Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm vi rút sinh dục từ nụ hôn của mẹ, cảnh báo người lớn không hôn trẻ trong 9 tình huống này

Một số người không ngờ được rằng một nụ hôn thực sự có thể gây ra tác hại lớn đối với trẻ, nhưng đó là sự thật và cảnh báo 9 tình huống người lớn không được hôn trẻ.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung mối nguy hiểm của việc hôn trẻ sơ sinh, hãy nghe người mẹ này chia sẻ 
Nếu bạn bị ốm, vạn lần không được hôn trẻ một cách tùy tiện. Theo Sohu đưa tin: Một bé gái 18 tháng tuổi ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bị nổi mẩn đỏ và phồng rộp trên cánh tay, cô bé bị sốt cao và vết thương ngày càng biến dạng. Sau khi đưa đứa trẻ đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện ra rằng đó là do nhiễm virus Herpes sinh dục – là do mẹ của đứa bé có vết loét ở khóe miệng đã truyền mầm bệnh cho con gái thông qua một nụ hôn.

Một số người cảm thấy không thể tin được rằng một nụ hôn thực sự có thể gây ra tác hại lớn như vậy? Trên thực tế, trong những năm gần đây, người ta thường xuyên ghi nhận những trường hợp trẻ ốm đau và tử vong do những cái ôm hôn từ người lớn.

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm vi rút sinh dục từ nụ hôn của mẹ, cảnh báo người lớn không hôn trẻ trong 9 tình huống này-1
Những nốt mẩn đỏ, phồng rộp trên cánh tay bé gái.

Do đó cảnh báo người lớn không được hôn trẻ nhỏ khi cơ thể trong 9 tình huống dưới đây:

1. Mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp

Chẳng hạn như viêm màng não do vi khuẩn, thủy đậu, cảm lạnh thông thường, cúm, quai bị, lao, sởi, ho gà... Các bệnh này có thể lây truyền khi tiếp xúc với nước bọt. Mầm bệnh truyền qua các giọt nước bọt phát ra khi bệnh nhân ho, hắt hơi, nói và vật chủ tiếp theo tiếp xúc với nó khi hít thở, mở miệng hoặc vô tình chạm vào bề mặt của mắt, gây nhiễm trùng.

2. Tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm vi rút sinh dục từ nụ hôn của mẹ, cảnh báo người lớn không hôn trẻ trong 9 tình huống này-2
Nụ hôn của người lớn có thể khiến trẻ gặp nhiều vấn đề sức khỏe (Ảnh minh họa)

Các bệnh truyền nhiễm có thể kể đến như nhiễm nấm bàn chân, nhiễm khuẩn chốc lở. Ngoài việc lây lan loại bệnh này qua việc chạm và hôn trực tiếp người bệnh, nó cũng có thể lây qua việc dùng chung khăn tắm, bộ đồ ăn và quần áo. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu, tiếp xúc trong thời gian ngắn khi hôn cũng có thể lây sang trẻ.

3. Bệnh răng miệng

Nếu cha mẹ đang bị loét miệng, hoặc có các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi… thì không nên hôn trẻ. Lúc này trong khoang miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn, vi rút ẩn náu, khi hôn trẻ, những vi khuẩn, vi rút này sẽ nhân cơ hội chui vào miệng trẻ, mang đến những nguy cơ gây hại tiềm ẩn cho sức khỏe.

4. Bệnh viêm gan

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm vi rút sinh dục từ nụ hôn của mẹ, cảnh báo người lớn không hôn trẻ trong 9 tình huống này-3
Có nhiều cách bày tỏ tình yêu thương với trẻ (Ảnh minh họa)

Trong nước bọt hoặc mồ hôi của bệnh nhân viêm gan có thể có vi rút, tỷ lệ lây nhiễm rất cao đối với những bé có sức đề kháng kém. Vì viêm gan A chủ yếu lây qua đường phân và miệng, còn viêm gan B lây qua đường tiêm chích, truyền máu hoặc các chế phẩm của máu, tiếp xúc gần gũi, mẹ con,… Sữa mẹ, nước bọt, nước mắt đều là những yếu tố không an toàn. Vì vậy, các cha mẹ được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan và chưa được tiêm phòng, thường xuyên ăn uống ở ngoài thì tốt nhất không nên hôn con.

5. Hút thuốc

Cha mẹ có thói quen hút thuốc nên đánh răng trước khi hôn con. Các chất độc hại như nicotin, nhựa thuốc lá tồn đọng lâu ngày trong đường hô hấp và miệng của người hút thuốc, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhạy cảm với các chất này, rất dễ khiến trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn.

6. Trang điểm

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm vi rút sinh dục từ nụ hôn của mẹ, cảnh báo người lớn không hôn trẻ trong 9 tình huống này-4


Một số bà mẹ thường trang điểm đi làm hàng ngày và hôn con sau khi trở về nhà mà chưa tẩy trang. Nhiều loại mỹ phẩm có chứa các chất hóa học như chì và thủy ngân, những chất độc hại này dễ gây ngộ độc chì mãn tính và các bệnh khác khi xâm nhập vào cơ thể bé qua nụ hôn. Vì vậy, cha mẹ nên cố gắng tránh hôn bé khi bôi son môi, hạn chế chạm vào bé khi đã trang điểm.

7. Tiêu chảy

Chức năng của đường tiêu hóa và hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị nhiễm vi rút rota gây tiêu chảy. Khoảng 18 triệu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở Trung Quốc bị viêm dạ dày ruột do vi rút rota mỗi năm. Vi rút rota có thể lây qua đường miệng, cha mẹ bị tiêu chảy không nên hôn con.

8. Bệnh viêm kết mạc mắt

Vì bé còn nhỏ, sức đề kháng kém nên rất dễ bị lây nhiễm các bệnh như viêm kết mạc có dịch mà người hôn đang mắc phải. Bệnh nhân lây cho em bé qua phân, nước mắt và bàn tay bị nhiễm vi trùng và vi rút này, bệnh cũng có thể lây qua hôn.

9. Nhai thức ăn cho trẻ

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm vi rút sinh dục từ nụ hôn của mẹ, cảnh báo người lớn không hôn trẻ trong 9 tình huống này-5
Tránh nhai thức ăn và cho trẻ dùng chung bát, thìa với người lớn (Ảnh minh họa).

Một số người già thường nhai thức ăn trước khi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn vì nghĩ rằng thức ăn dễ tiêu hơn. Trên thực tế, người cao tuổi thường mắc các bệnh về răng miệng như viêm lợi, hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa, các bệnh này sẽ khiến cho mầm bệnh lưu lại trong khoang miệng. Nếu một đứa trẻ ăn thức ăn do người già nhai, chúng có thể bị nhiễm những vi trùng này.

Trẻ sơ sinh cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng, hệ miễn dịch đều còn non nớt, một số vi khuẩn không gây bệnh cho người lớn nhưng lại dễ gây bệnh hiểm nghèo, thậm chí tử vong cho trẻ nhỏ. Có rất nhiều cách để truyền tải tình yêu thương, ngoài nụ hôn, ánh mắt, ngôn ngữ, biểu cảm, cái ôm… đều là những cách giao tiếp tốt của cha mẹ đối với trẻ. Nếu bạn không thể cưỡng lại việc muốn hôn trẻ, thì nên hôn lên bàn tay nhỏ thay vì hôn miệng, má. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên rửa sạch mặt và tay trước khi hôn hoặc chạm vào trẻ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-18-thang-tuoi-bi-nhiem-vi-rut-sinh-duc-tu-nu-hon-cua-me-canh-bao-nguoi-lon-khong-hon-tre-trong-9-tinh-huong-nay-162211702130046550.htm

Trẻ sơ sinh

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.