Bé gái 7 tuổi ngực phát triển "như người lớn": Bác sĩ chỉ ra 8 loại thực phẩm là nguyên nhân, số 3 bé nào cũng thích cần nghiêm khắc cấm con ăn!

Khi thấy vòng 1 của con có nhiều dấu hiệu bất thường, bố mẹ H. cho em đi khám và ngã ngửa khi bác sĩ chẩn đoán con dậy thì sớm!

Cách đây mấy tháng, báo chí Trung Quốc khiến độc giả thế giới hoang mang khi viết về 1 cô bé mới học lớp 2 đã có nhiều triệu chứng của việc dậy thì sớm.

Theo đó, bệnh nhân có tên là H. Dù mới 7 tuổi nhưng bố mẹ đã phát hiện em có kinh nguyệt. Sau đó, phụ huynh của H. còn tá hỏa hơn khi thấy phần ngực của bé lớn hơn so với các bạn nữ cùng trang lứa.

Phát hiện dấu hiệu bất thường từ con gái, gia đình H. đã đưa em đi khám và được bác sĩ chẩn đoán rằng: Em mắc chứng dậy thì sớm. Dù mới có 7 tuổi nhưng H. đã phát triển xương bằng bé 12 tuổi. Mặc dù xương phát triển nhanh nhưng bác sĩ dự đoán H. chỉ cao tối đa 1,5m. Lý do là trẻ dậy thì sớm thường có cơ thể nhỏ, lùn vì đầu xương sớm đóng kín khi quá trình dậy thì kết thúc.

Theo vị bác sĩ tại Trung tâm Di truyền và Chuyển hóa Nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, Đại học Y khoa Thủ đô, dậy thì sớm là hiện tượng bé gái phát triển ngực trước 8 tuổi, bé trai phát triển các đặc điểm sinh dục như dương vật hoặc tinh hoàn trước 9 tuổi. Và không chỉ ở Trung Quốc, mà trên thế giới, hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ đang có dấu hiệu ngày 1 tăng.

Bé gái 7 tuổi ngực phát triển như người lớn: Bác sĩ chỉ ra 8 loại thực phẩm là nguyên nhân, số 3 bé nào cũng thích cần nghiêm khắc cấm con ăn!-1
(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh dậy thì sớm này là thực phẩm. Cùng điểm danh những loại đồ ăn gây ra bệnh này ở trẻ.

1. "Siêu" thực phẩm

Không ít phụ huynh có tâm lý muốn con ăn những thứ tốt nhất, đắt nhất để bồi bổ cơ thể. Một số siêu thực phẩm vốn chỉ dành cho người lớn nhưng vẫn được các phụ huynh cho con nhỏ ăn đó là mật ong, đông trùng hạ thảo, nhân sâm, long nhãn, vải khô,...

Những thực phẩm khác như: nhộng, kê gà, nhau thai, mật ong, sữa ong chúa, sữa non, phấn hoa bổ sung dinh dưỡng… thường chứa các hormone giới tính cao.

Theo các bác sĩ, các thực phẩm siêu bổ này đều có tác động lớn đến môi trường nội tiết bình thường, dẫn đến sự phát triển mất cân bằng về thể chất và tinh thần đối với trẻ em.

2. Thịt cổ gia cầm

Đây là phần thịt được các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ em. Lý do là bởi thức ăn hiện nay của gia cầm chủ yếu là cám tăng trọng. Loại thức ăn chăn nuôi này chứa nhiều chất kích thích tăng trưởng. Mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

3. Đồ uống có ga

Đây là loại thức uống mà hầu hết trẻ em đều rất thích. Tuy nhiên theo nghiên cứu từ viện dinh dưỡng trẻ em Đức, nước ngọt có ga là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm cho trẻ. Bởi chúng chứa nhiều đường. Trẻ em uống nhiều nước ngọt sẽ dễ tích mỡ, yếu cơ bắp, tăng cân nhanh. Trong khi đó nghiên cứu cho thấy những bé thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

Ngoài ra, nước ngọt có ga còn có chứa nhiều glycemic - một chất thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến dậ‌y th‌ì sớm hơn.


Bé gái 7 tuổi ngực phát triển như người lớn: Bác sĩ chỉ ra 8 loại thực phẩm là nguyên nhân, số 3 bé nào cũng thích cần nghiêm khắc cấm con ăn!-2
(Ảnh minh họa)

4. Đồ ăn vặt lề đường, đồ đóng hộp

Các loại bánh, kẹo, bim bim giá rẻ, đồ hộp... không rõ nguồn gốc thường được bán nhiều ở cổng trường. Số thực phẩm này có thể chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt, có thể ảnh hưởng đến hormone của trẻ và kích thích khả năng dậy thì sớm.

5. Sữa đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen dễ khiến các bé gái dậy thì sớm. 

6. Nội tạng thực vật

Các món ăn từ nội tạng động vật chứa nhiều chất béo khiến trẻ dễ tăng cân, béo phì. Ngoài ra, nội tạng động vật còn chứa nhiều chất kích thích tuyến giáp và tuyến sinh dục của trẻ. Do đó khi nấu ăn cho trẻ nên hạn chế thực phẩm này.

7. Trái cây khác mùa

Nguyên nhân được cho là những loại trái cây trái mùa thường được sử dụng chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản, thuốc ép chín…. Khi trẻ tiếp nhận quá nhiều các loại thực phẩm dạng này, hormon tăng trưởng của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm.

8. Thuốc bổ

Do đời sống được cải thiện hơn, cha mẹ cũng có kinh tế hơn nên thường mong muốn con dùng những thứ tốt nhất. Những nhà có điều kiện hay mua các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: tổ yến, sữa ong chúa... để bồi bổ cho con.

Nhiều bà mẹ tự mua vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc dùng thuốc Bắc chế biến món ăn như canh gà thuốc Bắc, gà tần... cho trẻ ăn. Điều này không hề tốt, thêm nữa sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm. 

Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm cho con để phòng và tránh những căn bệnh nguy hiểm. Tâm lý của trẻ bị dậy thì sớm thường không ổn định, dễ cáu gắt hoặc trầm cảm, có nhu cầu tình dục sớm theo bản năng nhưng do chưa đủ tuổi nhận thức nên dễ mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. Một khi cha mẹ lơ là, hoặc kỳ thị, trách mắng con, sẽ chỉ khiến bệnh tình của các bé trầm trọng thêm.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/be-gai-7-tuoi-nguc-phat-trien-nhu-nguoi-lon-bac-si-chi-ra-8-loai-thuc-pham-la-nguyen-nhan-so-3-be-nao-cung-thich-can-nghiem-khac-cam-con-an-222022175163622777.htm

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.