Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng

Khi biết mẹ mang thai, các con của bà lão đã hết sức khuyên ngăn, thậm chí còn tuyên bố sẽ dứt tình với ông bà nếu sinh đứa bé ra.

Khả năng sinh sản đều có giới hạn về độ tuổi ở cả nam và nữ nhưng nữ giới sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Đối với phụ nữ, khả năng sinh sản sẽ giảm dần sau tuổi 35 còn nam giới thì không bị ảnh hưởng nhiều trước tuổi 50. Do đó, độ tuổi mang thai thích hợp nhất đối với nữ giới là dưới 35 tuổi vì từ 35 tuổi trở đi, buồng trứng bắt đầu suy giảm nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đến sau 40 tuổi, khả năng sinh sản của phụ nữ khá thấp, khó có thai tự nhiên hoặc gặp nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Từ sau 43 tuổi, khả năng mang thai tự nhiên của phụ nữ khá thấp vì chức năng của buồng trứng bị suy thoái dần và sau 45 tuổi tỷ lệ phụ nữ có thai tự nhiên rất thấp. 

Tuy nhiên, một cặp vợ chồng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã làm nên kỳ tích khi sinh con ở tuổi 67 và điều này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của truyền thông và xã hội.

Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng-1

Cặp vợ chồng già này sống ở thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Người phụ nữ mang thai là bà Tian, 67 tuổi còn chồng bà cũng đang ở tuổi 68. Ngay khi biết tin mang thai, không chỉ vợ chồng bà Tian đều sốc mà các con của bà cũng hoang mang không kém. Vì ai cũng nghĩ rằng phụ nữ ở độ tuổi ngoài 50 đang ở giai đoạn tiền mãn kinh và rất khó để mang thai, huống hồ bà Tian đã gần 70 tuổi, nên chuyện có thai quả thực là điều không thể tin. 

Sau đó, bà Tian đã cùng chồng đi đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ đã thăm khám và xác nhận chuyện bà mang thai. Đồng thời bác sĩ cũng nói chuyện với vợ chồng bà Tian về những nguy cơ, biến chứng nguy hiểm mà sản phụ có thể gặp phải trong quá trình mang thai cũng như sau khi sinh con ở độ tuổi của bà và đưa ra lời khuyên, giải pháp cho họ. Đối diện với sinh linh bé bỏng đến bất ngờ này, hai vợ chồng đã cân nhắc, bàn bạc rất kỹ và quyết định giữ lại đứa bé.

Trên thực tế, ông bà Tian đã có với nhau một con trai và một con gái trước đó, cả hai đã lập gia đình, thậm chí con gái của họ còn đang học cấp 3. Đối với các con của bà Tian, việc người mẹ 67 tuổi của mình mang thai thật khó mà chấp nhận. Điều mà họ ái ngại nhất đó là những lời dị nghị, chê cười của hàng xóm xung quanh, nếu bà Tian sinh đứa bé ra sẽ khiến cuộc sống ổn định ban đầu của gia đình đảo lộn. Ngoài ra, họ cũng rất lo cho sức khỏe của mẹ mình vì ở độ tuổi cao như vậy mà mang thai sẽ rất nguy hiểm. Một vấn đề nan giải không kém, đó là nếu sinh đứa bé ra thì ai sẽ là người nuôi và chăm sóc sau này trong khi ông bà Tian đã già, không thể lao động kiếm tiền được còn các con thì đều có gia đình riêng của mình và phải chăm lo cho cuộc sống của họ. Vì thế, họ đã hết sức khuyên ngăn bà Tian không nên giữ lại đứa bé, thậm chí còn tuyên bố sẽ dứt tình với ông bà nếu sinh đứa bé ra. Ngay cả họ hàng, bạn bè trong gia đình cũng đến khuyên can rất nhiều nhưng đôi vợ chồng già vẫn nhất quyết sinh con.

Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng-2Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng-3

Vì là sản phụ lớn tuổi nên bệnh viện đã thực hiện rất nhiều biện pháp an toàn khi thực hiện ca sinh con cho bà mẹ 67 tuổi và cuối cùng em bé cũng đã chào đời suôn sẻ sau ca sinh mổ. Điều đáng mừng là dù tuổi cao nhưng sức khỏe của bà Tian khá tốt nên sau sinh bà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Em bé sinh ra rất dễ thương và khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Đôi vợ chồng già rất vui mừng và quyết định đặt tên cho con gái nhỏ là "Món quà của Chúa", vì với họ đứa bé này chính là món quà mà Chúa đã ban tặng.

Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng-4

Bên cạnh những lời chúc phúc cho gia đình ông bà Tian khi có thêm thành viên mới đáng yêu thì cũng có khá nhiều người tỏ ra lo lắng cho cuộc sống của họ sắp tới: “Sinh con khi tuổi cao liệu có đủ sức khỏe để chăm con không? Dù sao tôi cũng đã 58 tuổi và không dám thử thách mình như vậy, hi vọng chị sẽ chăm sóc sức khỏe thật tốt để kéo dài tuổi thọ và chăm lo cho đứa bé”, “ Đã lớn tuổi như vậy còn quay về thời con mọn, đây là "canh bạc" đè nặng lên cả gia đình, nếu con cái không chịu giúp đỡ bố mẹ thì tương lai gia đình sẽ ra sao?” “đúng là cha già con cọc, quả không sai”

Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng-5Bà lão 67 tuổi khăng khăng đòi sinh con bất chấp sự phản đối gay gắt của mọi người, đứa trẻ sinh ra khiến bao người lo lắng-6

Mặc dù bà mẹ tuổi 67 đã thuận lợi sinh con "mẹ tròn con vuông" nhưng tương lai phía trước của cặp vợ chồng già sẽ khá vất vả trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng cô con gái nhỏ trưởng thành. Hi vọng rằng, ông bà sẽ có sức khỏe thật tốt để làm chỗ dựa vững chắc cho cô bé sau này.

Phụ nữ lớn tuổi khi mang thai và sinh con có thể gặp nhiều biến chứng về sức khỏe của cả mẹ và bé trước và trong khi mang thai, bao gồm: 

1. Có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn khả năng dung nạp đường huyết dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao quá mức quy định trong thời gian mang thai. Khi mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho cả mẹ và bé như:

- Mẹ có nguy cơ bị tiểu đường loại 2 trong tương lai

- Chuyển dạ sớm, tăng tỷ lệ sinh non trước tuần 37

- Tăng nguy cơ bị tiền sản giật 

- Trẻ sơ sinh bị hạ đường huyết hoặc vàng da, vàng mắt sau khi sinh
 
2. Dễ bị huyết áp cao (tăng huyết áp)

Phụ nữ lớn tuổi khi mang thai dễ có khả năng bị huyết áp cao trong thai kỳ và khi mẹ bầu bị huyết áp cao thì sẽ kéo theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: khiến bé chậm tăng trưởng và nhẹ cân khi chào đời, nhau bong non, sinh non, mẹ dễ bị bệnh tim mạch sau này...

3. Tăng nguy cơ bị tiền sản giật

Mang thai sau 40 tuổi sẽ có nguy cơ tiền sản giật cao hơn so với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Khi mẹ bị tiền sản giật sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi như: 

- Đối với sản phụ: tăng nguy cơ nhau bong non, mắc bệnh lý về tim mạch, suy giảm chức năng gan, rối loạn đông máu, suy thận cấp, phù phổi cấp và suy tim cấp, nghiêm trọng nhất là gây tử vong cho thai phụ. 

- Đối với thai nhi, tiền sản giật khiến bé bị sinh non, suy dinh dưỡng hoặc thai chết lưu ngay từ trong bụng mẹ. 

4. Sinh non

Trẻ sinh non là khi chào đời trước tuần thứ 37 của thai kỳ. Những trẻ này có nhiều vấn đề về sức khỏe hơn so với những em bé sinh đủ tháng và dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như: bị suy hô hấp, loạn sản phế quản phổi, có nguy cơ cao bị xuất huyết não, biến chứng viêm ruột hoạt tử (NEC), thiếu máu và vàng da sơ sinh, hệ thống miễn dịch kém phát triển khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng cao hơn 

5. Sinh con nhẹ cân

6. Tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi 

Phụ nữ lớn tuổi có nhiều khả năng sinh con bị dị tật hơn phụ nữ trẻ tuổi. Và có thể gặp các dị tật như: khuyết tật tim, sứt môi hoặc vòm miệng, tật nứt đốt sống, chân khoèo, bệnh Down, bệnh hồng cầu hình liềm, xơ nang...

7. Sinh mổ 

Thai phụ lớn tuổi có thể sẽ gặp khó khăn khi sinh thường, nên khả năng sinh mổ lấy thai cao hơn

8. Sảy thai, thai chết lưu

Phụ nữ ở độ tuổi 35 – 45 tuổi sẽ có nguy cơ sảy thai từ 20 – 35%.

 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


sinh con

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.