Bố mẹ của Mark Zuckerberg dạy con điều gì để tạo nên tỷ phú công nghệ ở tuổi 23: Đòn roi là thứ kỷ luật không được tin tưởng

Mở ngay phòng khám tại nhà để con biết bố mẹ phải kiếm sống như thế nào, đồng thời là cách để được tiếp xúc với khoa học hiện đại... là một trong những cách được Tiến sĩ Edward Zuckerberg cho rằng đã ảnh hưởng đến người sáng lập Facebook.

Trong một buổi phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương, bố của Mark Zuckerberg, Tiến sĩ Edward Zuckerberg đã chia sẻ về cách ông và vợ mình có thể nuôi dạy con trai trở thành một người có lý tường, gây dựng Facebook (sau này là Meta) và trở thành tỷ phú. Dưới đây là những điều được rút ra từ bài chuyện của Tiến sĩ Zuckerberg:

Bố mẹ của Mark Zuckerberg dạy con điều gì để tạo nên tỷ phú công nghệ ở tuổi 23: Đòn roi là thứ kỷ luật không được tin tưởng-1

1. Làm gương cho con cái trong công việc 

Tiến sĩ Zuckerberg là một nha sĩ. Ông mở phòng khám riêng của mình tại chính căn hộ cả gia đình đang sinh sống. Vợ ông, một chuyên gia tâm lý, cũng làm việc như một quản lý văn phòng cho chồng. Như một hệ quả, cậu con trai Mark lớn lên và chứng kiến cha mẹ mình phải kiếm sống, điều hành công việc kinh doanh hay sử dụng những công nghệ hiện đại như thế nào? 

"Trong gia đình tôi những đứa trẻ đều lớn lên từ chính văn phòng này và được tiếp xúc với máy tính từ sớm. Việc này giúp chúng có những lợi thế. Minh chứng là nó đã khơi dậy và làm tăng thêm niềm yêu thích của Mark với công nghệ", Tiến sĩ Zuckerberg nói. 

2. Tạo nền tảng tốt cho con ngay từ đầu

Có rất nhiều câu chuyện về các doanh nghiệp đã phát triển từ con số không, nhưng đứa trẻ lớn lên sẽ sẵn sàng đón nhận thử thách nếu chúng có một nền tảng vững chắc. Ở trường hợp của tiến sĩ Zuckerberg, ông đã tạo ra loại nền tảng đó từ trước cả khi gặp vợ và có con.

"Lớn lên trong một gia đình người Do Thái ở thành phố New York, ngay cả khi bạn chẳng thông minh cho lắm, bố mẹ vẫn nuôi ước mơ trong tôi trở thành bác sĩ hay nha sĩ", ông nói. 

Vì vậy dù bạn thân từng hứng thú với máy tính, Edward Zuckerberg vẫn theo đuổi một nghề được coi là ổn định và ghi danh vào Đại học nha khoa tại New York năm 1975. Ông cho rằng chính điều này đã tạo nền tảng tốt cho con cái về sau. 

3. Khám phá và khích lệ đam mê của con

''Có lẽ điều tốt nhất tôi có thể nói và cũng là điều mà vợ chồng tôi luôn tin tưởng, đó là thay vì áp đặt hay cố gắng hướng cuộc sống của chúng theo một đường thẳng... Hãy nhận ra điểm mạnh của chúng và hỗ trợ phát triển những thứ chúng đam mê'', tiến sĩ Zuckerberg nói. 

Ví dụ như trong một câu chuyện chia sẻ trên tờ Los Angeles Times, tiến sĩ Zuckerberg cũng kể về việc mình đã để con trai tự cài đặt một chương trình máy tính ở cơ quan bố với một đĩa hướng dẫn thế nào. Chiếc máy tính này sau đó cũng được Mark dùng để học viết code. 

''Khi 12 tuổi, thằng bé chán với bài vở ở trường, vì thế thế tôi cho Mark xây dựng một phiên bản tin nhắn cho văn phòng nha khoa, được gọi là ZuckNet", ông nói. 

4. Cho các con thấy bạn tự hào về chúng
Tiến sĩ Zuckerberg nói về con trai mình là ''một học sinh giỏi'' và có ''niềm đam mê đặc biệt với toán và khoa học''. Ông cũng nói về cậu con đã rời nhà để theo học tại Phillips Exeter Academy trước khi vào Harvard là một "chàng trai khá trầm tính, không bao giờ thích khoe khoang về những thành tích của mình". Ông nói thêm: "Tôi tự hào về những điều Mark cũng như các con khác của tôi đã đạt được".

5. Đặt giới hạn và yêu cầu con tuân thủ 
Theo bản tóm tắt về về cuộc phòng vấn trên đài phát thanh, tiến sĩ Zuckerberg cũng rất coi trọng kỷ luật. Ông nói: "Tôi không tin vào việc kỷ luật bằng đòn roi. Tuy nhiên sẽ có lúc bố mẹ cần cho các con biết một số hành đồng không thể dung tha. Nếu bạn truyền đạt cho con biết những điều mình không thích về các hành vi tiêu cực nhất định ngay từ lúc trẻ còn nhỏ, chúng sẽ hiểu điều gì trong giới hạn có thể hoặc không nên làm", ông nói.

Về cơ bản, bạn có thể trở thành một ông bố, bà mẹ tiến bộ nhưng hãy nhớ rằng trẻ con vẫn là trẻ con và chúng cần bạn ở vai trò là bố mẹ. 

6. Để cho con được vui chơi

Rõ ràng Tiến sĩ Zuckerberg có sở thích của riêng mình và cũng khuyến khích con cái có đam mê riêng. Trong một bài báo trên tạp chí New York, ông chia sẻ ngoài công việc là một nha sĩ, ông là là ''một thợ lặn tận tâm'' và sở hữu ''những bức tranh tường san hô'' và bể cá lớn trong phòng làm việc. 

''Tôi nghĩ rằng sự cực đoan dưới bất kì hình thức nào trong việc nuôi con cũng đều không tốt. Các con cần được chăm sóc một cách toàn diện, có học thì phải có vui chơi'', ông nói. 

6. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khi trả lời một người gọi trên chương trình radio một câu hỏi về cân bằng giữa công việc và cuộc sống, Tiến sĩ Zuckerberg đã khẳng định rằng ông và vợ đều cùng nhau làm việc nhà. 

''Vợ tôi là một siêu nhân. Cô ấy vừa quản lý công việc vừa lo chuyện nhà. Chúng tôi khá đặc biệt bởi vì văn phòng của tôi lại ở trong nhà luôn. Nếu việc này phù hợp với công việc của bạn, tôi thực sự khuyên là nên áp dụng. Bạn vừa làm tốt công việc vừa ở nhà với con được", ông chia sẻ.

7. Đừng già quá nhanh

Khi tạp chí New York phỏng vấn Tiến sĩ Zuckerberg, phóng viên miêu tả ông như sau: dáng người thấp nhưng chắc nịch, với đôi mắt tròn hạnh nhân hiền hòa và cái nhìn thẳng vào người đối diện như thể ông đang cố gắng nhìn thấu con người bạn. Mặc dù có chiếc trán hói, trông ông khá trẻ trung so với độ tuổi 57 của mình. Ông mặc một chiếc áo sơ mi xanh đóng thùng cùng quần jean Calvin Klein, kết hợp với một chiếc thắt lưng da bản dày và đôi giày lười hợp dáng... Rõ ràng, dù bạn bao nhiêu tuổi, hãy làm gương về cách sống cho con cái và đừng khiến mình trông quá già nua.

Theo ttvn.toquoc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/bo-me-cua-mark-zuckerberg-day-con-dieu-gi-de-tao-nen-ty-phu-cong-nghe-o-tuoi-23-don-roi-la-thu-ky-luat-khong-duoc-tin-tuong-4202216614641960.htm

Mark Zuckerberg

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.