Bố mẹ "set up" cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than “phát rồ” vì khổ sở

Để mong con đỗ đạt trong kỳ thi quan trọng sắp tới, phụ huynh đã lên phương án chăm sóc kỹ càng nhưng vô tình lại gây áp lực cho con mình.

Các sỹ tử lớp 12 đang chuẩn bị bước vào trận chiến vượt vũ môn quan trọng bậc nhất trong cuộc đời, đó chính là kỳ thi đại học sắp tới. Không chỉ bản thân các em mà chính các bậc phụ huynh cũng căng thẳng và lo lắng không kém.

Để con có được kết quả thi tốt nhất, không ít ông bố bà mẹ đã làm mọi cách để đảm bảo sức khỏe, kiến thức cũng như gia tăng may mắn cho con em mình. Bố mẹ của bạn trẻ trong câu chuyện dưới đây là một ví dụ:

Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-1

Theo đó, suốt một tháng trước khi thi Đại học, chủ top đã phải ăn nguyên "combo" những món ăn liên quan đến đậu, đỗ… và bị cấm động đến trứng, lạc… Bên cạnh đó, cứ cuối tuần em lại phải theo bố mẹ đi chùa, đền rồi học thuộc những bài khấn mẫu để mong cầu được may mắn thuận lợi. Không những thế, bố mẹ chủ top còn tín đến mức bắt con phải mặc quần áo hợp phong thủy để chuyên tâm ôn thi và đỗ đạt…

Câu chuyện thoạt đầu nghe có vẻ hài hước nhưng lại chính là bi kịch của chủ top, đang được rất nhiều cư dân mạng tham gia bình luận. Một số còn cẩn thận đi search goole những điều cần lưu ý trước kỳ thi:

Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-2

Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-3Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-4Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-5Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-6Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-7

Thực tế, câu chuyện tâm linh hay "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" trong thi cử xưa nay không hiếm. Bằng chứng là không ít Netizen cũng đã chia sẻ tình huống tương tự bản thân từng trải qua, tất cả đều xuất phát từ tình yêu và sự kỳ vọng của bố mẹ dành cho con cái. Tuy nhiên cũng rất nhiều ý kiến cho rằng chuyện đó không đúng bởi bản thân họ không kiêng cữ gì vẫn đỗ đạt như thường. 

Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-8

Trong trường hợp này thì sự quan tâm và chăm chút quá mức của bố mẹ đã trở thành áp đặt khiến bạn trẻ trên càng thêm căng thẳng và áp lực, chưa kể chế độ ăn nghèo nàn phụ huynh đưa ra có thể khiến con em họ bị thiếu chất, sức khỏe không được đảm bảo lại chính là một nguy cơ lớn gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-9

Phụ huynh cần lưu ý gì khi con chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng?

Đây là vấn đề không mới nhưng vẫn luôn là điều mà các phụ huynh trăn trở mỗi đợt thi cử đến. Ngoài việc chuẩn bị kiến thức, ôn luyện bài vở thì yếu tố sức khỏe và tinh thần cho sỹ tử cũng vô cùng quan trọng bố mẹ cần lưu ý. Hãy là những bố mẹ thông thái để con em mình được tiếp thêm sức mạnh, mọi sự quan tâm chăm chút hãy dừng ở mức độ vừa phải, tránh thái quá gây phản tác dụng.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích dành cho các phụ huynh khi con cái chuẩn bị bước vào một kỳ thi quan trọng, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo:

- Tạo bầu không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận để gia tăng sức mạnh tình cảm, làm tiêu tan sự lo âu, buồn phiền và nóng vội, giúp các em điều chỉnh về tinh thần, nâng cao chất lượng ôn tập.

- Khuyên và động viên con cố gắng hết sức mình thay vì áp đặt con phải thế nọ hay thế kia, càng không bao giờ được dọa nạt về hậu quả khiến con thêm lo lắng.

- Cùng con đề ra kế hoạch ôn tập sao cho hợp lý nhưng phải dựa trên ý kiến của con là chủ yếu. Cha mẹ có thể nêu ý kiến và khuyên một số điều cần thiết, tuyệt đối không nên làm hộ theo ý mình.

- Chuẩn bị không gian học tập lý tưởng, yên tĩnh để tăng hiệu quả của việc học tập. Nếu không gian học tập không thích hợp, hiệu quả học tập sẽ bị giảm sút.

- Cùng con tìm hiểu và xác định phương pháp học tập ôn luyện hợp lý, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư con không những làm cho tình cảm gia đình gắn kết, mà còn giúp con tự tin vững bước trên con đường tương lai sự nghiệp sau này. 

- Khuyên con nên dành một ít thời gian để vận động và giải trí nhẹ nhàng, tránh trường hợp học hành quá sức dẫn đến đau đầu, nhức óc… không những không tốt cho việc học mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe.

Bố mẹ set up cho một chế độ đặc biệt trước thi đại học cả tháng trời, bạn trẻ than phát rồ” vì khổ sở-10

Ảnh minh họa

- Thường xuyên giúp các em điều chỉnh tinh thần khi cần thiết. Tuy nhiên, phụ huynh phải nhớ chỉ can thiệp xuất phát từ góc độ tôn trọng con, giúp con cân bằng tâm lý một cách kịp thời, tránh tình trạng này tiếp tục phát triển.

- Không gây áp lực cho con, tuyệt đối không nên đặt ra mục tiêu quá xa, quá khó thực hiện. Việc này sẽ gây áp lực cho con khiến con bị trầm cảm, hoang mang

- Chăm sóc con từ những bữa ăn, quan trọng là đủ chất, khoa học và dễ tiêu hóa… để giúp các con giữ “phong độ” trong kì thi sắp tới. 

- Lắng nghe con nhiều hơn để hiểu con muốn gì, thích gì và cần gì để giúp con có tinh thần thoải mái, tiếp thu bài vở hiệu quả nhất. Hãy giúp việc học hành thi cử của con bạn không còn là nỗi lo mà thay vào đó là sự hăng hái vượt qua thử thách với sự đồng hành đáng tin cậy của cha mẹ.

- Hãy để con có quyền tự đưa ra các quyết định, đồng thời phải tự chịu trách nhệm với những gì đã chọn. Đây cũng là yếu tố giúp trẻ có thêm quyết tâm để chứng tỏ và khẳng định bản thân. 

- Giúp con chuẩn bị đầy đủ những thứ cần dùng trong khi con đi thi... Tối hôm trước ngày thi phải nhắc nhở xem các em đã bỏ thẻ dự thi vào túi chưa? Hai ngày trước khi thi nếu có điều kiện hãy cùng con đi xem trường thi.

Theo V.K - Vietnamnet


thi đại học

phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.