Biểu hiện cho thấy trẻ bị tự ti đến “mặc cảm”, cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ vượt qua

Tự ti gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sự trưởng thành trong tương lai của trẻ. Chính vì vậy, để khắc phục tính tự ti, giúp con tự tin, cha mẹ cần tìm nguyên nhân và biểu hiện, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục đúng đắn giúp trẻ.

Hiện nay có rất nhiều trẻ dễ mắc phải một số biểu hiện tự ti trong quá trình lớn lên và sau này có thể tiếp tục xấu đi, nhưng nhiều bậc cha mẹ lại không hề nhận ra. Muốn làm rõ vấn đề này chúng ta phải hiểu chi tiết về cuộc sống hàng ngày của bọn trẻ, chỉ có thông qua những điều này thì chúng ta mới có thể giải quyết được tốt hơn. Nếu trẻ có những đặc điểm dưới đây, nghĩa là trong lòng trẻ đã nảy sinh tâm lý tự ti.

1. Không muốn thử những điều mới

Biểu hiện cho thấy trẻ bị tự ti đến mặc cảm”, cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ vượt qua-1

Trẻ "mặc cảm" thường chỉ làm những việc chúng quen thuộc, không bao giờ chạm vào hoặc thử những thứ không quen thuộc với chúng, vì chúng sợ thất bại, sợ xấu hổ và sợ bị chê cười. Chúng hiếu tính tò mò đặc biệt của trẻ em và chỉ sẵn sàng ở trong một môi trường quen thuộc.

2. Quá nhạy cảm với lời nói của người khác.

Nhiều người lớn có tâm lý thích đùa, khi gặp trẻ con sẽ muốn chọc ghẹo, gặp phải cảnh tượng như thế này thì những đứa trẻ “tự ti” thường rất coi trọng những trò đùa của người lớn, cứ để trong lòng và suy nghĩ rất nhiều về những lời nói đó. Khi bị người lớn, bạn bè chê cười trẻ thường thấy xấu hổ và chỉ biết thu mình lại mà không dám nói với cha mẹ.

3. Không thích giao tiếp với người khác

Biểu hiện cho thấy trẻ bị tự ti đến mặc cảm”, cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ vượt qua-2

Trẻ "mặc cảm" thường ít nói, ít nói, không chủ động giao tiếp với các bạn khác, khi các bạn khác trò chuyện rất hòa hợp, trẻ không những không hòa nhập mà còn tách riêng khỏi khu vực có nhiều người.

4. Không muốn phát biểu ý kiến ​​của bản thân khi ở nơi công cộng

Con “mặc cảm” dù bạn chủ động hỏi con cũng không trả lời. Ví dụ, khi giáo viên đặt câu hỏi trong lớp, trẻ sẽ không nói dù trẻ đã có câu trả lời, vì trẻ cho rằng ý kiến ​​của mình không hay bằng người khác và câu trả lời của trẻ là sai. Trẻ sợ khi mình nói ra sẽ bị cô giáo phạt và bị người khác chê cười.

Biểu hiện cho thấy trẻ bị tự ti đến mặc cảm”, cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ vượt qua-3

Những đứa trẻ có một số đặc điểm trên về cơ bản đều có tâm lý “tự ti”, có thể bạn sẽ nghĩ mặc cảm không có gì ghê gớm, cứ đợi trẻ lớn lên. Nhưng bạn đã nhầm! Trẻ còn nhỏ và không thể nhìn thấy được. Khi trẻ lớn hơn, tác động tâm lý sẽ thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như mối quan hệ giữa các cá nhân kém, không có hy vọng thăng tiến trong công việc và cảm thấy mất đi tình yêu thương. Vì vậy, hãy thôi nói: “Trẻ con lớn lên là được rồi”. Đứa trẻ lớn lên muộn màng!

Khi trẻ có tâm lý “mặc cảm” như vậy thì dù bạn có cho trẻ vật chất tốt đến đâu cũng không thể tốt bằng sự hướng dẫn, đồng hành cẩn thận của chính bạn. Vì vậy, khi nhận thấy con mình có tâm lý như vậy, là cha mẹ bạn cần lưu ý những điểm sau:

1. Đừng luôn so sánh con mình với con người khác

Bạn nên biết, đứa trẻ nào cũng có điểm mạnh riêng. Đừng luôn so sánh con bạn với điểm mạnh của đứa khác, mà hãy học cách khám phá những điểm sáng của con bạn. Thường xuyên đánh giá con sẽ chỉ khiến con bắt đầu nghi ngờ bản thân và cuối cùng bỏ rơi mình và nghĩ rằng mình không giỏi hơn những người khác.

2. Luôn khuyến khích con

Biểu hiện cho thấy trẻ bị tự ti đến mặc cảm”, cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ vượt qua-4

Khi một đứa trẻ trong gia đình tiếp xúc với những điều mới, dù kết quả là thành công hay thất bại, điều đầu tiên phải làm là động viên sau này khi làm việc gì trẻ cũng dám chủ động làm thử. Nếu phản hồi mà bạn dành cho trẻ luôn là tiêu cực, thì trẻ sẽ không bao giờ dám thử những điều mới, vì trẻ đã hình thành tư tưởng “mình không làm được thì mình sẽ không làm tốt được”.

3. Giúp trẻ hiểu mình một cách toàn diện hơn

Kiến thức về thế giới của trẻ chưa đủ toàn diện, dẫn đến nhận thức về bản thân của trẻ đôi khi còn kém. Vì vậy, cha mẹ hãy giúp con như một người hướng dẫn. Ngoài ra, sự hướng dẫn về vật chất và tâm lý đều quan trọng như nhau, bạn không nên chỉ chú ý đến kết quả mà còn phải quan tâm đến cả quá trình.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.