Bé 7 tuổi làm vỡ nhiệt kế và ăn nhầm thủy ngân, người mẹ được bác sĩ khen ngợi khi đã kịp thời cho con uống thứ này

Hầu hết các gia đình có trẻ em sẽ có nhiệt kế để có thể kiểm tra thân nhiệt, chủ động trong các biện pháp điều trị khi bé có hiện tượng ốm đau.

Bên cạnh các loại nhiệt kế điện tử, hiện nay vẫn nhiều gia đình sử dụng nhiệt kế thủy ngân. Loại nhiệt kế  truyền thống này có ưu điểm về giá thành và cách thức đo khá đơn giản, chính xác, tuy nhiên với chất liệu thủy tinh khá mỏng manh nó lại có nguy cơ dễ vỡ, gây nguy hiểm cho trẻ khi lượng thủy ngân trong đó bị giải phóng ra ngoài.

Bé 7 tuổi làm vỡ nhiệt kế và ăn nhầm thủy ngân, người mẹ được bác sĩ khen ngợi khi đã kịp thời cho con uống thứ này-1

Thủy ngân là chất độc hại có thể gây hại cho cơ thể nếu nuốt nhầm, chỉ cần người lớn và trẻ em hít phải không khí chứa thủy ngân sẽ bị ngộ độc, nhẹ hơn nữa sẽ gây hại cho hệ thần kinh, vì vậy các bậc cha mẹ hãy lưu giữ loại nhiệt kế này ngoài tầm với của trẻ em. 

Thực tế ngày nay xác suất xảy ra tai nạn với nhiệt kế thủy ngân không nhiều vì nó đã được thay thế bằng các loại nhiệt kế điện tử khác, hơn nữa hầu hết phụ huynh đã hiểu biết sự độc hại của thủy ngân nên nếu có dùng thì họ cũng đều có đề phòng. Vậy nhưng nếu chẳng may trẻ nhỏ nghịch ngợm hay người lớn nhỡ tay làm vỡ nhiệt kế, bạn có biết làm gì lúc này để giảm thiểu rủi ro? Câu chuyện dưới đây được một cư dân mạng chia sẻ sẽ bật mí cho bạn đọc một phương án hữu ích trong trường hợp này. 

"Hàng xóm nhà tôi có một cậu bé 7 tuổi, do nghịch ngợm nên hay đập phá đồ đạc, đầy tính tìm tòi, tò mò. Nếu thấy gì đó lạ lạ, cậu thường có xu hướng bỏ vào miệng vì muốn nếm thử.

Cha mẹ cậu bé biết con mình gặp phải “vấn đề” này nên đã dẹp bỏ mọi thứ, mong con không vô tình ăn phải những thứ độc hại không nên ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, một lần nọ, khi người lớn vừa rời mắt khỏi con được một lúc, cháu bé đột ngột sốt và la hét khó chịu. Trước đó, mẹ bé muốn đo nhiệt độ cho con nên đã đặt nhiệt kế thủy ngân cạnh góc bàn sau khi đo.

Bé 7 tuổi làm vỡ nhiệt kế và ăn nhầm thủy ngân, người mẹ được bác sĩ khen ngợi khi đã kịp thời cho con uống thứ này-2

Ngay khi người mẹ mặc quần áo và chuẩn bị đưa con đến bệnh viện, cô phát hiện đứa trẻ đã làm vỡ nhiệt kế và đã ngậm thủy ngân trong miệng. Lúc này, người mẹ vô cùng hoảng hốt, nhưng trong phút chốc bình tĩnh lại để suy nghĩ, cô nhanh chóng lấy sữa trong tủ lạnh ra cho con uống rồi mới vội vàng đưa bé đến bệnh viện.

Sau một số cuộc kiểm tra, bác sĩ nói rằng đứa trẻ không có gì đáng lo ngại và hỏi người mẹ đã làm thế nào để giải quyết tình huống nguy hiểm này. Người mẹ nói rằng cô đã xem phương pháp điều trị tình cờ nuốt phải thủy ngân từ Internet, vì vậy cô đã cho đứa trẻ uống một ly sữa trước khi đến bệnh viện.

Bác sĩ sau đó đồng ý và khen ngợi mẹ bé: "Thông minh quá!""

Bé 7 tuổi làm vỡ nhiệt kế và ăn nhầm thủy ngân, người mẹ được bác sĩ khen ngợi khi đã kịp thời cho con uống thứ này-3

Chúng ta biết rằng sức đề kháng và khả năng miễn dịch của trẻ em không tốt bằng người lớn, nếu không may ăn phải thủy ngân sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Thành phần chính của thủy ngân là các ion kim loại nặng, sau khi chất này vào cơ thể sẽ kết hợp với protein của chính nó tạo ra độc tố cao, có thể dẫn đến ngộ độc cơ thể.

Sữa rất giàu protein, có thể kết hợp với protein của con người, lúc này ion thủy ngân sẽ bị pha loãng nên có thể giảm thiểu hiện tượng ngộ độc. Hơn nữa, protein trong sữa có thể ngăn chặn sự liên kết của các chất độc hại và protein của con người, do đó, cần bổ sung protein càng sớm càng tốt sau khi vô tình tiêu thụ thủy ngân để giảm thiểu hiện tượng nhiễm độc.

Cha mẹ ên làm gì nếu trẻ vô tình ăn phải thủy ngân?

Thủy ngân rất khó được hấp thụ qua đường tiêu hóa của con người, vì vậy cha mẹ không nên hoảng sợ trong thời gian đầu. Mà trước hết phải làm sạch các mảnh thủy ngân và thủy tinh còn sót lại do ăn nhầm trong miệng trẻ, nếu không chúng  sẽ xâm nhập vào cơ thể gây tổn thương răng miệng và con người. Đặc biệt nếu trẻ không biết ưu tiên thì cha mẹ nên xử lý cẩn thận, cho bé súc miệng nhiều lần sau khi điều trị.

Bé 7 tuổi làm vỡ nhiệt kế và ăn nhầm thủy ngân, người mẹ được bác sĩ khen ngợi khi đã kịp thời cho con uống thứ này-4

Thứ hai là ăn thức ăn giàu đạm như trứng, sữa… có tác dụng giảm ngộ độc, bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa. Nếu là trẻ biếng ăn, cha mẹ không nên lo lắng, phải kiềm chế cảm xúc để trẻ hợp tác.

Cuối cùng cần đi khám để điều trị kịp thời. Chúng ta cần biết rằng dù có ăn thức ăn đạm nhưng không có nghĩa là sẽ loại bỏ được nguy hiểm, đây chỉ là tình trạng làm loãng máu giảm thiểu nguy hiểm chứ không phải điều trị dứt điểm. Do đó, sau khi sơ cứu, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện rồi nhờ bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp, đôi khi còn phải tiến hành rửa dạ dày nếu cần. 

Lưu ý: Khi làm sạch thủy ngân còn sót lại không được dùng tay sờ trực tiếp, có thể dùng giẻ lau và các dụng cụ hỗ trợ xử lý, sau khi xử lý cần thông khí kịp thời để tránh tái nhiễm độc.

Đối với những thứ có hại cho sức khỏe con người như vậy, cha mẹ nên đặt chúng đúng cách để không gây ra những hậu quả không thể cứu vãn được sau khi con cái tiếp cận.

* Bài viết có tính chất tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.