Bé trai 4 tuổi bị suy lá lách, bà nội khóc òa vì cách chăm cháu sai lầm

Nhiều người cho rằng cho trẻ ăn nhiều thì mới mau lớn. Tuy vậy, cách chăm con, cháu sai lầm lại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Theo quan niệm của đa số người cao tuổi, “ăn được nhiều là có phúc”. Vì vậy, họ luôn cố gắng cho các cháu ăn thật no. Việc cháu không ăn được nhiều cơm, cháo khiến ông bà, cha mẹ lo đứng lo ngồi. Chuyện người mẹ, người bà chạy theo, bón cho con ăn từng miếng một là hình ảnh quen thuộc. Mặc dù trong thời hiện đại, nhiều bà, mẹ vẫn giữ thói quen cho con ăn, uống theo phương thức truyền thống.

Bé trai 4 tuổi bị suy lá lách, bà nội khóc òa vì cách chăm cháu sai lầm-1

Mùa hè đến rồi, thời tiết nóng nực, mồ hôi ra rất khó chịu, cảm giác thèm ăn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hai ngày trước, một bé trai 4 tuổi đến bệnh viện vì đau bụng, sau khi thăm khám, các bác sĩ khẳng định bé trai 4 tuổi bị suy lá lách. Được biết, bố mẹ cậu bé đi làm ăn xa nên giao cậu bé cho ông bà chăm sóc.

Bà nội của bé sợ bé ăn ít nên thường chạy theo bón cho cháu ăn thật nhiều. Theo thời gian, thức ăn trong cơ thể trẻ bị tích tụ, lá lách và dạ dày của cậu bé suy yếu đến mức đổ bệnh.

Bé trai 4 tuổi bị suy lá lách, bà nội khóc òa vì cách chăm cháu sai lầm-2

Thực tế cho thấy, trong cuộc sống hàng ngày, tình trạng bà, mẹ chạy theo cho con là chuyện thường thấy. Nhiều người nghĩ rằng cho con ăn nhiều thức ăn thì mới tốt, mới mau lớn. Vì vậy, nhiều bà, mẹ dùng mọi thứ để thu hút, đe dọa trẻ. Không những thế, thấy trẻ ăn được nhiều, nhiều mẹ còn cảm thấy vui vẻ và tự hào.

Dưới đây là những cách cho trẻ ăn uống sai lầm:

1. Phương pháp cho vịt ăn

Phương pháp cho vịt ăn là phổ biến ở người già. Khi cho trẻ ăn, người già không cần biết trẻ đã no hay chưa. Bà nội thấy cháu ăn ít thường dùng đồ chơi hoặc điện thoại để dụ trẻ. Không những thế, nhiều người bà còn ép trẻ ăn càng nhiều thức ăn càng tốt.

Cách ăn này sẽ gây áp lực rất lớn đến tâm lý của trẻ. Tuy bên ngoài trẻ có vẻ mềm yếu, nhưng trong lòng trẻ đã có những phản kháng nhất định đối với việc ăn uống. Và thậm chí việc bà ép cháu quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

Bé trai 4 tuổi bị suy lá lách, bà nội khóc òa vì cách chăm cháu sai lầm-3

2. Cho trẻ ăn quá nhiều cá thịt

Ở miền quê, nhiều bậc phụ huynh vẫn cho rằng cá, thịt là thực phẩm ngon, bổ. Vì vậy, họ cho trẻ ăn quá nhiều cá, thịt mà chẳng cho bé ăn rau và hoa quả. Về cơ bản, những thực phẩm như cá, thịt rất khó tiêu hóa. Theo thời gian, cặn thức ăn sẽ tích tụ lại trong cơ thể, gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Bé trai 4 tuổi bị suy lá lách, bà nội khóc òa vì cách chăm cháu sai lầm-4

3. Cho trẻ vừa ăn vừa xem hoạt hình

Trẻ con vốn dĩ hiếu động, lười ăn. Vì vậy, bố mẹ thường đồng ý cho con xem phim khi ăn để thu hút sự chú ý của trẻ và để con ngồi yên không nhúc nhích, tiện cho việc bón cơm. Tuy nhiên, đây là cách cho con ăn sai lầm.

Vì trẻ vừa xem tranh hoạt hình vừa ăn, sự chú ý của trẻ sẽ dồn vào bộ phim, khả năng tiêu hóa của dạ dày bị giảm, việc hấp thụ chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng. Đồng thời, trẻ vừa xem vừa ăn cũng tạo một thói quen xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tập trung của bé trong tương lai.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/be-trai-4-tuoi-bi-suy-la-lach-ba-noi-khoc-oa-vi-cach-cham-chau-sai-lam-20220622160408991.htm

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.