Bé 4 tuổi nhập viện sau khi uống nước mát "gia truyền" để giải nhiệt, bà nội khóc ròng khi vô ý lại đầu độc cháu mình

Tác dụng của bài thuốc dân gian này có tốt hay không vẫn chưa rõ nhưng đã có không ít trường hợp vì dùng thuốc "gia truyền" theo lời truyền miệng mà đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Trong thời đại ngày nay, rất nhiều người lớn tuổi vẫn tin tưởng vào các phương pháp dân gian trong việc chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe... Tác dụng của những cách dân gian này có tốt hay không vẫn chưa rõ nhưng đã có không ít trường hợp vì dùng thuốc "gia truyền" theo lời truyền miệng mà đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo Sina đưa tin, hôm 15/5 vừa qua, một bé gái 4 tuổi, sống tại Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã phải nhập viện để cấp cứu. Sau khi làm kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra cháu bé đã bị ngộ độc nitrit.


Bé 4 tuổi nhập viện sau khi uống nước mát gia truyền để giải nhiệt, bà nội khóc ròng khi vô ý lại đầu độc cháu mình-1
Bé gái nhập viện trong tình trạng tím tái, khó thở, nôn ói, do ngộ độc nitrit.

Người nhà của bệnh nhân cho biết, vì dạo này thời tiết nóng nực, bà nội của bé muốn cho cháu giải nhiệt nên đã cho bé uống nước bí đao "gia truyền" mà bà đã cất từ 4 năm về trước. Không ngờ uống xong nước bí đao, bé gái bỗng nhiên xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, tím tái, buồn nôn và khó thở nên đã được nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Theo thông tin ghi nhận, nước bí đao được xem là một trong những "bảo bối" giải nhiệt mà người lớn tuổi sống tại Đông Hoản thường sử dụng. Người dân địa phương tin rằng nước bí đao có tác dụng thần kỳ trong việc chữa bệnh cảm mạo, say nắng, hạ sốt.

Trong bài thuốc dân gian, sau khi làm sạch, bí đao sẽ được cắt thành lát mỏng rồi cho vào một chum đất nung, dùng đất sét bôi kín nắp đậy. Chum đất này sẽ được cất ở nơi thoáng mát, đợi khoảng 3-4 năm là có thể lấy ra uống được.

Bé 4 tuổi nhập viện sau khi uống nước mát gia truyền để giải nhiệt, bà nội khóc ròng khi vô ý lại đầu độc cháu mình-2
Nước bí đao được xem là "bảo bối" giải nhiệt của người lớn tuổi.

Sau thời gian dài lên men, những miếng bí sẽ tan ra, tiết ra nước, tạo thành nước bí đao. Thực tế, nitrat trong bí đao qua quá trình bị ngâm trong chum sẽ tạo thành nitrit, nếu uống phải sẽ gây ngộ độc, trường hợp nặng sẽ gây ra khó thở, suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Rất may mắn là bé gái không gặp nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày, đặt ống thông, bổ sung dinh dưỡng thì các triệu chứng đã thuyên giảm. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến khoa hồi sức tích cực để theo dõi và điều trị.

Bác sĩ tại bệnh viện địa phương cho biết: "Có rất nhiều phương pháp hiệu quả hơn để giải khát, thanh nhiệt cơ thể. Phụ huynh, nhất là những người lớn tuổi không nên sử dụng những phương thức dân gian như uống nước bí đao, vì chúng chưa được kiểm chứng, sẽ rất dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc".

Trong những ngày thời tiết oi bức, phụ huynh nên chú ý đến việc giải nhiệt cho trẻ bằng cách cho con uống thêm nhiều nước, nước trái cây, bổ sung thêm rau xanh, hoa quả trong khẩu phần ăn, cho trẻ mặc quần áo thoáng mát. Ngoài ra bố mẹ có thể cho trẻ uống thêm vitamin C để tăng cường sức đề kháng, tránh việc sử dụng các phương pháp dân gian không có căn cứ khoa học.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-4-tuoi-nhap-vien-sau-khi-uong-nuoc-mat-gia-truyen-de-giai-nhiet-ba-noi-khoc-rong-khi-vo-y-lai-dau-doc-chau-minh-162212005001557162.htm

ngộ độc

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.