Bé gái 4 tuổi đau bụng 1 tuần liền vào buổi sáng, đi khám bác sĩ kết luận bé mắc căn bệnh tưởng chỉ người lớn mới bị

Bé gái được đưa đến viện cấp cứu khi xuất hiện các triệu chứng đau bụng dữ dội, mặt tái nhợt.

Bé Ri Ri (4 tuổi) sống ở quận Hình Hưng, thành phố Thái Nguyên, Trung Quốc đột nhiên lên cơn đau bụng dữ dội. Gia đình vội vàng đưa cô bé đến bệnh viện và được chẩn đoán là bị viêm ruột thừa cấp. Khi nghe kết quả này, mẹ của Ri Ri cảm thấy vừa lo lắng vừa khó hiểu, tại sao một đứa trẻ nhỏ như vậy lại bị viêm ruột thừa cấp?

Khi mới nghe đến bệnh viêm ruột thừa cấp, nhiều người nghĩ rằng đây là căn bệnh chỉ xảy ra ở người lớn. Vậy thì trẻ em mắc phải trong những trường hợp nào? Trước câu hỏi này, các phóng viên của trang Shanxi Evening News đã đến thăm trường mẫu giáo và Khoa Nhi của Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Thái Nguyên để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ và cách điều trị viêm ruột thừa ở trẻ em.

Bé gái đau bụng suốt 1 tuần liền vào buổi sáng

Mẹ của Ri Ri chia sẻ với phóng viên rằng, 1 tuần trước khi đến bệnh viện, cô bé luôn nói rằng mình bị đau bụng vào buổi sáng. Khi hỏi chính xác vị trí cơn đau, cô bé không thể giải thích được. Giáo viên cũng chưa bao giờ trao đổi với mẹ Ri Ri về các triệu chứng đau bụng, ở trường cô bé lúc nào cũng nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Vì vậy, lúc đó, người mẹ chỉ nghĩ rằng có lẽ con gái mình không muốn đi học nên viện lý do như vậy rồi chủ quan bỏ qua.

Bé gái 4 tuổi đau bụng 1 tuần liền vào buổi sáng, đi khám bác sĩ kết luận bé mắc căn bệnh tưởng chỉ người lớn mới bị-1
Viêm ruột thừa cấp ở trẻ em rất nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Cho đến một hôm, khi thấy Ri Ri nôn ói, đau bụng, mặt tái nhợt, gia đình mới vội vã đưa đến bệnh viện. Bác sĩ nói rằng, gia đình trì hoãn bệnh tình của cô bé quá lâu. Lúc này, người mẹ cảm thấy hối hận vô cùng.

Sau đó, phóng viên Shanxi Evening News đến trường Ri Ri tìm hiểu nguyên nhân. Thời gian ăn uống hằng ngày của trường mẫu giáo rất cố định, khẩu phần ăn của trẻ được phân chia rất khoa học. Người phụ trách nói rằng, các nguyên liệu đều được lựa chọn cẩn thận, chế biến hợp vệ sinh để đảm bảo các món ăn đều tươi ngon mỗi ngày.

Giáo viên cho biết thêm, sau bữa ăn, bọn trẻ thường được cho ra ngoài tham gia các hoạt động đơn giản như đi dạo để tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Thế nhưng, có một số trẻ rất nghịch ngợm, thường chạy nhảy.

Bên cạnh đó, mẹ của Ri Ri chia sẻ: "Con bé rất thích ăn thịt, luôn đòi sườn heo, đùi gà và những thứ tương tự. Tôi cũng thường đưa bé đi ăn thức ăn nhanh. Vì phần lớn thời gian ở nhà trẻ nên vào buổi tối, bé chỉ ăn một ít trái cây và cơm".

Bé gái 4 tuổi đau bụng 1 tuần liền vào buổi sáng, đi khám bác sĩ kết luận bé mắc căn bệnh tưởng chỉ người lớn mới bị-2
Ở trường Ri Ri là cô bé rất khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột thừa cấp của Ri Ri là gì?

Vậy đâu là lý do khiến Ri Ri bị đau ruột thừa? Nó có liên quan gì đến thói quen ăn uống của cô bé không? Về vấn đề này, phóng viên của Shanxi Evening News đã tham khảo ý kiến của Hồng Nham, bác sĩ khoa Nhi tại Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Thái Nguyên.

Bác sĩ Hồng cho biết: "Viêm ruột thừa cấp là tình trạng đau bụng cấp tính thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi. Tuy tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn người lớn nhưng bệnh lại nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây tử vong".

Đối với trẻ em, thông thường căn bệnh này có thể là do nhiễm khuẩn đường ruột, sau đó vi khuẩn lan đến ruột thừa thông qua niêm mạc bị tổn thương và tuần hoàn máu, gây ra tình trạng viêm cấp tính. Ngay khi phát hiện trẻ có các biểu hiện như sốt, đau bụng, cần đưa trẻ đi khám kịp thời.

Ngoài ra, cũng có thể do tắc nghẽn khoang ruột thừa như sỏi phân, dị vật, hoặc ruột thừa bị xoắn, sẹo lõm… có thể dẫn đến tình trạng khoang ruột thừa bị tắc nghẽn, ứ đọng dịch tiết dẫn đến tăng áp lực trong lòng ruột và lưu thông mạch máu ở thành ruột thừa. Nếu chức năng tiêu hóa bị suy giảm, các mạch máu và cơ của ruột thừa sẽ bị co thắt, khoang ruột thừa bị tắc nghẽn và rối loạn lưu thông máu gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Bé gái 4 tuổi đau bụng 1 tuần liền vào buổi sáng, đi khám bác sĩ kết luận bé mắc căn bệnh tưởng chỉ người lớn mới bị-3

Phòng tránh viêm ruột thừa ở trẻ em cần phải làm gì?

Bác sĩ Hồng cho rằng, cha mẹ nên nắm bắt được mức độ bệnh của con mình, biết cách phòng ngừa, giảm cơn đau khi tái phát tại nhà. Đặc biệt, việc hình thành thói quen ăn uống và sinh hoạt hợp lý là điều rất quan trọng. Tỷ lệ viêm ruột thừa ở trẻ em do thói quen sinh hoạt kém thường chiếm tỷ lệ khá cao.

Trẻ đau bụng bất thường: Coi chừng viêm ruột thừa

Đặc biệt, cha mẹ cần tích cực nâng cao khả năng chống lại virus của trẻ, đặc biệt là virus lây nhiễm gây tái phát viêm ruột thừa, chuẩn bị kịp thời thuốc kháng virus. Cuối cùng, trong quá trình dùng thuốc, trẻ nên kết hợp với các bài tập thể dục thể thao phù hợp để nâng cao khả năng chống lại các bệnh nhiễm virus.

Về chế độ ăn, cần chủ động tránh cho trẻ ăn thức ăn cay, có tính kích thích, nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, bổ sung rau quả tươi, vitamin, khoáng chất. Việc loại bỏ những thói quen xấu trong chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa hiệu quả sự tái phát của bệnh viêm ruột thừa cấp.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-4-tuoi-dau-bung-1-tuan-lien-vao-buoi-sang-di-kham-bac-si-ket-luan-be-mac-can-benh-tuong-chi-nguoi-lon-moi-bi-162211301110105872.htm

chăm sóc con

viêm ruột thừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.