Bé trai 4 tuổi vẫn chưa ăn mặn: Cho trẻ ăn mặn sớm hay muộn sẽ tốt hơn?

Theo kinh nghiệm của người già, nên thêm muối khi chế biến ăn dặm cho trẻ sơ sinh để trẻ thêm cứng cáp. Nhưng cũng có các bà mẹ trẻ thì lại có suy nghĩ kiêng cho con ăn muối càng lâu càng tốt. Vậy đâu mới là cách làm đúng?

Thế hệ xưa luôn coi muối là báu vật, và quan niệm này gần như đã ăn sâu trong tiềm thức của họ. Vì vậy, khi trẻ sơ sinh bước vào thời kỳ ăn dặm bổ sung, một số người lớn tuổi sẽ đề xuất nêm thêm muối vào đồ ăn cho em bé sớm.

Trong chương trình "Nhật ký sơ sinh", cách nuôi dạy con theo kiểu "mẹ hổ" của Lưu Tuyền (diễn viên, ca sĩ Trung Quốc) đã giành được sự tán thưởng của nhiều người. Tuy nhiên, điều khiến mọi người ngạc nhiên hơn cả là việc Lưu Tuyền kiểm soát gia vị của con trai mình rất nghiêm ngặt. Chị cho biết, thể chất của con trai rất nhạy cảm, 4 tuổi chưa ăn dưa muối bao giờ, lại càng không nêm thêm muối. Việc kiêng khem muối hoàn toàn cho con trong thời gian dài của Lưu Tuyền thậm chí còn khiến mẹ đẻ chị phải cằn nhằn: "Thêm muối muộn quá không tốt cho con, con dễ ốm yếu".

Vậy, thêm muối sớm hay thêm muối muộn mới tốt cho trẻ?

Bé trai 4 tuổi vẫn chưa ăn mặn: Cho trẻ ăn mặn sớm hay muộn sẽ tốt hơn?-1

Natri và Clo là thành phần chủ yếu có trong muối và là hai nguyên tố có vai trò hết sức quan trọng trong cân bằng thể dịch trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự tồn tại và hoạt động bình thường của tất cả các tế bào, hoạt động chức năng của tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Điều này có nghĩa rằng trong tất cả các giai đoạn phát triển trẻ đều cần bổ sung muối. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn mà lượng muối cung cấp là khác nhau.

Thực tế, lượng Natri cần thiết cho cơ thể của trẻ có thể được lấy từ trái cây và rau quả, vốn có thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Vì thế, mẹ không cần thêm muối khi nấu ăn cho trẻ trong thời kỳ tập ăn dặm. Suy cho cùng, ăn quá nhiều muối rất có hại cho cơ thể trẻ nhỏ:

1. Ăn quá nhiều muối dễ khiến cơ thể bị tổn thương và làm chậm quá trình phát triển chiều cao.

Trong những năm đầu đời, đặc biệt là giai đoạn trẻ dưới 1 tuổi, vị giác của trẻ chưa hoặc ít phân biệt được các vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng và thận của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Việc nêm muối quá mức không chỉ gây rối loạn vị giác, giảm khả năng hấp thụ kẽm, gây biếng ăn, mà còn tạo gánh nặng cho thận, tăng nguy cơ trẻ mắc phải một số bệnh như tăng huyết áp, suy thận, rối loạn nhịp tim, thậm chí gây tổn thương não bộ.

Đồng thời, nếu nguyên tố Natri trong cơ thể trẻ bị dư thừa và không được thải ra ngoài kịp thời sẽ khiến Canxi trong cơ thể trẻ bị mất đi, làm chậm sự phát triển chiều cao của trẻ.

Bé trai 4 tuổi vẫn chưa ăn mặn: Cho trẻ ăn mặn sớm hay muộn sẽ tốt hơn?-2

2. Nếu ăn quá nhiều muối, trẻ sẽ rối loạn vị giác và kén ăn.

Khi đã hình thành thói quen ăn uống, trẻ rất khó thay đổi. Một số trẻ bổ sung muối sớm khi còn nhỏ, trẻ sẽ có thói quen ăn quá mặn trong thời gian dài, từ đó khiến trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, thấp lùn. Nếu lượng nước hàng ngày của trẻ nạp vào quá ít, hàm lượng Natri quá cao thì tác hại đối với cơ thể sẽ càng lớn hơn.

Vậy thời gian chuẩn để bổ sung muối cho trẻ như thế nào?

Mặc dù trẻ không được ăn mặn khi bổ sung thức ăn trong giai đoạn dưới 1 tuổi nhưng trong sữa và sữa bột mà trẻ uống hàng ngày cũng có chứa natri. Ví dụ, trong 100g sữa bột sẽ có chứa khoảng 20mg natri. Trước khi trẻ được 6 tháng tuổi, lượng natri ăn vào hàng ngày là khoảng 100mg, về cơ bản có thể đạt được thông qua sữa công thức hoặc sữa mẹ.

- Khi trẻ được 6 tháng tuổi thì bắt đầu cho ăn dặm, cha mẹ cũng không nên cho trẻ ăn muối ngay bởi trong các loại thực phẩm, rau củ cũng đã có chứa hàm lượng muối cần thiết cho trẻ. Ví dụ, trong một quả trứng chứa hơn 100 mg natri, các loại rau có chứa hơn 30 mg natri. 

- Trẻ 1-2 tuổi

Với trẻ ở lứa tuổi này, muối cần được tiêu thụ hàng ngày nhưng chỉ cần một lượng rất ít. Nếu tính cả lượng muối có trong nước mắm, nước chấm các loại, bột canh, hạt nêm và thực phẩm thì cơ thể trẻ 1-2 tuổi chỉ cần 2,3g/ngày.

Bé trai 4 tuổi vẫn chưa ăn mặn: Cho trẻ ăn mặn sớm hay muộn sẽ tốt hơn?-3

Trong chế biến bữa ăn bổ sung cho trẻ 1-2 tuổi có thể sử dụng những gia vị mặn chứa natri nhưng với số lượng hợp lý (1,5g muối/ngày) vì một phần nhu cầu natri của trẻ đã được cung cấp từ các thực phẩm tự nhiên (10%) và thực phẩm chế biến sẵn (20%).

- Trẻ từ 3 tuổi trở lên

Có thể ăn cùng gia đình, tuy nhiên các món ăn vẫn phải nhạt hơn so với khẩu vị của người lớn. Việc này để tránh tình trạng hình thành thói quen ăn mặn ở trẻ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

Nuôi con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.