Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh

Chị Tiên muốn chia sẻ về quãng thời gian đầy khó khăn của mình để tiếp thêm năng lượng, động lực cho những người mẹ lần đầu có con.

Là người thường xuyên chia sẻ những câu chuyện tích cực và cuộc sống hạnh phúc, không ai nghĩ rằng chị Ái Tiên (30 tuổi, sống tại TPHCM) đã từng mắc trầm cảm sau sinh. Câu chuyện về những tháng ngày vượt qua khó khăn được bà mẹ trẻ trải lòng như một cách lan toả và truyền thêm năng lượng, động lực cho những người mẹ chăm nuôi con lần đầu.

Thời gian khủng hoảng sau sinh

Em bé Minnie nhà chị Tiên là con gái đầu lòng, khoảng thời gian sau sinh, bà mẹ trẻ bị mất sữa, vụng về trong cách chăm sóc một đứa trẻ. 

"Mình sinh mổ, toàn cơ thể đau nhức, cương sữa, tắc tia, trên đau ngực dưới đau vết mổ, tâm sinh lý thay đổi, mỗi lần nhìn mình trong gương tự cảm thấy đáng sợ. Mình là người thích cái đẹp, và tâm lý lúc đó khiến mình thấy ghét chính bản thân. 

Trước đó mình cũng tìm hiểu khá kỹ về kiến thức chăm con, nhưng thực tế không như lý thuyết. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng, lý thuyết chỉ là một công thức chung, còn để áp dụng thì người mẹ không thể rập khuôn mà cần hiểu được con để dựa vào công thức chung mà tạo ra công thức riêng phù hợp với con mình.

Không biết những người mẹ khác có giống như mình không, nhưng lúc sinh con ra mình thấy sao mà xa lạ quá, mình thấy sợ hãi, mình sợ tiếng khóc của con, dằn vặt khi cảm thấy mình là người mẹ tồi tệ. Tâm lý mình không được ổn thì làm sao mình có thể hiểu được con mình muốn gì… Mình thương con chứ, nhưng những lúc con khóc là mình không kiểm soát được bản thân", chị Tiên kể lại. 

Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-1Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-2

Những ngày đầu con đến với mẹ thật không dễ dàng.

Những tháng ngày sau đó còn khó khăn gấp bội khi em bé Minnie bị sặc sữa tím tại phải đi cấp cứu. Làm mẹ toàn thời gian, chồng lại bận rộn công việc nên một mình chị Tiên vừa chăm sóc con vừa lo mọi thứ trong nhà. Stress cùng với loạt biến cố gia đình khiến bà mẹ trẻ bị mất sữa sớm.

"Chỉ cần rảnh được vài phút để nằm xuống giường nghỉ ngơi thì mình lại nhìn ra cửa sổ và nghĩ đến những điều dại dột. Có những trường hợp không hay xảy ra mình nghĩ người ta có lẽ cũng đã suy nghĩ và dằn vặt rất lâu mới đi đến quyết định, xin hãy quan tâm và cứu lấy họ trước khi mọi việc xảy ra, trầm cảm thật sự rất đáng sợ. Những suy nghĩ đó đeo bám lấy mình dù mình không hề muốn, mình không hiểu tại sao, nó không giống mình chút nào, mình thường là đứa luôn vui vẻ, luôn tích cực, luôn tìm cách khi có chuyện, sao mình lại trở nên thế này chứ. 

May mắn chồng mình không coi nhẹ, chồng mình hiểu được mức độ nghiêm trọng khi thấy những biểu hiện bất thường của mình, anh nghỉ làm vài ngày để ở bên cạnh mình vì lo lắng, chồng mình dỗ dành, cho mình hiểu được là con cần mình như thế nào, ba mẹ cần mình như thế nào, và quan trọng hơn hết là phải sống, phải sống thì mới thay đổi được mọi thứ, phải sống thì chuyện gì rồi cũng giải quyết được… mình dần dần thấy ổn hơn", chị Tiên nhớ lại. 

Làm mẹ 4.0 giúp 9x vượt qua trầm cảm

Thời gian trôi qua, mỗi ngày chị Tiên đều lên mạng xã hội để kết nối với những mẹ bỉm khác để học hỏi, tham gia các group để đọc những bài viết tích cực. Tâm trạng cũng đã thoải mái hơn nhiều và khá nhàn, có thời gian dành cho bản thân nhiều hơn vì nếp sinh hoạt của con ổn định. 

Bà mẹ trẻ quyết định nuôi con một cách khoa học, rèn nếp ăn uống ngủ nghỉ để bé ngoan khỏe, mẹ có thêm thời gian cho bản thân. Trộm vía, em bé Minnie 9 tháng ăn cả thế giới. Chị Tiên cũng tìm hiểu, đọc sách nhiều hơn để trang bị cho bản thân thật những thông tin khoa học, giáo dục sớm giúp vững tin hơn trong quá trình nuôi con.

"Rào cản luôn rất nhiều khi đi ngược với số đông. Tư tưởng nuôi con khoa học thật sự vẫn chưa được chuộng ở thời đại này. Nhiều mẹ vẫn giữ tư tưởng nuôi con của ngày xưa, nuôi con phải mập, nuôi con phải ép con bú, ép con ăn, nếu biếng ăn thì lại tìm đủ thứ thuốc bổ sung bắt con uống thay vì nhìn lại phương pháp cho con ăn (trong khi con biếng ăn thường là do mẹ sai cách), cứ phải ép con đủ thứ thay vì hiểu và tôn trọng nó. Rồi vô tình tự áp lực bản thân, vừa khổ con vừa khổ mình. 

Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-3Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-4Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-5Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-6

Nhờ sự chia sẻ của chồng, những kiến thức khoa học, hiện đại, chị Tiên đã dần thoát khỏi trầm cảm. 

Mình luôn bị người thân chỉ trích vì Minnie nhìn không mập, nhưng chẳng ai quan tâm là ngoài không mập ra thì Minnie rất cao, rất khoẻ mạnh, rất thông minh, ngoan ngoãn, nói sớm, hiểu biết sớm, biết gọi tên cảm xúc, trí não và vận động đều phát triển tối ưu và sớm hơn so với tháng tuổi của con… 

Hơn hết, con luôn vui vẻ trong bữa ăn, khi chơi, được trải nghiệm mọi thứ cùng ba mẹ, được độc lập làm mọi việc cá nhân như tự ăn, tự ngủ, tự vệ sinh cá nhân, tự mặc đồ, tự mang giày, tự bóc trứng nhặt rau, phụ mẹ việc nhà khi con chưa được 2 tuổi. Con không có khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3, con hạnh phúc vì con luôn được lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng.

Đến bây giờ mình là một người mẹ hạnh phúc, là Admin của Group Phi Lợi Nhuận "Chăm Con Cùng Mẹ Minnie", truyền cảm hứng Chăm Nuôi Con Khoa Học và Giáo Dục Sớm cho con với một chuỗi bài viết chia sẻ kinh nghiệm miễn phí từ kiến thức thai kỳ, tập nếp bú - ăn - ngủ, lịch sinh hoạt khoa học, giáo dục sớm, tập nói sớm, dinh dưỡng vận động, sức khoẻ con… Cộng đồng hỗ trợ giúp đỡ những người mẹ "Lần Đầu Làm Mẹ".

Khi mình trở thành một người mẹ chăm con tốt, tạo dựng cộng đồng chia sẻ riêng, người thân và bạn bè mình đều khá bất ngờ, vì trước đây mình được mẹ lo hết, mình chẳng biết làm gì. Cá nhân mình cũng bất ngờ, mình không nghĩ mình chăm được con, chứ đứng nói là chia sẻ lại kiến thức chăm con, hữu ích với cộng đồng. Hoàn cảnh đưa đẩy mình phải làm và tình yêu với con giúp mình làm tốt. Thật sự, thời đại 4.0 tìm hiểu được nuôi con khoa học, giáo dục sớm… đã cứu lấy mình. 

Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-7Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-8Bà mẹ 9X và hành trình thoát khỏi trầm cảm sau sinh-9

Hiện tại, chị Tiên là một bà mẹ hạnh phúc

Nuôi con không còn là những giọt nước mắt của mẹ hay của con nữa, nuôi con nhàn, con vui, mẹ cũng hạnh phúc. Cũng nhờ cộng đồng 4.0 kết nối, mình được bén duyên với công việc hiện tại mà mình vô cùng yêu thích, lan toả được lý tưởng tích cực của mình, thay đổi giáo dục từ cái gốc (trẻ em) để hướng đến một xã hội nhân ái, hạnh phúc, đầy tình yêu thương", chị Tiên trải lòng. 

Theo bà mẹ 9x, chúng ta ai cũng có lần đầu làm mẹ, không thể làm tốt được mọi thứ ngay từ đầu là hoàn toàn bình thường. Các mẹ không nên dằn vặt, tự trách mình vì mẹ không phải siêu nhân, cần thời gian để làm quen, lắng nghe. Người mẹ nào cũng yêu con vô vàn và muốn dành tất cả mọi thứ tốt đẹp nhất cho con. 

Mẹ hãy lắng nghe con và chính bản thân mình, cập nhật kiến thức, chăm nuôi con theo phương pháp phù hợp nhất với bé là mọi chuyện sẽ dần đi vào quỹ đạo. Được làm phụ nữ là đặc quyền, sinh được con là niềm hạnh phúc lớn lao, vì thế hãy luôn tự hào về bản thân.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ba-me-9x-va-hanh-trinh-thoat-khoi-tram-cam-sau-sinh-20230509101444794.htm

trầm cảm sau sinh


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.