Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: “Tôi có quyền”

Một bà mẹ ở Mỹ đã đưa con gái 6 tháng tuổi đi xỏ lỗ tai và cô đã chia sẻ quá trình này lên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng nhìn thấy những cảnh khóc lóc, vật vã liên tục của bé gái đã vô cùng phẫn nộ.

Marisa Carpineta, một bà mẹ sống ở New Jersey, Mỹ, đã chia sẻ một đoạn video ngắn trên TikTok. Cô đưa con gái 6 tháng tuổi đến tiệm xăm để xỏ lỗ tai, hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những bậc cha mẹ khác cũng nên xỏ lỗ tai cho con mình. Tại lần đó, súng bấm lỗ tai đã được thay thế bằng cách xỏ kim bằng tay.

Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: Tôi có quyền”-1

Tuy nhiên, trong video người ta nhìn thấy bé gái nằm thẳng trên ghế, một người đàn ông đang dùng kim xỏ lỗ tai, còn Marisa thì ấn đầu con gái và nắm chặt bàn tay nhỏ bé của bé gái. Bé gái vừa khóc, vừa đạp và vùng vẫy khó khăn. Sau khi xỏ lỗ tai, Marissa bế con gái đang khóc để an ủi. Cảnh cuối clip cho thấy bé gái cười rạng rỡ sau khi xỏ lỗ tai với trang sức lấp lánh trên dái tai, và Marissa cho rằng con gái cô đang rất hạnh phúc.

Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: Tôi có quyền”-2

Đoạn video đã làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng, rất nhiều người chỉ trích người mẹ là “nông cạn, ích kỷ” và cho rằng đứa bé 6 tháng tuổi không nên chịu những nỗi đau này, mẹ nên đợi đến khi bé gái lớn lên rồi mới cho đi xỏ lỗ tai thì hơn. Nhưng Marissa đáp trả rằng con cô đã xỏ lỗ tai cô khi cô còn nhỏ và nó sẽ nhanh chóng quên đi nỗi đau. Hơn nữa, Marissa còn nói con gái là của riêng cô và cô có quyền quyết định những gì phải làm.

Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: Tôi có quyền”-3

Thực tế, xỏ lỗ tai cho bé là một điều khá phổ biến hiện nay mà nhiều bố mẹ thường thực hiện cho các bé gái bởi mong muốn con sẽ thêm phần xinh xắn, đáng yêu với phụ kiện hoa tai đi kèm. Không ít người đã xỏ lỗ tai cho bé rất sớm, thậm chí ngay từ thủa con vẫn còn sơ sinh nhưng điều này có thể sẽ khiến bé đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm.

Bé mấy tuổi thì xỏ lỗ tai được?

Việc quyết định thời điểm xỏ lỗ tai cho bé sẽ tùy thuộc vào mỗi bố mẹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng tăng lên khi con xỏ lỗ tai quá sớm, bởi lúc này, hệ miễn dịch của bé yêu vẫn còn rất non yếu. Do đó, bạn có thể cân nhắc chờ đến khi bé được 6 tháng tuổi hoặc lớn hơn. Mặt khác, trẻ càng lớn thì cũng sẽ dễ học được cách chăm sóc lỗ tai xỏ của mình.

Nên chọn xỏ lỗ tai cho bé ở đâu?

Bố mẹ nên đưa trẻ đến những trung tâm y tế hay bệnh viện để thực hiện xỏ lỗ tai vì những lý do sau:

- Đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh trường hợp lây nhiễm bệnh do dùng chung dụng cụ xỏ lỗ tai

- Các y tá hay nữ hộ sinh sẽ dùng thuốc tê cũng như dụng cụ cần thiết để giúp quá trình diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng nhất.

Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: Tôi có quyền”-4

Chất liệu nào tốt khi xỏ lỗ tai cho bé?

Trước kia, nhất là ở các vùng nông thôn việc xỏ lỗ tai cho bé đôi khi diễn ra khá thủ công và thô sơ, có người xỏ bằng kim khâu, thậm chí dùng gai cây để xỏ, sau đó nhét tăm hoặc buộc chỉ để duy trì lỗ tai rất thiếu vệ sinh và nguy hiểm. Sau này mới có súng bắn lỗ tai.

Theo các chuyên gia, hoa tai bằng thép phẫu thuật không rỉ được xem là lựa chọn tốt nhất bởi kim loại này không chứa niken hoặc bất kỳ hợp kim nào có thể gây ra phản ứng dị ứng. Đôi khi một số trẻ nhỏ thậm chí còn nhạy cảm với vàng trắng bởi kim loại này chứa niken. Bên cạnh thép không rỉ, các lựa chọn an toàn nhất bao gồm bạch kim, titan và vàng 14K.

Quy trình xỏ lỗ tai an toàn cho bé

Để xỏ lỗ tai an toàn cho trẻ, chúng ta nên thực hiện giống như người lớn và theo các bước dưới đây:

1. Bác sĩ khử trùng vị trí xỏ lỗ tai bằng cồn

2. Việc xỏ lỗ có thể được thực hiện bằng kim xỏ hoặc súng bắn. Cả hai dụng cụ đều khiến bé đau một chút khi kim đi xuyên qua da thịt

3. Bác sĩ gắn bông tai vào lỗ để định hình và ngăn lỗ bị bít lại

4. Bố mẹ nên dỗ dành cũng như giữ chặt bé lại để trẻ không giãy giụa quá nhiều.

Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: Tôi có quyền”-5

Cách giảm đau khi xỏ lỗ tai cho bé

Khi đưa bé đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế để xỏ lỗ tai, bạn hãy nhờ người thực hiện thoa thuốc tê vào vùng dái tai của con. Biện pháp này sẽ giúp giảm bớt đau lúc kim xuyên qua, khiến con giật mình và không hợp tác trong quá trình xỏ lỗ. Ngoài ra, dùng đá lạnh tinh khiết và chườm lên da từ 15 – 20 phút cũng có thể mang lại tác dụng giảm đau tương tự.

Cách chăm sóc sau khi xỏ lỗ tai cho bé

Sau khi xỏ lỗ tai cho bé, cha mẹ hãy chú ý chăm sóc khu vực này để tránh hiện tượng bé xỏ lỗ tai bị mưng mủ do nhiễm trùng bằng cách:

• Ưu tiên cột tóc gọn gàng, không để tóc dính vào lỗ tai mới bấm

• Không để khuyên cài quá chặt

• Dặn con không nên động vào lỗ tai quá nhiều

• Dùng nước muối sinh lý thấm bông cotton để lau mặt trước và sau của dái tai 2 lần mỗi ngày

• Hỗ trợ lỗ tai duy trì hình dạng bằng cách xoay nhẹ bông tai và đẩy chúng lên xuống những lúc vệ sinh

• Cẩn thận khi thay quần áo, mang mũ bảo hiểm cho bé để tránh lỗ tai con bị tác động và gây đau đớn

• Không tháo bông tai ít nhất 6 tuần sau khi xỏ lỗ bởi lỗ tai có nguy cơ bị bít lại ngay sau đó

• Sau 6 tuần, bạn có thể tháo bông tai ban đầu và thay thế bằng bông tai khác nhưng hãy đảm bảo bé đeo liên tục trong 6 tháng để lỗ hình thành vĩnh viễn.

Bé gái 6 tháng tuổi vùng vẫy khóc lóc khi được đưa đi bấm lỗ tai và lý lẽ gây tranh cãi của người mẹ: Tôi có quyền”-6

Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ tai sau khi xỏ

Một số triệu chứng cho thấy bé đang bị nhiễm trùng bao gồm: Đỏ - Đau – Sưng - Ngứa - Chảy dịch mủ. Khi đó, cha mẹ cần đưa bé đến bác sĩ để được vệ sinh tai kỹ lưỡng, tránh để tình trạng diễn ra tồi tệ hơn.

Ngoài ra, khi con bị dị ứng với kim loại, phụ huynh có thể thử đổi bông tai mới với chất liệu khác. Thêm một lưu ý nữa là do con còn nhỏ, chúng ta không nên cho bé đeo hoa tai đắt tiền để tránh bị kẻ gian lợi dụng, gây nguy hiểm cho trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.