Bà mẹ dán băng dính vào miệng con khi bé ngủ, ai cũng mắng té tát nhưng bác sĩ lại nói rằng cô làm đúng

Mẹ chồng cô Lưu và những người xung quanh biết việc làm của cô thì đều lên án gay gắt.

Có một thực tế là nhiều khi những cách chăm con của cha mẹ mặc dù rất phổ biến song lại không hề đúng khoa học. Ngược lại có những cách chăm con nghe lạ kỳ và hiếm gặp nhưng lại có lợi cho sức khỏe của bé.

Mới đây một bà mẹ người Trung Quốc họ Lưu đã chia sẻ lên mạng xã hội câu chuyện chăm con của bản thân cô. Bà mẹ này có một cô con gái năm nay lên 5 tuổi. Dạo gần đây mỗi tối sau khi đợi con gái ngủ say cô Lưu thường dán băng dính vào miệng con. Nguyên nhân bởi bé thường há miệng khi ngủ khiến bà mẹ này lo lắng sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng.

Mẹ chồng cô Lưu và những người xung quanh biết việc làm của cô thì đều lên án gay gắt. Họ cho rằng cách chăm sóc trẻ ấy rất ngược đời và lạ lẫm chưa thấy ai làm như bà mẹ này cả. Một số người hiểu biết hơn thì cảnh báo cô Lưu rằng nếu dán băng dính kín miệng con mà bé bị ngạt mũi thì con sẽ không có cách nào thở được.

Bà mẹ dán băng dính vào miệng con khi bé ngủ, ai cũng mắng té tát nhưng bác sĩ lại nói rằng cô làm đúng-1

Mỗi tối sau khi đợi con gái ngủ say cô Lưu thường dán băng dính vào miệng con. (Ảnh minh họa)

Lời góp ý của mọi người khiến cô Lưu cảm thấy rất hoang mang. Chính vì thế cô đã đưa con gái đi khám bác sĩ. Kết quả bác sĩ nhận xét cách làm của bà mẹ là một cách làm đúng. Trong trường hợp con gái cô Lưu, bé không hề mắc các bệnh lý gây cản trở hoạt động thời bằng đường mũi. Nên khi cô dán băng dính vào miệng con cũng không cần lo lắng bé không thở được.

Hậu quả khi trẻ thở bằng miệng thời gian dài

Nhiều bậc cha mẹ khi thấy con thở bằng miệng thì cho rằng đó là điều bình thường không có vấn đề gì. Song nếu trẻ thở bằng đường miệng trong thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng:

- Trẻ khi ngủ há miệng rất dễ bị viêm họng do họng bị khô, hít phải nhiều khí không có lợi. Khi ngủ, nếu bạn há miệng thì ngay sáng hôm sau kể cả người lớn cũng sẽ cảm thấy cổ họng của mình bị rát và đau chứ không riêng gì trẻ nhỏ.

Bà mẹ dán băng dính vào miệng con khi bé ngủ, ai cũng mắng té tát nhưng bác sĩ lại nói rằng cô làm đúng-2

- Trẻ thở bằng miệng còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác như làm khô niêm mạc miệng dễ gây sâu răng, làm lệch lạc răng và hàm trẻ sẽ bị hô. Tật thở bằng miệng làm hệ thống xương mặt phát triển không cân đối đồng thời dễ dẫn đến những rối loạn về khớp cắn.

- Ảnh hưởng đến trí thông minh: Khi ngủ há miệng trẻ hít vào lượng oxy có thể không đủ, đồng thời cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ. Về lâu dài sẽ khiến trí nhớ của trẻ kém đi và sự phát triển trí tuệ cũng bị ảnh hưởng đôi chút.

Cha mẹ nên làm gì khi con há miệng thở khi ngủ?

- Nhiều trẻ há miệng khi ngủ là do thói quen nhưng cũng có thể do bé khó thở vì mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Tình trạng VA quá phát, gây khó khăn cho việc thở cũng khiến trẻ phải há miệng mới thở được. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến trẻ bị thiếu oxy khi ngủ, ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất và trí não (do não thiếu dưỡng khí). Vì vậy cha mẹ hãy cho con đi khám để tìm ra nguyên nhân khi con có hiện tượng ngủ há miệng.

- Trường hợp con ngủ há miệng thành thói quen mà không phải do bệnh lý gây ra thì cha mẹ sẽ phải mất thời gian để khép miệng cho cháu. Cha mẹ có thể khép môi lại cho con khi bé ngủ, lâu dần sẽ thành thói quen và trẻ không há miệng nữa. Mẹ cũng có thể thử thay đổi tư thế nằm cho bé, đặt con nằm nghiêng để còn thở dễ hơn và tránh được hiện tượng há miệng khi ngủ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ba-me-dan-bang-dinh-vao-mieng-con-khi-be-ngu-ai-cung-mang-te-tat-nhung-bac-si-lai-noi-rang-co-lam-dung-162211502070210616.htm

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.