3 biểu hiện cho thấy trẻ bất an và “thiếu tình thương”, đáng buồn là cha mẹ lại thường vui mừng vì nghĩ chúng có chỉ số EQ cao

Phân tích ở góc độ tâm lý, những biểu hiện này cho thấy trẻ thiếu thốn tình cảm và có sự bất an, thế nhưng hầu hết cha mẹ không hiểu rõ, ngược lại còn vui mừng vì điều đó.

EQ và IQ là 2 chỉ số rất quan trọng quyết định sự thành công của một con người. Trong đó, IQ (Intelligence Quotient) – Chỉ số thông minh, xác định tốc độ và chất lượng học tập của một người và EQ (Intelligence Quotient) – Chỉ số trí tuệ cảm xúc, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cảm xúc, mối quan hệ giữa các cá nhân và khả năng làm việc nhóm. Do vậy, cha mẹ nào cũng hy vọng cái của họ sẽ trở thành những người có thương số kép cao, là con đường để chúng thành công và hạnh phúc trong tương lai.

3 biểu hiện cho thấy trẻ bất an và thiếu tình thương”, đáng buồn là cha mẹ lại thường vui mừng vì nghĩ chúng có chỉ số EQ cao-1

Tuy nhiên một số biểu hiện dưới đây của trẻ đang khiến bố mẹ nhầm lẫn và nếu không được cải thiện kịp thời có thể sẽ gây ảnh tiêu cực đến cuộc đời bé. Theo các chuyên gia tâm lý, rõ ràng đó là những dấu hiệu cho thấy trẻ bất an hay thiếu thốn tình cảm nhưng phụ huynh lại cho rằng con em họ có chỉ số EQ cao nên vui mừng tiếp nhận, thậm chí khuyến khích.

1. Trẻ quá ngoan và hiểu chuyện

Những đứa trẻ bình thường không ít thì nhiều cũng sẽ có những kiểu nghịch ngợm, hiếu động, mắc lỗi… Vậy nhưng có một số em bỗng dưng rất ngoan, luôn hành động và cư xử hợp lý, có thể phụ huynh sẽ rất hài lòng nhưng thực chất chúng ta cần đặt dấu hỏi tại sao trẻ lại khác thường như vậy?

Câu chuyện của cậu bé H.N là một ví dụ điển hình. H.N vốn là một cậu bé khá bưởng bỉnh và nghịch ngợm, vậy nhưng khi bố mẹ em ly hôn, em bỗng trở nên thông minh và hiểu chuyện lạ thường. H.N chọn ở với mẹ, đôi khi mẹ tâm trạng không tốt và mất bình tĩnh, mặc dù không phải lỗi của mình nhưng cậu bé sẽ chủ động xin lỗi mẹ. Khi mẹ H.N không có thời gian đến đón khi tan học, cậu bé tự về nhà một mình hoặc xin đi nhờ hàng xóm. Em còn học cách nấu ăn để tự nấu khi mẹ đi vắng mà không một lời phàn nàn hay cáu kỉnh.

Một hôm sau khi đi làm về ăn cơm do con nấu với món trứng rang không có muối, mẹ H.N đã trốn trong phòng tắm và khóc rất lâu bởi bà chứng kiến và rất hiểu lý do con thay đổi bất ngờ như vậy.

Theo các chuyên gia tâm lý, loại cảm thụ vượt độ tuổi này bởi vì đứa nhỏ rất bất an và thiếu thốn tình cảm. H.N đã mất đi gia đình trọn vẹn của mình, vì vậy anh ấy muốn sống một cuộc sống tốt với mẹ mình và giảm bớt áp lực cho mẹ càng nhiều càng tốt.

3 biểu hiện cho thấy trẻ bất an và thiếu tình thương”, đáng buồn là cha mẹ lại thường vui mừng vì nghĩ chúng có chỉ số EQ cao-2

2. Rất giỏi quan sát và nắm bắt tình huống để cư xử thích hợp

Một số bậc cha mẹ có tính nóng nảy hay mất bình tĩnh, bất cứ khi nào có chuyện không vui trong lòng lại dễ cáu gắt bực tức với những người xung quanh, hay cãi vã vì tình cảm vợ chồng không hòa thuận… Con cái lớn lên trong những gia đình như vậy thường không yên ổn và lâu dần chúng học được cách “đọc mặt người khác” trong cư xử để không bị vạ lây. Đó là một biểu hiện quan trọng của sự bất an. Họ luôn biết điều gì sẽ khiến bố mẹ nổi giận, vì vậy họ cư xử rất tốt trong thời gian đó, hầu như không có cảm giác tồn tại, đôi khi họ sẽ sử dụng những cách vụng về của mình để làm hài lòng cha mẹ.

Những đứa trẻ khác thì trẻ con và cởi mở, nhưng chúng dường như rất trưởng thành và biết cách nói theo tình huống. Ví dụ như, họ sẽ chủ động cường điệu độ đẹp trai, khí chất của người khác,… để họ vui. Những đứa trẻ không thiếu tình thương thường hoạt bát, ít nói và đôi khi kèm theo một chút cố ý, trong khi những đứa trẻ thiếu tình thương thường thận trọng, suy nghĩ nhiều và có tính cách trưởng thành không phù hợp với lứa tuổi.

Đứa trẻ thiếu thốn tình cảm, trông ngoan ngoãn, hợp tình hợp lý thì cha mẹ yên tâm, nhưng trong lòng thường có sự tổn thương và bất an. Chúng có cảm giác an toàn không đầy đủ, tâm hồn thường kém cỏi, nhạy cảm, dễ hình thành tính cách u ám một chút, ảnh hưởng đến hạnh phúc cả đời.

3 biểu hiện cho thấy trẻ bất an và thiếu tình thương”, đáng buồn là cha mẹ lại thường vui mừng vì nghĩ chúng có chỉ số EQ cao-3

3. Tự lập phi thường, không phụ thuộc vào bố mẹ trong mọi việc

Những đứa trẻ đã tự lập quá mức từ nhỏ, không dựa dẫm vào cha mẹ trong mọi công việc thường được người lớn suýt xa khen ngợi, họ coi đó là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao. Vậy nhưng phân tích sâu về tâm lý, các chuyên gia cảnh báo phụ huynh đừng vội vui mừng và tự mãn, việc khen ngợi hay khuyến khích trẻ trong lúc này có thể khiến con chăm chỉ hơn và càng nỗ lực làm vui lòng cha mẹ khiến bé không được sống đúng với tuổi thơ của mình.

Thực tế, trẻ vốn dĩ đã phụ thuộc vào cha mẹ, nếu trẻ đã quen với việc tự lo cho mình, vượt quá khả năng độc lập của các bạn, điều này cho thấy trẻ thiếu quan tâm và ngại phiền phức với cha mẹ. Trong cuộc sống, việc con cái cư xử như một đứa trẻ với cha mẹ là điều bình thường nhưng con bạn lại đang gồng mình để trở thành người lớn trước tuổi như vậy thì chắc chắn là có lý do.
 
Ví dụ, trẻ thường có hành động quyến luyến, nài nỉ bố mẹ chơi hoặc làm gì cùng chúng. Nếu con bạn ít khi làm như vậy, thì đó là cha mẹ đã không cho con đủ cảm giác an toàn. Chúng cảm thấy rằng hành động như một đứa trẻ sẽ khiến cha mẹ không thích và lo lắng rằng mình sẽ càng bị bỏ qua, vì vậy chúng chọn cách đối mặt với cha mẹ một cách hài lòng và thận trọng, thay vì ngây thơ như những đứa trẻ khác.

Do đó, cha mẹ nên quan tâm đến con nhiều hơn, chú ý đến giọng điệu và thái độ thường nói với con, đừng bắt con phải tự lo liệu một mình mà hãy dành thời gian nhiều hơn cho con.

3 biểu hiện cho thấy trẻ bất an và thiếu tình thương”, đáng buồn là cha mẹ lại thường vui mừng vì nghĩ chúng có chỉ số EQ cao-4

Làm sao để tránh được cảm giác “thiếu thốn tình cảm” trong lòng trẻ thơ?

1. Dành nhiều thời gian hơn cho con cái

Cha mẹ là những người rất quan trọng mang lại cảm giác an toàn cho trẻ, do vậy dù bận rộn đến đâu cũng hãy dành thời gian để đồng hành cùng trẻ lớn lên. Trong những ngày nghỉ, bạn có thể tranh thủ đưa con cái đi chơi hay dành một phần nhỏ thời gian sau giờ làm việc hàng ngày để quan tâm đến sự trưởng thành và những thay đổi của con cái.

Chúng ta hãy kiên nhẫn hơn khi đồng hành cùng con. Đừng chỉ nghịch điện thoại hay quá mải mê với công việc, thay vào đó hãy tương tác với con một cách hiệu quả, hiểu thế giới nội tâm của con, đi sâu vào trái tim con và xóa bỏ cảm giác bất an trong lòng trẻ nếu có.

2. Khen ngợi và khuyến khích trẻ nhiều hơn

Cha mẹ nên quan sát con cái nhiều hơn, phát hiện ra điểm mạnh và sự tiến bộ của chúng, từ đó khen ngợi và động viên trẻ kịp thời để khẳng định đầy đủ và nâng cao sự tự tin cho chúng.

Thực tế, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng phớt lờ sự tiến bộ của con cái, cứ hỏi mãi mà không biết cách động viên để tăng sự tự tin của trẻ, lâu dần điều này khiến trẻ mất cảm giác tự khẳng định mình, nghĩ rằng mình không được cha mẹ yêu thương. 

3. Đừng mất bình tĩnh trước đứa trẻ 

Cha mẹ gắt gỏng, quát mắng con suốt ngày cũng sẽ làm giảm tính an toàn, khiến bé cảm thấy bất an và không được yêu thương đầy đủ. Vì vậy kể cả khi trẻ mắc lỗi cha mẹ nên cố gắng giữ bình tĩnh, nhẹ nhàng phân tích điều đúng sai và hướng dẫn trẻ để lần sau không tái phạm. 

3 biểu hiện cho thấy trẻ bất an và thiếu tình thương”, đáng buồn là cha mẹ lại thường vui mừng vì nghĩ chúng có chỉ số EQ cao-5

Lời kết

Cha mẹ nào cũng mong con mình lớn lên trở thành người xuất sắc, việc khắt khe hơn là điều không thể tránh khỏi nhưng trong quá trình giáo dục cần chú ý đừng để trẻ lầm tưởng mình không được yêu thương. Quan tâm đến con nhiều hơn, tăng tương tác và giao tiếp giữa cha mẹ - con cái là lời khuyên từ các chuyên gia. Dù bận rộn, bạn vẫn có thể thực hiện một số trò chơi nhỏ hợp lý hoặc sử dụng thời gian trước khi đi ngủ để đọc sách cùng con, điều này không chỉ giúp nâng cao kiến thức mà còn cải thiện đáng kể quan hệ cha mẹ và con cái.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.