Bé 17 tháng bị sỏi thận: Bác sĩ "vạch mặt" hai thói quen cho trẻ ăn uống tưởng đúng mà sai của các mẹ

Cho trẻ ăn uống sai cách là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bệnh “trẻ hóa”, và sỏi thận ở trẻ nhỏ chính là minh chứng điển hình.

Ngày 22/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin một em bé mới 17 tháng tuổi mắc sỏi thận khiến nhiều bậc cha mẹ hết sức ngỡ ngàng và lo lắng.

Cụ thể, trước đó, do bé bị sốt nên mẹ của bé đã đưa con đi khám. Kết quả tình cờ phát hiện bé bị hẹp khúc nối bể thận và một viên sỏi ở vùng thận niệu quản với kích thước 1cm.

Điều này khiến cả bố mẹ của em bé cũng cảm thấy khó tin và hết sức bất ngờ. Tuy nhiên, lo lắng vì con còn quá nhỏ và những rủi ro khi phẫu thuật nên bố mẹ của bé đã chọn cách điều trị bảo tồn không phẫu thuật.

Sau đó, tình hình có vẻ như càng trở nên trầm trọng hơn khi bé thường xuyên sốt, quấy khóc tăng lên, ngoài ra còn thường xuyên tiểu ra máu và một số biểu hiện bất thường khám. Lúc này, bố mẹ bé nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện. Kết quả cho thấy bé bị ứ nước thận nặng. Hơn nữa, viên sỏi đã tăng kích thước lên tới 2cm. Lúc này, em bé được gây mê và thực hiện phương pháp tán sỏi thận qua da. May mắn thay, ca mổ thành công và em bé đã được xuất viện sau một thời gian theo dõi.

Sau khi báo chí đưa tin về sự việc kể trên, nhiều phụ huynh đã bàn tán xôn xao, hầu hết ý kiến đều cho rằng, tại sao một đứa trẻ sơ sinh chỉ uống nước, thỉnh thoảng ăn chút thức ăn bổ sung lại có thể bị sỏi. Và nguyên nhân là gì chính là điều mà ai cũng mong đợi sẽ nhận được câu trả lời.

3 "thủ phạm" được xác định là nguyên nhân gây ra sỏi thận tiết niệu ở trẻ 

Ăn uống quá nhiều canxi

Theo các báo cáo ban đầu, các bác sĩ cho rằng, sỏi thận của em bé có liên quan đến thói quen ăn uống của trẻ, thậm chí có những trẻ uống tới 4 – 5 hộp sữa mỗi ngày.

Trên thực tế vẫn còn nhiều tranh cãi về nhận định bổ sung quá nhiều canxi trong một thời gian dài sẽ gây ra sỏi thận. Tuy nhiên bố mẹ cần hiểu rằng, lượng canxi trong sữa mẹ và sữa bột đã rất đầy đủ, cái thiếu là thiếu vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, đây là lý do khuyến cáo trẻ cần được bổ sung vitamin D sau sinh 15 ngày.

Bé 17 tháng bị sỏi thận: Bác sĩ vạch mặt hai thói quen cho trẻ ăn uống tưởng đúng mà sai của các mẹ-1
Dùng nước khoáng pha sữa cho trẻ

Nước khoáng rất tốt, nhưng trẻ sơ sinh không thích uống vì nước không có mùi vị nên không hấp dẫn vị giác của trẻ.

Như mọi người đã biết, khi nước tiểu cô đặc lâu ngày sẽ trở thành điều kiện thuận để hình thành sỏi. Vì vậy, việc bổ sung nước đầy đủ và hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa sỏi thận ở trẻ sơ sinh. Cha mẹ có thể bổ sung nước thông qua màu nước tiểu của bé.

Một lưu ý quan trọng hơn chính là không nên dùng nước khoáng để pha sữa bột cho trẻ. Bởi, trung bình khoảng 1 lít nước khoáng có chứa từ 11-17mg canxi và 95-130mg Natri trong khi sữa đã cung cấp đầy đủ hai chất này cho cơ thể của bé thì pha sữa bằng nước khoáng sẽ khiến trẻ bị dư canxi và natri ở cả 2 lứa tuổi: tuổi chỉ bú sữa và tuổi vừa bú sữa vừa ăn bột.

Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie); trong khi đó, thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp… Ngoài ra, trong nước khoáng còn có các chất rắn hòa tan (310-360 mg/l) không phù hợp với hệ tiêu hóa và thận chưa hoàn thiện của trẻ.

Không những thế, việc cho trẻ ăn sữa bổ sung quá sớm và sữa bột quá đặc cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi ở trẻ.

Bất thường bẩm sinh

Các bất thường về gen, hẹp khúc nối bể thận và niệu quả, trào ngược nước tiểu,… sẽ làm tăng khả năng bị sỏi ở bé.


Theo đó, vụ cháu bé 17 tháng tuổi bị sỏi kể trên là do bất thường bẩm sinh đường tiết niệu.

Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi thận ở trẻ?

Bé 17 tháng bị sỏi thận: Bác sĩ vạch mặt hai thói quen cho trẻ ăn uống tưởng đúng mà sai của các mẹ-2


Chế độ ăn uống của trẻ cần được thực hiện hợp, tránh bổ sung dư thừa chất dinh dưỡng để không gây ra tình trạng "quá tải" chất dinh dưỡng ở trẻ.

Trong các loại sữa công thức trên thị trường, hàm lượng các chất dinh dưỡng như: đạm, canxi và các chất khác tương đối cao. Do đó, nếu pha sữa công thức cùng nước khoáng hoặc pha đặc có thể gây ra tình trạng "quá tải" các chất dinh dưỡng trong cơ thể và tạo ra sỏi ở trẻ sơ sinh.

Bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ và theo liều lượng phù hợp.

Ăn nhiều trái cây và rau tươi, ăn ít thức ăn có nhiều chất béo, đường, calo và muối để giảm tỷ lệ hình thành sỏi.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-17-thang-bi-soi-than-bac-si-vach-mat-hai-thoi-quen-cho-tre-an-uong-tuong-dung-ma-sai-cua-cac-me-162212401213418079.htm

sỏi thận

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.