Bé 3 tuổi bị cô lập trong trường mẫu giáo vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen, mẹ muốn chờ thay răng nhưng bác sĩ đã giận dữ

Từ một bé gái hoạt bát, đáng yêu, bé Ngọc Minh (3 tuổi) bỗng trở nên lầm lì, ít nói vì bị bạn bè cười nhạo và cô lập vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen.

Răng miệng là một bộ phận nổi bật trên khuôn mặt mà không ai có thể che giấu được. Nếu răng lợi xấu và bạn luôn có ý thức che miệng đi chăng nữa thì vẫn sẽ có lúc điểm yếu này bị phơi bày khiến bản thận ngại ngùng. Vì vậy, ngoài việc quan tâm đến sức khỏe thì việc chăm sóc răng miệng cho con từ khi còn nhỏ cũng rất quan trọng để đảm bảo khi lớn lên bé luôn có hàm răng đẹp và nụ cười tự tin.

Cha mẹ đừng nên đánh giá thấp việc vệ sinh răng miệng đối với trẻ, bởi nếu chăm sóc kém, răng lợi xấu có thể sẽ khiến trẻ xấu hổ và ngại cười nói. Thậm chí trong một số trường hợp, về lâu về dài, điều đó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách của trẻ, khiến trẻ tự ti và sống nội tâm hơn.

Em bé 3 tuổi đầy răng đen bị cô lập trong trường mẫu giáo

Bé Ngọc Minh (3 tuổi) là một ví dụ điển hình. Em vốn là một bé gái xinh xắn, hoạt bát và vui vẻ nên ai cũng yêu quý, chỉ có điều mỗi khi cười một hàm răng đen nhỏ sẽ lộ ra trên miệng em.

Bé 3 tuổi bị cô lập trong trường mẫu giáo vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen, mẹ muốn chờ thay răng nhưng bác sĩ đã giận dữ-1

(Ảnh minh họa)

Người lớn trong gia đình Ngọc Minh đều không quá để tâm đến điều này bởi họ cho rằng trẻ em bị sún răng sữa cũng là điều bình thường, chỉ cần sau này thay răng mới là hết và hầu như không can thiệp gì.

Tuy nhiên sau khi quyết định cho em đi học mẫu giáo, bố mẹ em phát hiện gần đây con gái bỗng trở nên lầm lì khác lạ. Trước kia mỗi khi đi lớp em rất vui mừng nhưng bây giờ cô bé tỏ ra không hứng thú, hơn nữa còn luôn viện cớ để được ở nhà.

Mẹ Ngọc Minh đã phải tỉ tê rất lâu, cô bé mới chịu nói lý do là các bạn ở lớp mẫu giáo đã cười nhạo hàm răng đen của em, nói rằng tại em không biết vệ sinh cá nhân nên há miệng ra là thấy kinh khủng. Thế là không ai muốn chơi với Ngọc Minh và cô bé dần dần trở nên cô lập trong lớp học.

Bé 3 tuổi bị cô lập trong trường mẫu giáo vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen, mẹ muốn chờ thay răng nhưng bác sĩ đã giận dữ-2

Ảnh minh họa

Thế nhưng thay vì tìm cách khắc phục nhược điểm này cho con, mẹ Ngọc Minh muốn đợi đến 6 tuổi con thay răng là ổn nên đã dỗ dành con gái để cô bé lại đến lớp như bình thường.

Một thời gian sau, Ngọc Minh bỗng bị đau răng liên tục, mặt bé còn sưng tấy lên. Mẹ em đưa đi khám thì mới biết con gái đã bị sâu răng khá nặng. Bác sĩ khám răng cho Ngọc Minh đã rất giận dữ khi nghe lý do cô đưa con đi khám muộn, thậm chí còn quở trách: làm mẹ mà thế này ư?

Việc để những "chiếc răng đen bé nhỏ" tiếp tục phát triển không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ

Thống kê cho thấy, tỷ lệ sâu răng ở trẻ em dưới 5 tuổi đã vượt quá 70% và đây là vấn đề không thể không nhắc đến. Thực tế, “răng đen ít” thì cũng có nhiều tác hại hơn bạn nghĩ.

Bé 3 tuổi bị cô lập trong trường mẫu giáo vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen, mẹ muốn chờ thay răng nhưng bác sĩ đã giận dữ-3

Ảnh minh họa

Trước hết, nó sẽ ảnh hưởng đến trẻ từ ngoại hình (răng đen nhẻm nhìn xấu, thậm chí hơi đáng sợ) tới sức khỏe tinh thần (bị bạn bè chế giễu, chèn ép). Lâu dần điều đó còn khiến đứa trẻ sẽ trở nên thiếu tự tin, ít nói và tự ti về bản thân dẫn đến phát triển tính cách lập dị.

Ngoài ra, sâu răng còn ảnh hưởng đến nướu, nếu không chữa trị kịp thời, vi trùng có thể xâm nhập vào máu gây ảnh hưởng đến chức năng tim phổi.

Các bậc cha mẹ luôn lạc quan rằng răng của con mình sẽ tự mọc lại và mọi việc sẽ dễ dàng xử lý sau khi thay răng, điều này là rất thiếu trách nhiệm.

Hơn nữa, răng trẻ em bị hư hỏng không nhất thiết là do đường ăn uống mà có thể do nhiều loại vi khuẩn cộng sinh trong miệng mà nếu không cho trẻ đi khám sớm thì chúng ta không thể phát hiện ra để chữa trị kịp thời. Những loại vi khuẩn này tồn tại nhờ nhiều chất khác nhau, trong đó đường sucrose là thức ăn ưa thích của chúng. Nói cách khác, nếu có đủ đường trong miệng, vi khuẩn sẽ phát huy hết tác dụng và phát triển. Trẻ thường ăn cơm và hoa quả có đường, nếu không được vệ sinh cẩn thận sẽ bị vi khuẩn lợi dụng dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng khác.

Vậy chúng ta có thể làm gì để trẻ không bị sâu răng?

1. Chú ý vệ sinh răng miệng

Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên chú ý rèn luyện thói quen đánh răng thường xuyên cho trẻ, đồng thời hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách, chải sạch chứ không chỉ làm qua loa kiểu hình thức cho xong. 

Bé 3 tuổi bị cô lập trong trường mẫu giáo vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen, mẹ muốn chờ thay răng nhưng bác sĩ đã giận dữ-4

Chúng ta phải ăn uống hàng ngày, sẽ có nhiều chất khác nhau nhai qua kẽ răng, nếu không vệ sinh sạch sẽ, những thứ tích tụ quanh năm sẽ dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, các chất cặn bã tích tụ sẽ ảnh hưởng đến mô răng và làm hỏng răng. Theo các chuyên gia, trẻ từ một tuổi rưỡi trở lên là cần phải đánh răng mỗi sáng và tối, đồng thời nên hình thành thói quen súc miệng sau khi ăn.

Chú ý đến việc bảo vệ răng miệng của trẻ, giữ cho răng miệng sạch sẽ giúp cho bé có hơi thở thơm tho, như vậy trẻ cũng cảm thấy thoải mái, hòa đồng và dễ được chào đón hơn.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng

Để tránh bị sâu răng, phụ huynh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi ăn, và lưu ý không để trẻ ăn thức ăn có quá nhiều đường.

Tuy nhiên, cha mẹ đừng nghĩ rằng chỉ cần không cho trẻ ăn kẹo thì răng trẻ sẽ không bị hỏng. Thực tế, bánh quy, bánh gạo và các loại đồ nếp khác… ít đường hơn cũng dễ lưu lại trên răng gây sâu răng nên tốt nhất nên hạn chế cho trẻ ăn vặt, ăn không đúng bữa.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, tốt nhất bố mẹ nên kiên trì luyện cho con ăn 3 bữa/ngày và ít ăn vặt, ít dùng đồ uống có ga. Điều này không chỉ tốt cho răng miệng mà còn tốt cho sức khỏe lâu dài của bé.

Bên cạnh đó, phụ huynh nên cho tăng cường cho trẻ ăn những thực phẩm tự nhiên hơn như cà chua, dưa chuột,… Bản thân hương vị của nó quả thực không ngon bằng những món ăn vặt, nhưng cha mẹ có thể khiến trẻ mê mẩn qua cách nấu nướng.

Bé 3 tuổi bị cô lập trong trường mẫu giáo vì miệng đầy những chiếc răng nhỏ màu đen, mẹ muốn chờ thay răng nhưng bác sĩ đã giận dữ-5

Lời kết

Một khi răng của trẻ bị xấu hay có dấu hiệu khác lạ, cha mẹ phải cho bé đến bệnh viện khám kịp thời để điều trị và phục hồi sớm. Người lớn đừng bao giờ nghĩ rằng sâu răng là vấn đề nhỏ vì nếu không điều trị kịp thời, từ việc bị sâu một chiếc răng dần dần sẽ lây lan sang làm ảnh hưởng đến nhiều chiếc răng khác, thậm chí cả hàm răng.

Hơn nữa, đối với trẻ em, răng xấu không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây khó chịu khi ăn uống, khiến trẻ mất niềm vui ăn uống, ăn ít  đi và trở nên gầy yếu, thiếu chất dinh dưỡng. Như vậy trẻ sẽ không thể có đựo sự phát triển toàn diện và đúng đắn nhất.

Theo V.K - Vietnamnet


vệ sinh răng miệng


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.