Băn khoăn không biết con có thực sự lạnh hay không, bố mẹ chỉ cần chạm vào 2 bộ phận này của trẻ sẽ rõ

Hiện nay thời tiết vẫn rất lạnh, nhất là vào buổi sáng và chiều tối, nhiệt độ thường xuống thấp. Trong khi người lớn mặc quần nọ, áo kia để giữ ấm mà vẫn cảm thấy co ro thì nhiều đứa trẻ chỉ thích mặc mỏng manh với lý do con không lạnh hoặc con nóng.

Điều này khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn, lo con bị cảm lạnh, nhất là với những bé còn nhỏ chưa biết nói. Để chắc ăn, nhiều bậc cha mẹ vẫn ép bé mặc thêm quần áo theo tiêu chuẩn riêng của mình mặc cho bé phản đối. Thế nhưng nếu thực sự trẻ không lạnh, mặc thêm quần áo sẽ gây nóng, toát mồ hôi và thấm ngược cơ thể cũng dẫn đến cảm lạnh.

Băn khoăn không biết con có thực sự lạnh hay không, bố mẹ chỉ cần chạm vào 2 bộ phận này của trẻ sẽ rõ-1

Do đó, các chuyên gia có kinh nghiệm khuyến cáo rằng, phụ huynh không nên phán đoán trẻ lạnh hay không theo cảm tính mà hãy trực tiếp tiếp xúc với 2 bộ phận dưới đây trên cơ thể trẻ để đánh giá sẽ chính xác hơn.

1. Cổ

Các chuyên gia nhi khoa cũng cho biết, khi nhận định trẻ có bị nhiễm lạnh hay không, cha mẹ không nên sờ vào má mà chỉ cần dùng tay chạm vào cổ bé. Nếu tay cha mẹ có cảm giác lạnh tức là trẻ đang thực sự bị lạnh. Trong trường hợp này, hãy cố gắng mặc thêm quần áo cho trẻ, nếu trẻ ra nhiều mồ hôi ở phần này thì cần chú ý lau khô mồ hôi trước để tránh trẻ bị cảm lạnh.

Băn khoăn không biết con có thực sự lạnh hay không, bố mẹ chỉ cần chạm vào 2 bộ phận này của trẻ sẽ rõ-2

2. Chân

Mùa đông thì hầu hết bố mẹ nào cũng đi tất đi giày cho trẻ để tránh lạnh, nhưng như vậy cũng chưa chắc 100% là trẻ đã đủ ấm. Mẹ có thể kiểm tra bằng cách nếu sờ vào lòng bàn chân trẻ, nếu vẫn còn lạnh có nghĩa là trẻ hơi lạnh, lúc này mẹ phải cho trẻ đi thêm hoặc thay tất/dày khác ấm hơn cho con. Nếu bàn chân bé ấm lên thì cơ thể chúng cũng sẽ trở nên ấm hơn. Điều này cũng đúng với người lớn chúng ta, thường khi chúng ta cảm thấy bàn chân lạnh, toàn bộ chúng ta cơ thể cũng sẽ lạnh.

Băn khoăn không biết con có thực sự lạnh hay không, bố mẹ chỉ cần chạm vào 2 bộ phận này của trẻ sẽ rõ-3

Như vậy, dựa vào 2 phần trên của bé, cha mẹ có thể tự mình phán đoán chính xác hơn trẻ có bị lạnh thật không để điều chỉnh quần áo cho con trong mùa rét. Các mẹ không nên kết luận vội vàng theo cảm tính của trẻ bởi đôi khi các con mải chơi hoặc thích hay không thích mặc nhiều quần áo nên trả lời cho qua. Hơn nữa, sức sống của trẻ tương đối lớn và tốc độ trao đổi chất tương đối mạnh, đôi khi chúng bị nhiễm lạnh nhưng vẫn không cảm thấy lạnh vì khả năng điều chỉnh nhiệt độ của trẻ không mạnh lắm. Tuy nhiên, phụ huynh cũng lưu ý không nên mặc quá nhiều cho con bởi trẻ dễ bị đổ mồ hôi khi nóng, nếu không lau kịp thời có thể sẽ ngấm ngược vào cơ thể dẫn đến bị cảm lạnh.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.