụng cân bằng chất lỏng, duy trì huyết áp, điều chỉnh độ pH, tăng cường hoạt động của các cơ, đồng thời giúp giảm các triệu chứng phổ biến khi mang thai như ốm nghén, tiêu chảy, nôn ói…

- Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ: Hàm lượng đường trong nước dừa thấp hơn so với các loại thức uống khác nên đây được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bà bầu để giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

- Lợi tiểu: Ngoài việc cung cấp thêm nước cho cơ thể, lượng khoáng chất magie, kali có trong nước dừa sẽ khiến mẹ bầu lợi tiểu, vì thế giúp loại bỏ độc tố và làm sạch đường tiết niệu. Điều này sẽ giảm nguy cơ bị viêm đường tiết niệu ở các mẹ bầu.

- Có thể làm dịu trào ngược dạ dày, táo bón: 2 triệu chứng phổ biến ở bà bầu là ợ nóng và táo bón, các triệu chứng này sẽ kéo dài trong suốt thai kỳ gây khó chịu. Bổ sung nước dừa là bà bầu đã bổ sung chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón một cách hiệu quả. Ngoài ra nước dừa còn giúp trao đổi chất, trung hòa axit và giảm trào ngược dạ dày, ợ nóng. 

- Có lợi cho tim mạch: Nước dừa có công dụng điều chỉnh huyết áp, tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, cải thiện lưu thông máu, tốt cho tim mạch vì có chứa kali, magie, axit lauric, vitamin, protein… Nếu bổ sung nước dừa trong thai kỳ sẽ giúp cung cấp năng lượng, giảm triệu chứng mệt mỏi và kiệt sức ở bà bầu.

- Ngừa chuột rút khi mang thai: Kali trong nước dừa giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể, đảm bảo sự phát triển của thai nhi, đồng thời ngừa chứng chuột rút, phù nề khi mang bầu. 

Bà bầu nên uống nước dừa khi nào? Tác dụng của nước dừa với bà bầu-2

- Làm đẹp da trong thai kỳ: Không chỉ giải khát, giúp bà bầu giảm triệu chứng mệt mỏi, nước dừa còn có một công dụng rất được yêu thích khác là giúp làm đẹp da từ bên trong, bổ sung độ ẩm và giảm triệu chứng rạn da ở những tháng cuối thai kỳ. 

Thậm chí trong dân gian còn có thông tin uống nước dừa có tác dụng giúp da em bé trắng hồng mịn màng ngay từ trong bụng mẹ. Tuy đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được điều này, xong với những lợi ích tuyệt vời kể trên dành cho mẹ bầu, chắc chắn thai nhi cũng sẽ được hưởng lợi khi người mẹ uống nước dừa.

# Bà bầu uống nước dừa khi nào?

Về cơ bản, nước dừa rất tốt cho bà bầu, tuy nhiên trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai thường gặp phải tình trạng ốm nghén, nôn mửa do đó nên tránh uống nước dừa trong thời gian này. Lý do, nước dừa có chứa lượng chất béo cao sẽ khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn, uống nhiều sẽ gây các triệu chứng đầy bụng khó tiêu.

Ngoài ra, nước dừa mang tính âm, giải nhiệt và làm mát toàn thân nên sẽ khiến các cơ trở nên mềm yếu, hạ huyết áp. Bà bầu trong tam cá nguyệt đầu tiên nếu lạm dụng uống nước dừa khi mang thai quá nhiều còn có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai. Với những mẹ bầu có thể trạng đặc biệt cũng cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi uống nước dừa để đề phòng những điều không tốt có thể xảy ra.

Còn lại từ tháng thứ 4 trở đi cho đến hết thai kỳ, bà bầu uống nước dừa có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, thời gian lý tưởng nhất để bà bầu uống nước dừa là tháng thứ 4, 5, 6 bởi uống nước dừa lúc này giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất, bổ sung chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. 3 tháng cuối thai kỳ uống nước dừa vẫn tốt nhưng lúc này bầu đã to và là giai đoạn quan trọng trước khi sinh nên phụ nữ mang thai chỉ nên uống nước dừa vừa phải, chẳng hạn thay vì 2 trái thì giảm xuống 1 trái/ngày và uống khoảng 3-4 lần/tuần.

Bà bầu nên uống nước dừa khi nào? Tác dụng của nước dừa với bà bầu-3

# Uống nước dừa cho bà bầu đúng cách

Ngoài việc tuân thủ thời điểm uống nước dừa tốt và thời điểm cần hạn chế trong quá trình mang thai đã đề cập kể trên, việc uống nước dừa đúng cách cũng rất quan trọng giúp bà bầu được hưởng lợi tối đa đồng thời tránh được những tác hại không mong muốn có thể xảy ra.

Cụ thể, thời điểm tốt nhất để bà bầu uống nước dừa là vào buổi sáng, vì khi đó các chất dinh dưỡng, điện giải dễ hấp thụ vào cơ thể nhất. Hoặc có thể uống vào buổi trưa để giải khát và làm mát thân nhiệt nhưng không nên uống nước dừa vào buổi tối vì lúc này nhiệt độ giảm xuống, kết hợp với tính hàn của nước dừa sẽ không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Về liều lượng nước dừa nên uống khi mang thai cũng có những lưu ý riêng. Mặc dù nước dừa là một thức uống bổ dưỡng và an toàn, tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước dừa, lượng kali trong máu sẽ trở nên quá cao, có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, để hấp thụ toàn bộ lợi ích của nước dừa mà không có bất kỳ rủi ro nào, mẹ bầu không nên uống quá hai cốc nước dừa mỗi ngày và nếu xuất hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào thì luôn phải hỏi ý kiến bác sĩ sản phụ khoa kịp thời, không chủ quan.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp bà bầu được khuyến cáo không nên uống nước dừa, phụ nữ mang thai cần biết:

- Không uống nước dừa khi cơ thể đang mệt mỏi, khó chịu, bị cảm lạnh.

- Không uống nước dừa khi vừa đi nắng về vì có thể gây hại cho đường tiêu hóa.

- Không nên uống nước dừa vào buổi tối vì nước dừa lợi tiểu sẽ làm mẹ bầu phải đi vệ sinh nhiều, thậm chí khiến lạnh bụng, tiêu chảy.

- Mẹ bầu có tiền sử suy nhược, huyết áp thấp thì nên hạn chế uống nước dừa.

- Bà bầu bị đa nước ối không nên uống nước dừa ở những tháng cuối thai kỳ, nếu muốn uống thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

- Hạn chế uống nước dừa để lạnh và Không uống nước dừa để qua đêm.

 

Theo V.K - Vietnamnet


mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.