Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức "hói" cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!

Một trong những điều mà giới trẻ ngày nay lo sợ nhất chính là rụng tóc (tất nhiên, người trung niên và người già cũng không thích rụng tóc).

Dù có câu nói “trán cao thông minh” nhưng hầu hết mọi người vẫn không thể chấp nhận được thực tế rụng tóc.

Cách đây một thời gian, một bé gái 9 tuổi ở Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc phải đến bệnh viện điều trị vì tóc rụng nhiều.

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-1

Bé gái rụng nhiều tóc, nhìn rất xót xa

Sáng 24/2, Bệnh viện Nhân dân số 2 Thái Châu tiếp nhận một bệnh nhân đặc biệt. Một bé gái 9 tuổi, Tiểu Hân, đến bệnh viện để điều trị cùng cha mẹ vì tóc rụng nhiều. Mẹ của Tiểu Hân nói với bác sĩ rằng trước đây tóc của con gái bà rất tốt, tóc dài tới thắt lưng, có màu đen và óng ả.

Khoảng nửa năm trước, khi mẹ Tiểu Hân đang tư vấn bài tập về nhà cho con gái, cô bỗng thấy đỉnh đầu của đứa trẻ bị hói! Ở phần chính giữa đỉnh đầu của cô bé, một mảng tóc lớn đã bị rụng, trông rất đáng sợ.

Con gái tôi năm nay mới học lớp 2 tiểu học và bắt đầu bị hói?

Nhìn thấy tình trạng này, người nhà rất lo lắng.

Gia đình của Tiểu Hân nghe nói rằng tóc quá dài có thể gây ra vấn đề này. Vì vậy, người mẹ đã cắt tóc của Tiểu Hân và biến nó thành tóc ngắn.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã cắt ngắn, tóc của tiểu Hân vẫn bị rụng, vùng tóc rụng trên đỉnh đầu ngày càng nhiều.

Điều đáng lo hơn nữa là sau khi gặp tình trạng này, tính cách của cô bé cũng có sự thay đổi rất lớn.

Tiểu Hân, người hay nói cười, bây giờ luôn trốn vào một góc riêng, không chịu tham gia bất kỳ hoạt động nhóm nào. Không chỉ vậy, tính tình của cô bé ngày càng trở nên tồi tệ, chỉ cần “đụng” đến mình là cô bé sẽ mất bình tĩnh.

Trong cơn tuyệt vọng, cha mẹ Tiểu Hân đã đưa con gái đến bệnh viện để điều trị. Sau khi nhận được tư vấn, giám đốc khoa da liễu của bệnh viện nhân dân số 2 Thái Châu cảm thấy rằng tình trạng tóc trông giống như rụng tóc từng đám. Nhưng các triệu chứng của Tiểu Hân giống các vấn đề tâm lý hơn.

Để thận trọng, bác sĩ đã đề nghị Tiểu Hân làm nội soi da. Việc kiểm tra này thực sự đã tìm ra vấn đề. Soi da cho thấy phần tóc bị gãy của Tiểu Hân hiện ra hình dạng bị gãy. Nói cách khác, tóc của cô bé không phải tự rơi xuống, mà là bị nhổ ra!

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-2

Sau nhiều lần bác sĩ kiên nhẫn nói chuyện, cuối cùng Tiểu Hân cũng thừa nhận tóc là do chính mình nhổ.

"Khi đang làm bài tập về nhà hay trong lúc hồi hộp, cháu đã nhổ tóc trong khi bố mẹ không để ý. Mặc dù lúc đầu cháu nhổ tóc rất đau nhưng nhổ xong, cháu lại cảm thấy tình trạng căng thẳng giảm đi nhiều, vì vậy thường xuyên nhổ tóc hơn.”

Hóa ra chứng rụng tóc nhiều của Tiểu Hân không phải là một căn bệnh thể chất mà là một căn bệnh tâm lý nghiêm trọng.

Thật trùng hợp. Ngày 25/2 vừa qua, bé gái 8 tuổi Tiên Tiên cũng phải đến bệnh viện da liễu để điều trị vì tóc rụng nhiều.

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-3

Tiên Tiên nói với bác sĩ rằng cô bé bắt đầu nhổ tóc vì cảm thấy căng thẳng trước và sau kỳ thi cuối học kỳ trước.

Vì muốn vượt qua được yêu cầu "10 điểm" mà bố mẹ đặt ra, thời gian trước và trong kỳ thi, cô gái nhỏ không hề nhàn rỗi chút nào, mỗi ngày đều bỏ rất nhiều thời gian để làm đủ các loại bài tập về nhà.

Cách giải tỏa cảm xúc yêu thích của Tiên Tiên là tự nhổ tóc mình, đến khi xảy ra tình trạng hói đầu, sự căng thẳng vẫn chưa được giải tỏa.

Theo nhân viên tư vấn, hành vi của hai đứa trẻ này thường được biết đến là chứng rối loạn cảm xúc (trichotillomania - Hội chứng nghiện giật tóc).

Hội chứng nghiện giật tóc là một bệnh tâm thần, trong đó có nhiều nguyên nhân là do tinh thần căng thẳng, lo lắng và các yếu tố tâm lý khác hoặc do yếu tố gia đình. Cũng có một số bệnh nhân hình thành thói quen do tò mò bắt chước, và cuối cùng phát triển thành chứng trichotillomania. Nguyên nhân do một số ít bệnh bệnh nhân cũng liên quan đến gen.

Trong quá trình trò chuyện với hai đứa trẻ trên, bác sĩ biết được điều kiện gia đình của hai cháu tương đối tốt, bố mẹ có yêu cầu học tập cao hơn đối với các cháu, bản thân họ cũng là những người rất chăm chỉ, yêu cầu hàng ngày không bao giờ được buông lỏng.

Cũng chính bởi điều này, những đứa trẻ không thể thư giãn trong một thời gian dài, luôn căng thẳng và thậm chí phát triển các rối loạn cảm xúc.

Hóa ra việc con bị rụng tóc là do căng thẳng quá mức, sau khi biết sự thật, cha mẹ của Tiểu Hân và Tiên Tiên đều vô cùng hối hận.

Những điều “kỳ quặc” này ở trẻ em hầu hết là vấn đề tâm lý. Ngày nay, xã hội cạnh tranh gay gắt, không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng vậy. Có người nói đứa trẻ còn quá nhỏ, trong cuộc sống không có áp lực, sao có thể nói là có quá nhiều áp lực?

Trên thực tế, đây là một sự hiểu lầm.

Tuy trẻ còn nhỏ nhưng nguồn căng thẳng của trẻ không hề kém người lớn, thậm chí có thể nói là nhiều hơn cả người lớn.

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-4

Áp lực của đứa trẻ đến từ đâu?

Có một cuộc khảo sát cho thấy rằng căng thẳng của trẻ em chủ yếu xuất hiện trong bảy lĩnh vực sau đây.

1. Áp lực học tập.

2. Những thay đổi lớn trong gia đình.

3. Đã gặp bắt nạt.

4. Cha mẹ không ổn định.

5. Mức độ nổi tiếng của chính chúng.

6. Quá nhiều sự sắp xếp hàng ngày.

7. Phim và sách kinh dị...

Những điều mà nhiều người lớn thấy không đáng nói có thể trở thành vấn đề rất nghiêm trọng trong mắt trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến tâm trạng và cuộc sống của trẻ.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ không nên chỉ chăm lo cho con cái ăn, ở, đi lại mà còn phải quan tâm đến những thay đổi trong tâm hồn của con cái.

Nếu trẻ có những biểu hiện “kỳ quặc” sau đây, hãy cảnh giác xem trẻ có bị căng thẳng quá mức hay không:

1. Cắn móng tay

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-5

Cắn móng tay đối với trẻ trước 3 tuổi có thể là một hiện tượng sinh lý, nhưng sau 3 tuổi mà trẻ vẫn thường xuyên cắn móng tay, cha mẹ nên cảnh giác.

Trẻ có khả năng dựa vào việc cắn móng tay để xoa dịu nỗi lo lắng bên trong vì tâm trạng bồn chồn và khó xoa dịu cảm xúc của mình, hơn là một nhu cầu thuần túy về thể chất.

2. Mút ngón tay

Mút là bản năng của động vật có vú. Nhưng khi đứa trẻ lớn lên từng ngày, thói quen này sẽ từ từ biến mất.

Tuy nhiên, nếu trẻ không được đáp ứng đủ nhu cầu thể chất trong thời kỳ bú mẹ thì sau khi lớn lên trẻ vẫn có thói quen này và khi tâm lý lo lắng, trẻ sẽ mút ngón tay để giải tỏa cảm xúc.

3. Nỗi kinh hoàng về đêm

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-6

Khang, một cậu bé 5 tuổi, luôn thức giấc đột ngột vào nửa đêm, với nét mặt sợ hãi và đôi khi la hét.

Nhưng thường là vài phút sau, cậu bé lại ngủ thiếp đi.

Ngày hôm sau gia đình hỏi cậu bé chuyện gì đã xảy ra, nhưng Khang không biết.

Đây là một chứng kinh hoàng ban đêm điển hình, một dạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ em.

Chứng kinh hoàng về đêm có liên quan đến sự trưởng thành chậm của hệ thần kinh trung ương của trẻ hoặc các yếu tố bệnh lý khác, nhưng nhiều yếu tố tâm lý hơn.

Sau khi tìm hiểu sâu thì nguyên nhân là do cha mẹ Khang đã ly hôn gần đây, những đứa trẻ như cậu bé chìm đắm trong cảm xúc này hàng ngày và cảm thấy khó khăn để giải thoát bản thân.

4. Tần suất đi tiểu và đi tiểu vội vàng

Thường xuyên đi tiểu không chỉ là một loại bệnh lý về thể chất, một số trẻ còn bị đi tiểu nhiều lần do tinh thần căng thẳng.

Đằng sau những trò “nghịch ngợm” của trẻ thường ẩn chứa những vấn đề tâm lý khôn lường, cha mẹ không được xem nhẹ. 

Đứa trẻ đang bị căng thẳng, những thủ thuật sau rất hữu ích

Việc tạo áp lực quá lớn cho trẻ không chỉ gây ra những bệnh lý về thể chất mà còn là những căn bệnh tâm lý khó chữa khỏi hoàn toàn.

Vậy trong cuộc sống hàng ngày, có cách nào giúp trẻ giải tỏa căng thẳng không?

1. Đưa trẻ đi tập thể dục

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-7

Nhiều năm nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì tập thể dục trong thời gian dài và tích cực tập thể dục có thể giúp giảm lo lắng và trầm cảm bên trong, và ở mức độ lớn là giúp giảm căng thẳng tinh thần.

Đối với trẻ em, cùng cha mẹ tập thể dục không chỉ giải tỏa được áp lực trong cuộc sống, học tập hàng ngày mà còn có thể bồi bổ cơ thể, chống lại bệnh tật.

2. Giao tiếp nhiều hơn với trẻ em

Nhiều trẻ căng thẳng và có cảm giác tồi tệ phần lớn là do thiếu giao tiếp với các thành viên trong gia đình.

Tình trạng thiếu giao tiếp lâu ngày không chỉ dẫn đến xa lánh mối quan hệ cha mẹ - con cái mà còn dễ gây áp lực tâm lý cho trẻ, dẫn đến nhiều bệnh tâm thần.

3. Đi du lịch với trẻ em

Bé gái 9 tuổi bị rụng tóc nhiều đến mức hói cả mảng, sau khi bác sĩ nói sự thật, bố mẹ gục tại chỗ!-8

Cha mẹ có thể chọn đi du lịch cùng con trong những ngày nghỉ lễ, điều này không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng hàng ngày cho con mà còn mở rộng tầm nhìn của con, thanh lọc tâm hồn và tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Không thể bỏ qua các vấn đề tâm lý của trẻ em và các vấn đề tâm lý thường là sản phẩm của những cảm xúc tiêu cực và căng thẳng tích tụ.

Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con cái, để con bạn có một tương lai khỏe mạnh.

Sức khỏe tinh thần của trẻ rất quan trọng.

Đừng nghĩ rằng trẻ còn nhỏ, chỉ là chưa biết gì, hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của trẻ, để ươm mầm cho một đứa trẻ thực sự xuất sắc! 

 

Theo Việt Anh - Vietnamnet


rối loạn tâm lý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.