Bố nói: 'Chị phải nhường em', lời đáp lại của con gái khiến người bố không nói nên lời

"Anh/chị phải biết nhường em", dường như là quy tắc muôn thuở trong hầu hết các gia đình.

Ngày nay, hầu hết các gia đình đều có 2 con. Nhà có 2 con sẽ vui hơn vì các con chơi với nhau. Lớn lên, các con đoàn kết, giúp đỡ nhau, cha mẹ cũng đỡ lo lắng, bận lòng.

Bố nói: 'Chị phải nhường em', lời đáp lại của con gái khiến người bố không nói nên lời
Tingting năm nay 9 tuổi, là một cô bé, thông minh, ngoan ngoãn và dễ thương. Tingting chưa bao giờ để bố mẹ phải lo lắng về học tập cũng như cuộc sống.

Nhìn thấy các bạn trong lớp có nhiều bạn đã trở thành anh chị, có những cậu em dễ thương hàng ngày đến đón sau giờ tan học, cô rất ghen tị, sau khi về nhà cô luôn nhõng nhẽo đòi bố mẹ sinh em bé.

Bố nói: Chị phải nhường em, lời đáp lại của con gái khiến người bố không nói nên lời-1

Hai vợ chồng còn do dự một chút, nghe con gái nói xong liền lập tức quyết định sẽ sinh thêm con. Đầu năm nay em trai của Tingting cuối cùng cũng chào đời. Nhìn đứa bé mũm mĩm, Tingting thích đến mức chỉ muốn ôm chặt lấy em trai không buông.

Mặc dù sinh đứa con thứ hai khi tuổi đã cao nhưng mẹ cô không cảm thấy mệt mỏi chút nào. Vì mẹ không phải lo lắng về khoảng cách tâm lý của Tingting, và thường thì Tingting sẽ chủ động giúp chăm sóc em trai. Và đôi khi em trai của cô phải nằm trong vòng tay của chị cô mới có thể ngủ được.

Bố nói: Chị phải nhường em, lời đáp lại của con gái khiến người bố không nói nên lời-2

Nhưng khi em trai dần biết đi và bắt đầu có ý thức về quyền sở hữu, cha mẹ nhận thấy rằng anh chị em bắt đầu có xung đột. Đôi khi em trai cố tình làm phiền khi chị gái làm bài tập về nhà. Và đôi khi cậu bé còn vứt sách, vở của chị.

Thấy mọi chuyện không được như ý, cậu bé sẽ khóc, bố mẹ cô luôn nói với Tingting rằng: "Chị phải nhường em." Nhưng một lần, vì quá bức xúc Tingting đã cãi lại: "Tại sao em bé được làm tất cả những gì em muốn còn con thì không? Con không phải là con của bố mẹ!"

Những lời nói của Tingting ngay lập tức khiến cha mẹ bé sững sờ. Nhìn thấy những giọt nước mắt trên khuôn mặt Tingting, họ chợt nhận ra rằng con gái họ đã phải chịu đựng bao nhiêu bất công sau khi em trai chào đời.

Bố nói: Chị phải nhường em, lời đáp lại của con gái khiến người bố không nói nên lời-3

Vào ban đêm, sau khi kiên nhẫn giải thích và trao đổi cẩn thận với cha mẹ, Tingting cuối cùng cũng trút bỏ được những lo lắng về tâm lý và bắt đầu chăm sóc em trai mình trở lại.

Sau khi có con thứ 2, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra quá cưng chiều mà không biết rằng con đầu lòng của họ cũng cần sự chăm sóc của bố mẹ.

Sau khi mẹ sinh đứa thứ hai, làm thế nào để các con chung sống hòa thuận?

1. Trò chuyện với con lớn trước khi sinh con thứ hai

Nhiều bậc cha mẹ quen nuông chiều đứa con duy nhất trong nhà, sợ có thêm đứa nữa, con cả không đồng ý nên thường giấu con cả về chuyện sắp có em bé.

Trên thực tế, điều này sẽ khiến con cả bị kích động. Trước đó, con là đứa con duy nhất, cả nhà đều tập trung vào chăm sóc con. Nhưng sau khi con thứ 2 chào đời, vị thế của con cả đã bị thay đổi. Vì vậy, nếu cha mẹ quyết định sinh con thứ hai phải nói chuyện với con cả để con chuẩn bị tinh thần

2. Hãy để con cả chăm sóc con thứ

Khi sinh bé thứ hai, chắc chắn cha mẹ sẽ dồn nhiều tâm sức và thời gian hơn cho bé thứ hai, khiến bé lớn dễ cảm thấy bị bỏ rơi và cảm thấy thất vọng về mặt tâm lý.

Lúc này, bố mẹ nên để con cả chăm sóc em bé. Bằng cách này, người con lớn sẽ yêu thương em của mình nhiều hơn và bớt cảm thấy mình bị ra rìa.

3. Hai đứa trẻ có thể hợp tác để hoàn thành mọi việc

Khi bé thứ hai lớn lên, bố mẹ có thể giao cho hai bé một số nhiệm vụ đơn giản cần sự hợp tác, bằng cách này, các bé không chỉ khắc sâu tình anh em trong quá trình cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

4. Đối xử với các con công bằng

Trong những gia đình có hai con, câu nói chúng ta thường nghe nhất là “Chị phải nhường em." Thực ra, bản thân câu nói này đã là không công bằng. phải tuân theo nguyên tắc, cha mẹ phải làm rõ ai đúng ai sai, không thể thiên vị con út một cách mù quáng và bắt con cả gánh chịu mọi bất công.

Sinh hai con là phú quý của một gia đình, cha mẹ nên đối xử công bằng đồng thời quan tâm đến sức khỏe tinh thần của 2 đứa trẻ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/cat-doi-chai-nhua-de-vao-bon-rua-bat-ban-se-thay-dieu-bat-ngo-ai-cung-muon-hoc-theo.html

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.