Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành “tội đồ”

Một số cử chỉ yêu thương nhưng lại tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, phụ huynh cần biết và chấm dứt kịp thời kẻo gây hại cho bé.

Mỗi em bé sinh ra là một niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với các gia đình, đặc biệt là những cặp đôi khi lần đầu làm cha làm mẹ, những ông bà đón con đầu cháu sớm. Nhiều người vì quá yêu thương nên thường xuyên thể hiện tình cảm với bé, tuy nhiên một số hành động của họ lại thiếu cẩn trọng có thể gây hại cho cơ thể còn non nớt của bé mà không biết.

Dưới đây là một số cử chỉ điển hình nhưng lại tiềm ẩn nguy hiểm cho bé, phụ huynh cần biết và chấm dứt kịp thời kẻo từ yêu thương lại vô tình “mắc tội” với bé yêu của mình:

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-1

1. Véo má trẻ sơ sinh

Các bé sau khi sinh ra thường có khuôn mặt hồng hào, bầu bĩnh rất đáng yêu nên nhiều người thích cưng nựng khuôn mặt của bé như thường xuyên sờ, vuốt, thậm chí véo yêu má bé. Thực tế, hành vi này sẽ có hại cho sự phát triển tuyến nước bọt mang tai của bé, bé sẽ dễ bị chảy nước dãi sau khi véo quá nhiều. Vì vậy, sau khi trẻ được sinh ra, cha mẹ không nên véo vào mặt trẻ và cũng cần lưu ý không được để người khác làm như vậy với con mình.

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-2

2. Thường xuyên hôn trẻ sơ sinh

Cha mẹ nào cũng yêu thương con, đặc biệt các cặp đôi mới có con đầu lòng đôi khi còn “mắc bệnh” cuồng còn. Ngoài ôm ấp cưng nựng, nhiều người có thói quen hôn hít con bằng miệng tuy nhiên điều đó lại thực sự không tốt. Theo các chuyên gia, cách tiếp cận con này thậm chí gây nguy hiểm cho bé, bởi răng và bề mặt lưỡi của bố mẹ chứa vô số vi khuẩn, vi rút. Chúng có thể truyền sang bé yêu qua nước bọt, trong khi đó trẻ sơ sinh khả năng miễn dịch còn thấp, cơ chế cơ thể còn non nớt nên không thể chống lại, dễ bị ốm. Vì vậy, vì sức khỏe của bé, cha mẹ cố gắng không hôn bé bằng miệng.

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-3

3. Để trẻ sơ sinh ngủ trên nệm mềm

Cơ thể trẻ sơ sinh non nớt, mềm yếu nên nhiều cha mẹ cho rằng để con nằm trên nệm mềm sẽ an toàn và dễ chịu hơn nhưng thực chất đây lại là suy nghĩ sai lầm. Trẻ sơ sinh ngủ trên nệm như vậy không có lợi cho sự phát triển cột sống của trẻ, tất nhiên em bé cũng không thể ngủ trên giường quá cứng. Các bác sĩ gợi ý phụ huynh có thể cho bé ngủ trên giường gỗ nhưng nên kê thêm một lớp nệm bông mỏng khoảng 2-4 cm bên trên là phù hợp.

4. Cạo lông tơ cho trẻ sơ sinh

Các em bé sinh ra thường có nhưng làn da phủ rất nhiều lông tơ hay còn gọi là lông măng, lông cáy. Loại lông này không nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ và có thể tự rụng dần khi bé khoảng 1 tuổi trở ra, Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ thiếu hiểu biết, lo sợ sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình của bé sau này nên tìm cách cạo bớt lông tơ cho con.

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-4

Điều này rất phản khoa học và không tốt cho bé. Lý do là da của trẻ sơ sinh còn non nớt, lớp trong suốt, lớp hạt và lớp sừng của da rất mỏng, chưa phát triển hoàn thiện. Làn da như vậy có sức đề kháng kém với thế giới bên ngoài, việc cạo lông không chỉ khiến làn da bé dễ bị tổn thương mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập và tấn công bé.

5. Thường xuyên cho trẻ uống nước

Dựa vào nhu cầu uống nước của bản thân, nhiều bố mẹ trẻ nghĩ con nhỏ cũng vậy nên duy trì thói quen thường xuyên cho con uống nước, nhất là sau mỗi lần ăn xong (bé bú mẹ hoặc bú bình) với suy nghĩa tráng miệng cho trẻ. Trên thực tế, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi hầu như không cần uống thêm nước, kể cả khi bé bú sữa mẹ hoàn toàn hay sữa bột công thức. 

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-5

Hơn nữa, cho trẻ sơ sinh uống nước còn khiến bé có nguy cơ bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng. Nguyên nhân là nguồn nước có thể không đủ sạch với cơ thể non nớt của bé và khiến bé bị nhiễm trùng. Dạ dày của trẻ sơ sinh có dung tích nhỏ, việc cho bé uống thêm nước sẽ làm cho bé bị no và bú mẹ ít đi, hoặc ngưng bú sữa mẹ, từ đó bé kém hấp thu chất dinh dưỡng. Cho bé uống thêm nước sau mỗi cử bú dễ khiến bé bị ọc hay bị sặc …

6. Cho bé gối đầu khi nằm, ngủ

Nói chung, trẻ sơ sinh trong vòng ba tháng không cần gối đầu, bởi gối không tốt cho trẻ, ngược lại sẽ làm đau cổ trẻ và dẫn đến những nguy cơ khác.

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-6


Đối với người lớn, gối rất thoải mái và cần thiết cho giấc ngủ, góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ nên được chú trọng. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh, xương sống là đường thẳng chứ chưa cong như người lớn, đầu và cơ thể của trẻ nằm trên cùng một đường ngang cho dù trẻ nằm ngửa hay nằm nghiêng. Khi ngủ, phần đầu lưng phải thẳng, cổ được thả lỏng tự nhiên không bị căng quá mức. Không có gối thì cổ của trẻ ở trạng thái tự nhiên, không có áp lực và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Nếu nằm gối cổ trẻ sẽ bị cong lên trên, theo đó xương sống bị thay đổi hình dạng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xương sống, nguy cơ mắc dị tật ở trẻ là rất cao.

7. Lắc lư trẻ sơ sinh

Rất nhiều phụ huynh có thói quen bế và lắc lư trẻ, đặc biệt khi trẻ khóc như một biện pháp để dỗ dành hay yêu chiều bé.  Nhưng thực tế hành động này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu kiểm soát không tốt, rất có thể để xảy ra bé bị "hội chứng em bé rung lắc".

Hạnh phúc vô vàn khi được làm bố mẹ nhưng tuyệt đối đừng lạm dụng điều này với trẻ nhỏ kẻo yêu thương lại hóa thành tội đồ”-7

Bởi vì tất cả các bộ phận trên cơ thể trẻ đều rất nhạy cảm và mỏng manh trong giai đoạn ấu thơ, do đầu nặng hơn, não bộ chưa phát triển hoàn thiện, khi bị va chạm với thế giới bên ngoài sẽ dễ bị tổn thương gây xuất huyết não, chấn thương vùng cổ,… Trong trường hợp nặng sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy cha mẹ trẻ sơ sinh tốt nhất nên cẩn trọng, tránh rung lắc khi bế bé để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.