Bé trai hỏi: Con có thể nhìn vào nơi mình đã CHUI RA không? Bà mẹ ngượng đỏ mặt nhưng sau đó có câu trả lời quá đáng để HỌC HỎI

Giáo dục giới tính cho trẻ là một kiến ​​thức rất lành mạnh và quan trọng, không có gì là nhạy cảm hay xấu xa, cũng như việc dạy trẻ cách quan hệ tình dục cũng không có gì là sai trái.

Nhiều bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng giáo dục giới tính là dạy trẻ cách quan hệ tình dục và cách sử dụng bao cao su. Nhiều người cũng thắc mắc rằng trẻ em ở độ tuổi nhỏ như vậy thì liệu có cần giáo dục giới tính? 

Trên thực tế, trẻ em ở mọi lứa tuổi chỉ cần biết những gì nhóm tuổi của chúng nên biết. Chẳng hạn, bạn không cần phải nói với đứa con 4 tuổi của mình về ống dẫn trứng, buồng trứng, tuyến tiền liệt, thành phần tinh trùng và nhiều thuật ngữ chuyên môn khác. Nhưng giáo dục giới tính với trẻ không bao giờ là quá sớm.


Bé trai hỏi: Con có thể nhìn vào nơi mình đã CHUI RA không? Bà mẹ ngượng đỏ mặt nhưng sau đó có câu trả lời quá đáng để HỌC HỎI-1
Giáo dục giới tính với trẻ chưa bao giờ là quá sớm.

Vậy trẻ em ở mọi lứa tuổi nói chung cần những kiến thức gì về giáo dục giới tính?

Những điều trẻ dưới 5 tuổi cần biết là:

1. Biết nơi mình được sinh ra: Biết mình được sinh ra từ trong bụng mẹ, không phải là thùng rác. Khi trưởng thành, chúng ta biết đó là một trò đùa. Tuy nhiên, bạn có bao giờ nghĩ rằng khi nhận được câu trả lời này, trẻ thực sự lạc lõng, chán nản thậm chí là mặc cảm? 

2. Giáo dục giới tính: Cho trẻ biết là trai hay gái, bé trai là dương vật, bé gái là âm hộ. Con trai đi tiểu đứng, con gái ngồi xổm đi tiểu. Nam sinh vào phòng vệ sinh nam và nữ sinh vào phòng vệ sinh nữ. 

3. Kiến thức về bộ phận riêng tư: Nói với trẻ rằng nơi thường được che bởi quần áo tuyệt đối không được cho người khác nhìn thấy hay chạm vào. Tò mò về cơ thể người khác là chuyện bình thường, nhưng không được nhìn trộm hay sờ vào. Đây là hành động thiếu văn minh và vi phạm pháp luật.

4. Hành vi liên quan đến cơ quan sinh dục: Khi chạm vào bộ phận sinh dục phải giữ tay sạch sẽ. Không dùng các vật dụng khác nhau như bút và giấy để nghịch bộ phận sinh dục. 

Những điều trẻ 5-8 tuổi cần biết là:

1. Biết cơ thể của mình: Biết các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả cơ quan sinh sản, biết tên và chức năng của chúng. Và chăm sóc cơ thể, rửa sạch bộ phận sinh dục hàng ngày.

2. Giới tính và quan hệ xã hội: Một số bé gái đặc biệt "giống con trai", và một số bé trai đặc biệt "giống bé gái". Tất cả đều bình thường và bạn không thể cười mọi người vì điều đó. Con trai có thể thích luôn chơi với con gái, và con gái cũng có thể thích vui chơi với con trai. 

Bé trai hỏi: Con có thể nhìn vào nơi mình đã CHUI RA không? Bà mẹ ngượng đỏ mặt nhưng sau đó có câu trả lời quá đáng để HỌC HỎI-2
Trẻ 9 đến 12 tuổi cần nắm vững trước là những thay đổi về thể chất của tuổi mới lớn.

3. Giáo dục gia đình (hiểu khái niệm gia đình và hôn nhân.): Cha mẹ yêu thương nhau, chung sống sau khi kết hôn, cùng nhau làm việc để cuộc sống tốt đẹp hơn, cùng nhau nuôi dạy con cái. Mặc dù một số gia đình có thể chỉ có cha hoặc mẹ, những gia đình khác có thể sống hạnh phúc. Thật thô lỗ nếu bạn cười nhạo một người không có bố/mẹ.

Những điều trẻ 9-12 tuổi cần biết là:

Trẻ 9 đến 12 tuổi cần nắm vững trước là những thay đổi về thể chất của tuổi mới lớn.

Ví dụ, con trai sẽ mọc râu, dương vật sẽ lớn hơn, con gái sẽ phát triển ngực, nam và nữ sẽ mọc lông nách và lông mu. Tất nhiên, cũng cần nói với trẻ rằng có nhiều trường hợp ngoại lệ khác nhau, chẳng hạn như một số người phát triển muộn hơn so với các bạn cùng lứa tuổi và không mọc lông nách cho đến khi học trung học. Một số bạn gái có kinh khi 10 tuổi, và một số bạn gái có kinh khi 18 tuổi. Những điều này là bình thường.

Những điều trẻ 13-14 tuổi cần biết là:

Trẻ 13-14 tuổi cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt, tiểu đêm và các hiện tượng khác và cách xử lý và cách chọn đồ lót phù hợp. Khi dậy thì, trẻ trong độ tuổi này phát triển do sự thay đổi của hormone sinh dục do phần cảm xúc của não phát triển. Tuy nhiên, thùy trước trán (phanh hãm) vốn lý trí và thông minh vẫn chưa bắt đầu trưởng thành. 

Vì vậy, trẻ ở độ tuổi này đặc biệt thích thú, nổi loạn và muốn chứng tỏ bản thân. Vì vậy, lúc này, việc học cách giao tiếp nhẹ nhàng với trẻ là điều cần thiết hơn cả.

Bé trai hỏi: Con có thể nhìn vào nơi mình đã CHUI RA không? Bà mẹ ngượng đỏ mặt nhưng sau đó có câu trả lời quá đáng để HỌC HỎI-3
Bạn càng tự nhiên và bình tĩnh, con bạn càng có thể nắm vững kiến thức tốt hơn.

Bạn càng tự nhiên và bình tĩnh, con bạn càng có thể nắm vững kiến thức tốt hơn

Cha mẹ có thể mua cho con một số sách tranh giáo dục giới tính cho trẻ. Một số cuốn sách tranh hay như thế này rất thú vị để giải đáp những thắc mắc của trẻ em. Tất nhiên, không nên giao sách cho trẻ rồi bỏ mặc, cha mẹ nên kèm trẻ đọc sách, nếu trẻ không hiểu gì có thể hỏi phụ huynh ngay tại chỗ. Bạn cũng có thể cho trẻ xem một số phim hoạt hình về giáo dục giới tính cho trẻ em.

Bạn càng tự nhiên và bình tĩnh, con bạn càng có thể nắm vững kiến thức tốt hơn. Tốt nhất nên thực hành nhiều hơn giữa vợ và chồng trước khi chuẩn bị nói với con.

Hãy lấy giáo dục sơ sinh của trẻ em khoảng 4 tuổi làm ví dụ:

Khi đứa trẻ hỏi: Con đến từ đâu? Cha mẹ chỉ cần nói với bé rằng: Con từ trong bụng mẹ. 

Nếu trẻ hỏi lại: Làm thế nào mà con chui ra khỏi bụng mẹ? Cha mẹ nói: Con ra từ âm đạo giữa hai chân mẹ.

Nếu đứa trẻ hỏi cha mẹ: Con có thể nhìn vào âm đạo đó không? Cha mẹ có thể nói: Không, đây là phần riêng tư của con, con không được cho người khác xem và chạm vào nó.

Ở độ tuổi này, cha mẹ không cần nói quá nhiều về sự gặp gỡ của tinh trùng và trứng. Nhưng cha mẹ có thể nói với con rằng chó con cũng từ trong bụng chó mẹ, và gà con ra từ trứng; hoa quả chúng ta ăn mọc từ cây, và cây là hạt mọc trong đất. 

Bé trai hỏi: Con có thể nhìn vào nơi mình đã CHUI RA không? Bà mẹ ngượng đỏ mặt nhưng sau đó có câu trả lời quá đáng để HỌC HỎI-4


Nếu đứa trẻ lớn hơn hỏi phụ huynh: Làm thế nào con vào được bụng của mẹ?

Bố mẹ có thể trả lời: "Cơ thể bố có một thứ gọi là dương vật, nơi chứa rất nhiều tinh trùng. Còn mẹ thì có buồng trứng trong đó có một quả trứng. Khi bố mẹ lấy nhau và muốn có con, bố hãy đưa dương vật vào trong âm đạo của mẹ. Sau đó tinh trùng chạy đi tìm noãn. Khi chúng gặp nhau, tinh trùng sẽ chui vào vòng tay của noãn. Sau đó, chúng lớn lên một chút trong tử cung của mẹ, rồi nó trở thành con".

Các bậc cha mẹ đừng ngại ngùng khi nói thẳng hai từ dương vật và âm đạo vì suy cho cùng, đây đều là những thuật ngữ khoa học. 

Tóm lại: Các nguyên tắc giáo dục giới tính trẻ em là:

1. Đừng lảng tránh những câu hỏi của trẻ. Khuyến khích sự tò mò của trẻ;

2. Cha mẹ cần chuẩn bị trước kiến thức. Nếu không biết, bạn có thể cùng trẻ đi tìm câu trả lời;

3. Đảm bảo giải thích bằng ngôn ngữ mà trẻ ở độ tuổi này có thể hiểu được;

4. Hỏi bố, bố trả lời. Hỏi mẹ, mẹ trả lời. Đừng đá trách nhiệm cho nhau;

5. Giáo dục giới tính không khó như cha mẹ nghĩ, và con cái tiếp thu cũng rất tốt;

Giáo dục giới tính không chỉ là giáo dục thể chất như công chúng nghĩ, mà là giáo dục toàn diện. Chúng bao gồm:

1. Giúp các em hiểu được cấu tạo của cơ thể, cấu tạo và chức năng của các cơ quan sinh sản, hiểu biết về nguồn gốc và sự phát triển thể chất của loài người, để các em hiểu tốt hơn, bình tĩnh hơn trước những thay đổi của cơ thể mình và có những biện pháp đúng đắn để chăm sóc cơ thể;

2. Giúp trẻ hình thành các giá trị khoa học và chuẩn mực xã hội. Hiểu sự khoan dung, tôn trọng, trách nhiệm, quyền và bình đẳng, lựa chọn các hoạt động liên quan đến tình dục phù hợp trong những trường hợp khác nhau;

3. Giúp trẻ thiết lập các mối quan hệ lành mạnh.

4. Khuyến khích trẻ tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình và từ chối quan hệ tình dục quá sớm khi không tự nguyện hoặc bị ép buộc.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/be-trai-hoi-con-co-the-nhin-vao-noi-minh-da-chui-ra-khong-ba-me-nguong-do-mat-nhung-sau-do-co-cau-tra-loi-qua-dang-de-hoc-hoi-222022241224741440.htm

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.