Ba mẹ thường mua đồ chơi đắt tiền cho con nhưng lại quên mất thứ đáng giá nhất đang ở ngay trong gia đình

Có nên mua đồ chơi đắt tiền cho con là quan điểm của từng gia đình, tuy nhiên ba mẹ đừng quên điều đáng giá nhất đang nằm ngay trong gia đình nhé.

Với những đứa trẻ ngây thơ, điều hạnh phúc nhất đối với chúng chưa chắc đã là những món quà đắt đỏ mà là tình yêu thương và thời gian của bố mẹ. Trẻ con lớn rất nhanh và sẽ tới một ngày, chúng không còn cần bố mẹ ở bên nữa. Thế nên, giai đoạn lúc con còn nhỏ là thời điểm thích hợp nhất để bố mẹ quan tâm, dạy bảo con. 

Dưới đây là quan điểm của chị Hoàng Lan Phương (chủ blog Làm mẹ tự do) về vấn đề có nên mua đồ chơi đắt tiền cho con.

Có nên mua đồ chơi đắt tiền cho con?

Mình có tình cờ đọc được một bài đăng của một bạn trên một nhóm mẹ và bé phàn nàn về việc bạn ý mua đồ chơi hàng hiệu cho con hay bị mọi người trong gia đình gàn, kêu là lãng phí, bé tí biết gì đâu, nên muốn hỏi ý kiến mọi người thế nào về việc mua đồ chơi đắt tiền cho con. "Khổ, mua đồ rẻ thì lại cảm thấy mình ích kỷ với con, còn đồ đắt thì lại bị coi là nuông chiều" - người mẹ này chia sẻ. Bên dưới mình thấy có rất nhiều bình luận khác nhau, nhưng tựu chung lại có thể phân thành ba nhóm:

- Nhóm thứ nhất - Đồng tình: "Nên mua chứ, đồ chơi đắt thì thường tương xứng với chất lượng tốt", rồi "Con chúng ta xứng đáng với những điều tốt đẹp".

- Nhóm thứ hai - Không đồng tình: "Không nên nuông chiều con trẻ sinh hư", "Trẻ cả thèm chóng chán nên mua đồ rẻ cho đỡ phí".

- Nhóm thứ ba - Gọi là nhóm cẩn thận đi: Hỏi lại chủ bài đăng "Thế nào mới là đắt?", rồi "Mua dịp nào?" Tần suất mua?"...

Cá nhân mình nghĩ mỗi nhóm đều có cái đúng và cái chưa đúng.

Đầu tiên, chúng ta tạm thống nhất đắt là trên 500k. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích từng ý kiến một nhé.

1. Đồ chơi đắt thì "thường" tương xứng với chất lượng tốt?

"Thường" thì đúng! Ví dụ một bộ Lego sẽ được làm từ nhựa an toàn tuyệt đối, không chì, không BPA và các tạp chất khác. Nguyên liệu xịn nên sẽ dẫn đến giá thành cao hơn. Còn không phải tất cả đồ chơi đắt đều tương xứng với chất lượng tốt, bởi không phải giá cả chỉ cấu thành bởi chi phí nguyên liệu tốt mà còn bởi nhiều chi phí khác nữa như chi phí nhân công, chi phí quảng cáo...

2. Con chúng ta xứng đáng với những điều tốt đẹp?

Cũng đúng nốt! Nhưng không phải vì thế mà tuy điều kiện gia đình vẫn còn khó khăn bố mẹ cũng cố gồng gánh để sao cho con mình được dùng đồ tốt nhất.

3. Không nên nuông chiều con trẻ sinh hư?

Chuẩn luôn! Không nên bỏ ra số tiền lớn để chiều theo sở thích của trẻ dẫn đến sau này trẻ không biết quý trọng đồng tiền.

Ba mẹ thường mua đồ chơi đắt tiền cho con nhưng lại quên mất thứ đáng giá nhất đang ở ngay trong gia đình-1

4. Trẻ cả thèm chóng chán nên mua đồ rẻ cho đỡ phí?

Cái này thì chỉ đúng vế đầu tiên. Trẻ nhanh chán đồ chơi là chuyện đương nhiên, chúng dùng năm giác quan như người lớn để khám phá đồ chơi nhưng lại nhanh hơn bất cứ người lớn nào. Chúng sẽ quan sát, nắm lấy, lúc lắc cho phát ra tiếng, ngửi, ăn sau đó cố đập và phá dỡ để tìm hiểu bên trong, và khi khám phá xong rồi thì trẻ sẽ bỏ qua một bên để học cái khác.

5. Trên thực tế, rất nên mua nhiều đồ chơi cho trẻ

Vì ngoài ăn để lớn lên, con cần được chơi để nay mai biết mà làm, và sau này là học những thứ có ý nghĩa. Trẻ con học thông qua đồ chơi, tính kiên nhẫn, tính quan sát, trí thông minh logic, sắp xếp, cách chia sẻ..., tuy nhiên cũng cần cân nhắc đến các yếu tố khác như mua dịp nào, tần suất mua.

6. Các yếu tố khác cần xem xét ngoài "đắt"

Tóm lại, đắt không phải yếu tố quan trọng nhất quyết định đồ chơi có tốt hay không, có các yếu tố khác cũng phải xem xét như:

- Phải có ý nghĩa (tránh bạo lực), ưu tiên những đồ chơi mang tính sáng tạo

- An toàn (không sơn chì hoá chất, không gây nguy hiểm)

- Đầy đồ chơi "không đắt" cũng hội tụ đầy đủ các yếu tố trên, thậm chí không mất tiền mua như đồ chơi làm từ đồ tái chế (lốp xe, thùng giấy…) hay đồ chơi đến từ thiên nhiên (lá cây, hoa…)

7. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần dạy con dọn đồ chơi và giữ đồ chơi

Mình thấy điều này vô cùng quan trọng, đây không chỉ là một thói quen tốt mà còn dạy con phải trân trọng đồ chơi nữa. "Đồ chơi là bạn, mình cần nhẹ nhàng với bạn", "Đồ chơi cũng cần được nghỉ ngơi, giống như mình, nên khi chơi xong con để lại bạn vào thùng hoặc cất lên giá nhé". Mình hay nói với con như vậy.

Bố mẹ cần làm mẫu và cùng dọn đồ chơi với con, có khi vừa dọn vừa hát hoặc nói chuyện với đồ chơi kiểu "Bạn khỉ đi ngủ đi nhé", "Bạn hươu đi ngủ đi nhé",… để biến việc dọn đồ chơi trở nên vui vẻ sống động.

8. Và đừng quên, đồ chơi "đắt" nhất của con chính là bố mẹ!

Giáo sư Sasaki Masami, tác giả bộ sách nổi tiếng "Trẻ em trong gia đình" đã từng nói rằng "Sở dĩ trẻ đòi bố mẹ mua đồ chơi là vì thiếu tình yêu thương từ bố mẹ. Khi cha mẹ không thể dành tâm trí, thể xác và thời gian để đáp ứng những nhu cầu của trẻ, trẻ bắt đầu tìm đến những món đồ do người khác làm ra".

Mua cho con thật nhiều đồ chơi đắt tiền nhưng lại chẳng có thời gian chơi cùng con, còn tệ hơn cả việc con chẳng có thứ đồ chơi nào, nhưng lại có bố mẹ ở bên.

Trên đây là ý kiến của chị Phương về việc có nên mua đồ chơi đắt tiền cho con hay không. Còn các mẹ, ý kiến của mọi người về vấn đề này thế nào?

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ba-me-thuong-mua-do-choi-dat-tien-cho-con-nhung-lai-quen-mat-thu-dang-gia-nhat-o-ngay-trong-gia-dinh-20230329092244283.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.