Bố mẹ thiếu kiến thức mà cho con ăn theo cách này sẽ cực kỳ độc hại, phá hủy lá lách và dạ dày của trẻ trong tương lai!

Cha mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt nhất cho con nhưng nếu nuôi con thiếu kiến thức thì sẽ trở thành "thảm họa" khiến trẻ mang thêm bệnh vào người!

Thức ăn là thứ không thể thiếu đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Đặc biệt là hiện nay, khi đời sống ngày càng được nâng cao, hầu hết các bậc cha mẹ đều sẵn sang đầu tư cho con để con phát triển một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không có hiểu biết đầy đủ nên bồi bổ cho con quá mức, dẫn tới những nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày. Câu chuyện của cậu bé dưới đây là một ví dụ và cũng là lời cảnh tỉnh đối với nhiều bậc phụ huynh khi chăm sóc trẻ nhỏ.

Bé Quang năm nay 6 tuổi, ngay từ nhỏ cậu đã ăn uống rất tốt, không hề kén ăn. Vì vậy, cân nặng và chiều cao của Quang phát triển khá tốt, hiện tại chiều cao của cậu đã nhỉnh hơn các bạn cùng lứa khoảng một cái đầu. Cả nhà ai yêu quý cậu bé trắng trẻo lại có phần mũm mĩm, đáng yêu này. Khi được hỏi về bí quyết chăm sóc con, mẹ cậu cho biết thêm :” Quang ăn rất ngon miệng, đặc biệt là các món rán, chiên nhưng không thích ăn rau”.

Bố mẹ thiếu kiến thức mà cho con ăn theo cách này sẽ cực kỳ độc hại, phá hủy lá lách và dạ dày của trẻ trong tương lai!-1

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Quang đột nhiên kém ăn, ngay cả món mì kho yêu thích cậu bé cũng chỉ ăn được 2 lần gắp, lại liên tục kêu đau bụng kèm theo nôn mửa, sau khi vận động một chút thì cả người đổ mồ hôi hột. 

Mẹ Quang cảm thấy bất ổn vội vàng đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi thăm khám, bác sĩ đã suy luận sơ bộ là có thể tình trạng của cậu bé được gây ra bởi chế độ ăn uống hàng ngày không đúng cách, gây ảnh hưởng đến lá lách và dạ dày.

Tại sao bác sĩ lại đưa ra kết luận như vậy?

Chức năng chính của lá lách là lọc máu. Nó ảnh hưởng đến số lượng tế bào hồng cầu và tiểu cầu trong máu bằng cách phá vỡ và loại bỏ các tế bào bất thường, cũ hoặc bị hư hỏng. Lách giữ lại sắt, protein và các chất cần thiết để tạo tế bào mới. Nó cũng lưu trữ các tế bào hồng cầu, tiểu cầu và các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Bởi vậy, lách là nơi dự trữ máu cho cơ thể. Ngoài ra, lá lách cũng đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của hệ thống miễn dịch. Khi phát hiện vi khuẩn, vi rút hoặc vi trùng khác trong máu, nó sẽ tạo ra các tế bào bạch cầu lympho, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Có thể nói, lá lách chính là nguồn ‘sinh khí và sinh huyết” cho cơ thể. Bất kỳ hoạt động sống nào cũng cần phải có năng lượng, các năng lượng này được tạo ra bằng chế độ ăn uống. Thức ăn được chuyển hóa thành “khí” và “huyết” năng sau khi lá lách và dạ dày hoạt động. Nếu chức năng của lá lách và dạ dày bị suy giảm, quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể sẽ gặp trở ngại, năng lượng cung cấp không thể bổ sung kịp thời, khiến cơ thể sinh ra chán ăn, sút cân, thiếu máu, đầy bụng, căng thẳng và những thay đổi bệnh lý khác.

Bố mẹ thiếu kiến thức mà cho con ăn theo cách này sẽ cực kỳ độc hại, phá hủy lá lách và dạ dày của trẻ trong tương lai!-2

Để lá lách và dạ dày hoạt động bình thường, cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống một cách khoa học. Điều chỉnh chế độ ăn uống là chìa khóa để duy trì lá lách và dạ dày khỏe mạnh. Tuy nhiên, hầu hết các bậc cha mẹ đều dễ mắc phải những sai lầm sau đây trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ, tưởng chừng như “thương con”, nhưng thực chất là đang “hại con”.

- Không hạn chế chế độ ăn uống của trẻ

Một số phụ huynh rất nuông chiều con, chỉ cần trẻ thích ăn gì thì cha mẹ đều đáp ứng. Do vậy, hầu hết trẻ sẽ ăn quá mức, thiếu kiểm soát những món ăn yêu thích của mình trong một bữa. Do lượng thức ăn lớn nên không thể tiêu hóa hết ngay được, nên dễ gây ra nặng bụng, chướng bụng, tỳ vị hư hàn, hệ tiêu hóa có vấn đề.

- Ăn thịt và không ăn rau

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ ăn nhiều thịt giúp con lớn nhanh, phát triển tốt, vì vậy, họ sẽ nấu nhiều món thịt ngon tẩm bổ cho con mình như chân gà kho, thịt heo kho, xúc xích, thịt heo chiên giòn, ... Thêm vào đó, một số trẻ lại rất thích ăn thịt nhưng không ăn rau. Nếu cứ duy trì chế độ ăn uống như vậy sẽ khiến trẻ bị béo phì, táo bón…cơ thể không thể tiêu hóa hết được lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày, lâu dần khiến thức ăn tích tụ quá nhiều trong cơ thể, gây khó tiêu và các vấn đề khác, khiến lá lách và dạ dày trở nên yếu.

Bố mẹ thiếu kiến thức mà cho con ăn theo cách này sẽ cực kỳ độc hại, phá hủy lá lách và dạ dày của trẻ trong tương lai!-3

- Cho trẻ ăn bữa ăn phụ hàng ngày trước khi đi ngủ

Có những phụ huynh lo con đói đêm nên thường cho con ăn thêm bữa phụ trước khi đi ngủ. Nhưng hành vi sai lầm này sẽ làm tăng khối lượng công việc của tỳ vị, khiến dạ dày quá tải, không được nghỉ ngơi, dẫn tới “làm việc quá sức lâu ngày sinh ra bệnh tật.

Tóm lại: Nếu cha mẹ muốn trẻ có cơ thể khỏe mạnh, ăn ngon ngủ tốt thì phải chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học kết hợp nghỉ ngơi, tập thể dục đầy đủ… để lá lách và dạ dày luôn được duy trì khỏe mạnh. Cụ thể:

- Ăn uống điều độ, ăn đủ 3 bữa, tránh ăn quá no, tỉ lệ thịt và rau hợp lý, ăn ít thức ăn gây khó tiêu, đặc biệt không ăn đồ lạnh, vì sẽ gây tổn thương cho tỳ vị, dạ dày từ đó gây ra các vấn đề như tiêu chảy và đau bụng. Thức ăn lạnh bao gồm kem, các loại trái cây và rau quả có tính hàn như dưa hấu, dưa chuột, rau bina, mướp đắng, cần tây, v.v. hạn chế hoặc ăn ít.

Bố mẹ thiếu kiến thức mà cho con ăn theo cách này sẽ cực kỳ độc hại, phá hủy lá lách và dạ dày của trẻ trong tương lai!-4

- Vào mùa xuân nhiệt độ lên xuống thất thường, nhớ giữ ấm cho trẻ, nhất là phần bụng.

- Tập thể dục đều đặn có thể làm tăng nhu động đường tiêu hóa giúp thúc đẩy tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời giúp tăng cường chức năng của lá lách và dạ dày.

- Không tạo áp lực học hành quá lớn khiến con cái luôn trong tình trạng căng thẳng, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng của lá lách và dạ dày.
    
Cha mẹ thương con không sai nhưng phải tình thương ấy cần đúng cách. Dù là nhu cầu ăn uống hay nhu cầu khác thì số lượng cũng phải được kiểm soát, nếu không muốn mọi thứ phản tác dụng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.