Bị hỏi sao không dạy con từ "khiếm thị" mà nói người “mù mắt", siêu mẫu Hà Anh đáp trả một tràng chuẩn hơn sách

Cách dạy con của siêu mẫu Hà Anh là một kinh nghiệm hay dành cho các bà mẹ.

Xem video: Được hỏi sao không dạy con gái từ "khiếm thị" mà dùng "mù mắt", siêu mẫu Hà Anh đáp 1 câu khiến ai cũng tâm phục

Cách đây không lâu, siêu mẫu Hà Anh chia sẻ một câu chuyện đáng yêu về con gái. Cô kể: "Myla từ khi được mẹ giới thiệu biết đến ca sỹ, ông Stevie Wonder, em hiểu thế nào là bị mù mắt. Một ngày kia mẹ đang dẫn tay em đi ngoài đường thì em bỗng nói 'Mẹ ơi sao cái ông kia bị mù mắt?'. Mẹ trả lời 'Thế hả con, chắc ông bị tai nạn. Cho nên Myla phải hết sức cẩn thận với những vật nhọn, kẻo không nó mà đâm vào mắt nguy hiểm!'. Mẹ tranh thủ giáo dục".

Tuy nhiên chia sẻ này của siêu mẫu Hà Anh nhận được phản hồi ngược lại từ phía cư dân mạng. Cụ thể một người đã thắc mắc về việc "Tại sao không dạy con gái từ 'khiếm thị' mà lại dùng từ 'mù mắt'?".

Bị hỏi sao không dạy con từ khiếm thị mà nói người mù mắt, siêu mẫu Hà Anh đáp trả một tràng chuẩn hơn sách-1

Lời giải đáp của bà mẹ nhận về nhiều lượt thích của mọi người.

Cụ thể lời đáp của bà mẹ:

1- Những gì không được nhắc đến trong chia sẻ này không có nghĩa là nó không xảy ra bạn ạ.

2- Đối với trẻ nhỏ việc mới bắt đầu làm quen với ngôn ngữ và khái niệm đầu tiên sẽ tiếp cận với ngôn từ đơn giản và khái niệm dễ hình dung và hiểu nhất, song song đó được nâng cấp vốn từ vựng sau. Ví dụ nói với trẻ nhỏ thường hay dùng từ đi ị, đi tè, thay vì tiểu tiện, đại tiện.

Bị hỏi sao không dạy con từ khiếm thị mà nói người mù mắt, siêu mẫu Hà Anh đáp trả một tràng chuẩn hơn sách-2

Qua đó, siêu mẫu Hà Anh cho biết những gì không được nhắc đến không có nghĩa là cô không dạy con và việc dạy con từ "mù mắt" tức là cô đã giới thiệu tới con những cụm từ đơn giản trước để bé dễ hình dung. Sau khi con đã làm quen và sử dụng cụm từ này thuần thục thì siêu mẫu Hà Anh sẽ dạy con đến những cụm từ đồng nghĩa nhưng khó hiểu hơn.

Trên thực tế chia sẻ của siêu mẫu Hà Anh hoàn toàn hợp lý. Theo đó, ngôn ngữ là phương tiện giúp trẻ làm quen với mọi thứ trên thế giới, đồng thời biểu đạt những suy nghĩ, cảm xúc của chính bản thân mình. Khi trẻ bắt đầu học nói sẽ nói từ đơn, dần dần là từ ghép 2 từ, 3 từ, câu ngắn, câu dài...

Và để việc học nói, học ngôn ngữ của trẻ được dễ dàng, thuận lợi, cha mẹ nên bắt đầu với con bằng hình thức tương tự với khả năng học của trẻ. Tức là từ từ đơn rồi đến từ ghép, câu ngắn rồi đến câu dài.

Tương tự như vậy, bắt đầu từ những từ, cụm từ đơn giản, dễ hiểu sau đó tiến xa hơn là từ, cụm từ phức tạp hơn. Với từ đồng nghĩa cũng như vậy, có những từ đồng nghĩa hoàn toàn (các từ có thay thế được cho nhau) như má, u, bầm cùng có nghĩa chỉ mẹ và đồng nghĩa không hoàn toàn (không thể thay thế được cho nhau) như chết, mất, hi sinh, tử vong cùng có nghĩa chỉ cái chết nhưng không phải dùng trong hoàn cảnh giống nhau vì sắc thái biểu cảm khác nhau.

Bị hỏi sao không dạy con từ khiếm thị mà nói người mù mắt, siêu mẫu Hà Anh đáp trả một tràng chuẩn hơn sách-3

Ảnh minh họa

Trong Tiếng Việt có nhiều từ, cụm từ khác nhau nhưng đồng nghĩa và có thể dùng trong các trường hợp giống nhau, nhưng cũng có những từ, cụm từ phù hợp với từng hoàn cảnh. Và với suy nghĩ còn non nớt, mơ hồ của trẻ nhỏ, các bé sẽ không thể hiểu được những từ, cụm từ nào nên dùng trong các trường hợp nào mà cần phải mất một quá trình học tập và thu nạp kiến thức thực tế.

Đó là lý do vì sao bà mẹ 2 con - siêu mẫu Hà Anh đã không dạy con gái từ, cụm từ phức tạp mà bắt đầu với con bằng từ, cụm từ đơn giản để bé dễ hình dung.

Dưới đây là gợi ý cha mẹ cách hay giúp con học từ đồng nghĩa:

- Làm bài tập thực tế: Sử dụng những tình huống thực tế hàng ngày để giúp con phân biệt được từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn.

- Học theo chủ đề: Cha mẹ nên chọn những chủ đề gần gũi, gắn với cuộc sống hàng ngày của con, những gì mà con nhìn thấy, tiếp xúc để con học dễ và nâng cao khả năng nhớ. Có thể gán ghép vào các trò chơi để tạo hứng thú cho trẻ.

- Làm bài tập theo sách: Hiện nay có rất nhiều các loại sách hướng dẫn trẻ học từ đồng nghĩa và cách áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ hoàn toàn có thể mua và học cùng con.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bi-hoi-sao-khong-day-con-tu-khiem-thi-ma-noi-nguoi-mu-mat-sieu-mau-ha-anh-dap-tra-mot-trang-chuan-hon-sach-a607988.html

Hà Anh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.