Bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị xuất huyết não đột ngột chỉ vì thói quen ăn uống này của mẹ khi ở cữ

Hóa ra chỉ vì tin tưởng mù quáng vào kinh nghiệm của những người đi trước mà bà mẹ trẻ đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe của con.

Nói đến căn bệnh xuất huyết não có lẽ nhiều người sẽ nghĩ căn bệnh này là của người cao tuổi đầu tiên, bởi trong ấn tượng của mọi người, bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết não thường xuất hiện ở độ tuổi 50 hoặc 60 tuổi trở lên. Nhưng, bạn có biết rằng thực tế, trẻ mới vài tháng tuổi cũng có thể bị xuất huyết não? Có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy khó tin và nghi ngờ nhưng câu chuyện về một em bé ở Quảng Đông (Trung Quốc) sẽ cho chúng ta một cái nhìn mới về căn bệnh này. Xuất huyết não không chỉ là bệnh của người già mà ngay cả một em bé mới vài tháng tuổi cũng có thể bị.

Bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị xuất huyết não đột ngột chỉ vì thói quen ăn uống này của mẹ khi ở cữ-1
 

Cách đây không lâu, một cháu bé hai tháng tuổi ở Thanh Viễn, Quảng Đông, Trung Quốc đột ngột chảy máu miệng và không ngừng quấy khóc. Cha mẹ cháu bé thấy con bị như vậy nên đã vội đưa đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện cháu bị xuất huyết nội sọ.

Bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị xuất huyết não đột ngột chỉ vì thói quen ăn uống này của mẹ khi ở cữ-2

Ban đầu mẹ bé không tin, nhưng sau khi trò chuyện với bác sĩ, họ đã giúp cô hiểu ra vấn đề và tìm ra nguyên nhân khiến con trai bị xuất huyết não. Hóa ra nguyên nhân lại có liên quan đến chế độ ăn uống của sản phụ trong thời kỳ ở cữ. Cụ thể là trong giai đoạn này, sản phụ đã kiêng khem tuyệt đối không ăn rau và trái cây, vì theo kinh nghiệm của những người đi trước thì loại thực phẩm này có tính lạnh, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa và dễ gây tiêu chảy cho trẻ. Cũng bởi vì thiếu hiểu biết nên bà mẹ trẻ đã áp dụng kinh nghiệm truyền miệng này một cách mù quáng và gây ra ảnh hưởng nặng nề tới con.

Bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị xuất huyết não đột ngột chỉ vì thói quen ăn uống này của mẹ khi ở cữ-3

Mặc dù các bác sĩ đã cứu được tính mạng nhưng đứa trẻ cần được theo dõi thường xuyên và sát sao vì nhiều khả năng cháu bé sẽ bị nhồi máu não, xuất huyết não và các bệnh khác trong tương lai hơn những người khác.
 
Sau tất cả những gì đã xảy ra với con trai, bà mẹ trẻ tỏ ra rất ăn năn, hối hận khi đã vô tình khiến con chịu tổn thương nặng nề về sức khỏe. Đây cũng là một bài học sâu sắc dành cho các bậc phụ huynh, nhất là những người lần đầu làm mẹ, còn nhiều bỡ ngỡ trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Nói đến việc bổ sung dinh dưỡng trong thời gian ở cữ, một vấn đề tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Nhiều bà mẹ trong thời gian nuôi con thường không chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hoặc ăn kiêng khem quá mức theo kinh nghiệm dân gian truyền lại dẫn tới thiếu chất, suy nhược cơ thể từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như số lượng sữa mẹ hơn nữa còn gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ.

Vậy trong thời gian nuôi con, những chất dinh dưỡng nào mẹ cần chú ý nạp vào cơ thể?

1. Vitamin K

Lý do khiến sản phụ phải ăn rau trong thời gian ở cữ thực ra chủ yếu là vì trong các loại rau có chứa vitamin K mà vitamin K lại có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của bé.

Bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị xuất huyết não đột ngột chỉ vì thói quen ăn uống này của mẹ khi ở cữ-4

Vitamin K còn được gọi là vitamin đông máu, tuy không phổ biến như vitamin A,B,D nhưng lại là loại không thể thiếu trong cơ thể con người. Nó có thể ngăn ngừa rối loạn chảy máu ở trẻ sơ sinh, đồng thời có thể cải thiện sự trao đổi chất của xương và giảm nguy cơ gãy xương. Vì vậy, muốn con khỏe mạnh hơn và tránh được các bệnh như xuất huyết não, trĩ, chảy máu cam… trong thai kỳ và sau khi sinh, các bà mẹ cần ăn càng nhiều rau xanh càng tốt để bổ sung vitamin K cho cơ thể.
 
2. Axít folic (hay còn gọi là vitamin B9).

Acid folic có trong ngũ cốc dinh dưỡng hoặc trong một số loại rau xanh sẫm như rau cải xanh, rau bina, các loại hạt,... và một số loại quả như cam, chanh, bưởi ...

Khi các bà mẹ mang thai và đến bệnh viện để khám, hầu hết các bác sĩ sẽ nhắc đi nhắc lại rằng họ phải chú ý bổ sung axit folic, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Việc bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai sẽ giúp cơ thể sản sinh ra hồng cầu và ngăn ngừa các dị tật tim hoặc dị tật bẩm sinh như hở môi và vòm miệng, giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ,... Axit folic rất quan trọng đối với thai nhi nên không thể thiếu nên bạn phải chú ý bổ sung axit folic trong thai kỳ, nhưng cũng không nên lạm dụng mà bổ sung quá nhiều, tốt nhất nên theo lời khuyên của bác sĩ.

Bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị xuất huyết não đột ngột chỉ vì thói quen ăn uống này của mẹ khi ở cữ-5

Đối với các bà mẹ mới sinh cũng nên bổ sung axit folic vì trong giai đoạn này, cơ thể mẹ vừa trải qua quá trình sinh nở nên bị mất máu nhiều. Việc bổ sung axit folic sẽ góp phần giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, thúc đẩy tái tạo máu. Đồng thời axit folic cũng có thể đi vào sữa mẹ và cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho em bé phát triển tốt hơn về thể chất và trí não.
 
3. Chất đạm (protein).

Protein vẫn rất hữu ích đối với cơ thể con người chúng ta. Giá trị dinh dưỡng của nó rất phong phú, không chỉ đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn thúc đẩy sự phát triển của trí não, vì vậy việc bổ sung protein cũng vô cùng quan trọng.

Ngày nay, một số phụ nữ có chế độ ăn hạn chế thịt và trứng trong thời kỳ mang thai vì sợ bị tăng cân sẽ khó giữ được dáng sau này. Nhưng nếu không ăn thịt khi mang thai và không chú ý bổ sung chất đạm thì có thể khiến thai nhi phát triển không bình thường. Ngay cả khi những đứa trẻ được sinh ra bình thường thì chúng vẫn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và phát triển không hoàn hảo.

Các bà mẹ sau sinh do cơ thể bị mất máu khá nhiều và cũng tiêu hao nhiều năng lượng trong quá trình chuyển dạ hơn nữa các mẹ cũng cần sản xuất sữa để nuôi con, nên nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng trong giai đoạn này là rất cao, thậm chí còn cao hơn so với thời kỳ thai nghén. Vì vậy sau sinh, các mẹ cần chú ý bổ sung chất đạm đầy đủ để giúp cơ thể mau hồi phục và cung cấp nguồn sữa dồi dào, đủ chất cho con yêu phát triển.

Tóm lại: Mặc dù sau khi sinh con, các bà mẹ đã chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân, có thể vì lo lắng việc ăn nhầm một loại thực phẩm nào đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con, nên dẫn tới một số sai lầm. Nhưng dù là ăn uống theo cách nào thì các mẹ cũng phải chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là các chất như ở trên cả trong quá trình mang thai và nuôi con nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh và em bé phát triển tốt.

Theo An Nhiên- Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

ở cữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.