Bé 5 tuổi đã bị thoái hóa đốt sống cổ: Báo động tình trạng trẻ “nghiện” sử dụng các sản phẩm điện tử đặc biệt là trong thời kỳ nghỉ dịch

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh dễ gặp ở những người trưởng thành và cao tuổi, tuy nhiên những năm gần đây độ tuổi bắt đầu mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trẻ hóa.

Mạng xã hội Trung Quốc từng xôn xao thông tin về một bé gái 5 tuổi bị thoái hóa đốt sống cổ và không thể đi lại bình thường khi tình trạng bệnh nặng. Trước đó, một học sinh trung học cơ sở 14 tuổi ở nước này cũng được bác sĩ kết luận là bị biến dạng đốt sống cổ nghiêm trọng với mức độ lão hóa cột sống cổ tương đương người đàn ông 50 tuổi.

Bé 5 tuổi đã bị thoái hóa đốt sống cổ: Báo động tình trạng trẻ nghiện” sử dụng các sản phẩm điện tử đặc biệt là trong thời kỳ nghỉ dịch-1

Bé gái mới 5 tuổi đã mắc căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ 

Điều đáng nói là thủ phạm gây nên vấn đề này của 2 bạn nhỏ chính là tình trạng nghiện các sản phẩm điện tử và đây cũng là báo động cho các bậc phụ huynh nước ta khi con em mình đang trong kỳ nghỉ hè và nghỉ dịch kéo dài. Thực tế, không ít cha mẹ giữ chân con ở nhà cho an toàn hoặc dụ trẻ ngồi im bớt nghịch ngợm, bớt làm phiền người lớn bằng cách cho phép trẻ sử dụng điện thoại, xem tivi hay chơi máy tính bảng, máy tính… quá nhiều. Hầu hết trẻ đều yêu thích, thậm chí nghiện các sản phẩm điện tử lại được bố mẹ dung túng, lạm dụng thì hậu quả thật khó lường, đặc biệt là các vấn đề về mắt và đốt sống cổ.

Độ tuổi mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trẻ hóa

Nếu để ý, bạn có thể nhận thấy trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm với các sản phẩm điện tử. Nguyên nhân dẫn đến điều này hầu hết bắt nguồn từ 2 lý do: Một là cha mẹ không có thời gian kèm cặp con và để con nghịch các sản phẩm điện tử làm phân tán sự chú ý của con, bớt làm phiền bố mẹ. Thứ hai là các con có nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện tử để giải trí và học tập, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp không thể đến trường lớp được nên trẻ phải học trực tuyến rất nhiều. 

Rõ ràng là các sản phẩm điện tử tạo điều kiện cho cuộc sống của mọi người phong phú và tốt lên, nhưng xương của trẻ em vẫn đang phát triển, nếu trẻ cúi đầu xuống trong thời gian dài chơi điện thoại di động, xem máy tính bảng,… trẻ sẽ có các triệu chứng như khó chịu ở cổ như đau và cứng cổ. Cụ thể, nếu các cơ trước gáy bị co cứng liên tục trong thời gian dài và các cơ sau gáy ở trạng thái co duỗi thụ động liên tục thì các cơ ở cổ rất dễ bị mỏi, căng và cứng.

Bé 5 tuổi đã bị thoái hóa đốt sống cổ: Báo động tình trạng trẻ nghiện” sử dụng các sản phẩm điện tử đặc biệt là trong thời kỳ nghỉ dịch-2
 

Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn, có thể khiến cột sống cổ trở nên cong vẹo, thậm chí sinh ra hàng loạt các bệnh lý về cột sống cổ. Vì vậy, cha mẹ cần kiểm soát chặt chẽ tư thế và thời gian cho trẻ sử dụng các sản phẩm điện tử.

Khi cho trẻ sử dụng các sản phẩm điện tử, cần lưu ý những điểm sau:

1. Chú ý đến vị trí của các sản phẩm điện tử

- Không để các em cầm trên tay các sản phẩm điện tử vì với hành động này trẻ rất dễ xuất hiện tư thế cúi đầu. Thay vào đó, bạn có thể đặt các sản phẩm điện tử trên bàn học, trẻ luôn ngẩng cao đầu và ngực để giữ tư thế ngồi đúng. 

- Nên đặt sản phẩm điện tử ở vị trí tương đối cao. Chẳn hạn, bạn có thể sử dụng giá đỡ hoặc có thể đặt một vài cuốn sách bên dưới để trẻ có thể nhìn lên màn hình mà không phải cúi đầu.

Bé 5 tuổi đã bị thoái hóa đốt sống cổ: Báo động tình trạng trẻ nghiện” sử dụng các sản phẩm điện tử đặc biệt là trong thời kỳ nghỉ dịch-3

2. Chú ý đến tư thế của trẻ

Hãy nhắc nhở trẻ đừng cúi đầu kiểu ngủ gật, nằm sấp hoặc vừa chơi vừa nghịch các sản phẩm điện tử quá lâu. Nếu trẻ phải học trực tuyến trên các sản phẩm điện tử, chúng nên cố gắng hết sức để duy trì tư thế ngồi đúng, giữ cổ thẳng và có được điểm tựa vững chắc cho đầu.

2. Sắp xếp thời gian sử dụng hợp lý

Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), bố mẹ nên kiểm soát chặt chẽ thời gian cho con nhỏ tiếp xúc với đồ điện tử. Hãy tuân thủ những mốc thời gian sau đây để hạn chế một vài rủi ro xấu tới sức khỏe của các con:

- Bé dưới 18 tháng tuổi: tuyệt đối không cho dùng bất kỳ sản phẩm điện tử nào.

- Bé từ 18 - 24 tháng tuổi: bố mẹ nên ngồi cùng và giúp bé chọn chương trình nào để xem. Giới hạn thời gian khi nào nên xem và truyền tải những nội dung từ chương trình đến bé để tăng mức độ hiểu biết và giúp bé không quá tập trung vào các sản phẩm điện tử.

- Bé từ 2 - 5 tuổi: cần hạn chế nghiêm ngặt thời gian bé có thể chạm vào các sản phẩm điện tử mỗi ngày, không quá 1 giờ và nhắc bé nên ngồi đúng tư thế và đứng dậy vận động chứ không nên ngồi lì tại một chỗ.

Nếu trẻ có lớp học trực tuyến phải sử dụng các sản phẩm điện tử trong thời gian dài, thì trẻ nên ít chơi hoặc không chơi các sản phẩm điện tử trong thời gian còn lại. Cha mẹ nên sắp xếp hợp lý thời gian sử dụng các sản phẩm điện tử và giám sát việc thực hiện của con em mình.

Bé 5 tuổi đã bị thoái hóa đốt sống cổ: Báo động tình trạng trẻ nghiện” sử dụng các sản phẩm điện tử đặc biệt là trong thời kỳ nghỉ dịch-4

Một số biện pháp phòng tránh càng sớm càng tốt để trẻ thoát khỏi những rắc rối không hay

- Ngoài những cách trên, trẻ cũng nên tăng cường vận động giữa giờ học hoặc giờ nghỉ giải lao… Các bài tập vừa sức có thể rèn luyện cơ cổ tốt và bảo vệ cơ tốt hơn cột sống cổ.

- Chỉnh sửa kịp thời tư thế và thói quen ngồi không tốt của trẻ, hàng ngày cần chú ý giữ đúng tư thế đầu cổ, không nhún vai.

- Cứ nửa giờ đứng dậy vận động cột sống cổ, có thể bắt chéo tay, ôm đầu, từ từ ngửa đầu ra sau đấu vào nhau để tăng cường sự vững chắc cho cột sống cổ.

- Thường dùng khăn nóng để làm ấm cổ của trẻ, có thể làm giãn cơ lưng.

- Đưa trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt, và cố gắng để trẻ chơi với các sản phẩm điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng càng ít càng tốt.

Theo V.K - Vietnamnet


Nghiện điện thoại

chăm sóc con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.