“Bố ơi, sao bố lại nằm đè lên mẹ?”, câu trả lời của ông bố này là điều hay nhất tôi từng nghe

Có một chủ đề khá bối rối đối với các cặp vợ chồng trẻ có con nhỏ: làm thế nào để giải thích tình cảm của hai người khi bị đứa bé nhìn thấy?

Với các bé lớn, có những chuyện tế nhị cha mẹ không biết nên nói chuyện với bé thế nào nên sẽ áp dụng biện pháp cho bé ngủ phòng riêng từ sớm để tránh ngại ngùng. Nhưng một số bé còn quá nhỏ, không thể ngủ một mình hoặc những bé khá lớn không muốn ngủ phòng riêng vì sợ hoặc không quen thì khó áp dụng biện pháp trên.

Một ông bố từng gặp phải sự bối rối như vậy, khi đứa trẻ bất ngờ tỉnh dậy vào buổi đem, tò mò nhìn anh và hỏi: “Bố ơi, sao bố lại nằm đè lên mẹ?”. Anh làm dịu cảm xúc hơi hoảng của mình nhanh nhất có thể và nói với đứa trẻ: "Bố xin lỗi vì đã đánh thức con. Bố mẹ chỉ đang nói thầm thôi. Đây là cách thể hiện tình cảm giữa những người lớn với nhau. Giờ con ngủ tiếp nhé".

Bố ơi, sao bố lại nằm đè lên mẹ?”, câu trả lời của ông bố này là điều hay nhất tôi từng nghe-1

Bởi vì người bố có thái độ từ tốn, ôn hòa, đứa nhỏ cũng không thấy việc đó là nghiêm trọng nữa. Nhận được câu trả lời thỏa đáng, con lại ngủ thiếp đi. Đến lúc này, tôi phải khâm phục rằng ông bố này thực sự rất can đảm, xử trí tốt, khiến mọi việc không bị lộn xộn. Đây là điều bố mẹ khác nên học tập nếu gặp trường hợp tương tự.

Việc ít tò mò về tình dục có thể là phẩm chất được khen ngợi trong thời đại cũ, nhưng với con người ngày nay, sự thiếu hiểu biết về vấn đề này lại dễ gây ra những hậu quả khôn lường. Để trẻ hiểu biết hơn về tình dục và biết tự bảo vệ bản thân tốt hơn, cha mẹ lưu ý 3 điểm sau:

1. Đừng tránh

Khi đối mặt với một đứa trẻ dưới 2 tuổi bắt gặp cha mẹ làm chuyện nhạy cảm thì không cần giải thích, vì đứa trẻ còn quá nhỏ, có nói con cũng không hiểu gì. Cha mẹ chỉ cần cố gắng tránh để không lặp lại tình huống. Đối với trẻ trên 3 tuổi, có thể tùy trường hợp mà giải quyết, ví dụ trẻ không hứng thú với hành vi “cận chiến” của bố mẹ, không để ý và rất thờ ơ thì không cần bám theo trẻ để giải thích. 

Bố ơi, sao bố lại nằm đè lên mẹ?”, câu trả lời của ông bố này là điều hay nhất tôi từng nghe-2

Trường hợp như người bố ở trên, khi bị trẻ “bắt quả tang”, trẻ đã có ý thức nhất định và hỏi bố mẹ  những câu rất khó, lúc này bố mẹ không nên trốn tránh, giấu giếm, hãy giải thích cho trẻ một cách kiên nhẫn và nhẹ nhàng.

2. Giáo dục giới tính trong cuộc sống

Bản chất trẻ con rất tò mò, tò mò về mọi thứ xung quanh. Chính vì sự tò mò của trẻ nhỏ nên điều đó cũng mang đến nhiều lúng túng cho các bậc phụ huynh. Khi cha mẹ đối mặt với những điều đáng xấu hổ này, họ có những hành vi khác nhau. Một số che đậy điều đó, trong khi những người khác dạy cho con mình một bài học trong cuộc sống. Sự khác biệt giữa những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi các bậc cha mẹ khác nhau là rất rõ ràng.

Có bà mẹ này đưa con đi siêu thị mua sắm. Lúc đến quầy thu ngân tính tiền, cậu con trai lấy vài cây kẹo mút, nhìn thấy hộp bao cao su bên cạnh, tưởng đồ ăn nên lấy một hộp và hỏi mẹ: "Con muốn ăn cái này, nó có ngon không mẹ?"

Có lẽ hầu hết các bà mẹ sẽ che đậy những vấn đề như vậy, họ sẽ tức giận vì xấu hổ và quát mắng trẻ. Nhưng người mẹ này không như vậy, chị đã đưa ra một câu trả lời rất đáng khen ngợi.

Người mẹ nhất thời xấu hổ, nhưng chị nghĩ những chuyện như này, sớm muộn gì lớn lên trẻ cũng phải biết, chị quyết định không che đậy mà giải thích một cách không ngoan: "Đây không phải là thức ăn, mà là đồ chơi nhỏ của người lớn. Con phải đợi. Trẻ nhỏ chỉ có thể sử dụng nó khi lớn lên".

Ngay khi cậu con trai 6 tuổi nghe nói không phải để ăn hoặc cho trẻ chơi, cậu bé đã mất hứng và lấy đồ ăn vặt khác. 

3. Cho trẻ hiểu về giới tính qua sách, TV

Thông thường ai trong cuộc đời cũng trải qua tình huống này: Lúc nhỏ, khi cả nhà đang xem tivi, trên tivi bỗng nhiên xuất hiện những cảnh thân mật, bố mẹ hoặc rối rít hoặc lặng lẽ chuyển kênh, cách khác là nhờ con rót ly nước để bắt con cái bỏ đi, đợi cho cảnh nhạy cảm trôi qua. Rõ ràng, đây không phải là một cách hay, nó sẽ càng khơi dậy tính tò mò của trẻ. Tốt hơn hết, bố mẹ nên nhân cơ hội này để hướng dẫn các con một cách chính xác, nói cho con biết đây là nhu cầu sinh lý bình thường của con người, đó cũng là biểu hiện của tình người, chỉ có hai người yêu nhau mới có được.

Bố ơi, sao bố lại nằm đè lên mẹ?”, câu trả lời của ông bố này là điều hay nhất tôi từng nghe-3

Đối với học sinh tiểu học, phụ huynh có thể mua một số cuốn sách có hình ảnh minh họa cơ bản, để có thể giải thích cho con hiểu những vấn đề về giới tính, đồng thời tìm hiểu cơ thể người. Bằng cách này, trẻ em sẽ không phải lúc nào cũng tò mò về các vấn đề nhạy cảm và chúng có thể đối mặt một cách tự nhiên.

Tóm lại, chúng ta nên giáo dục giới tính cho trẻ em một cách chính xác. Chỉ bằng cách đối mặt với các vấn đề tình dục một cách chính xác, trẻ em mới có thể tránh mắc sai lầm do các vấn đề này gây ra. Đây là điều cha mẹ nên làm. 

Vậy để tránh gặp phải những tình huống khó xử, cha mẹ cần lưu ý những gì trong cuộc sống hàng ngày?

(1) Chú ý đến trang phục

Nhiều bậc cha mẹ thích ăn mặc thoải mái ở nhà. Vì không có người ngoài nên việc ăn mặc hàng ngày ở nhà rất giản dị, nhất là khi thời tiết nóng bức, quần áo khá mát mẻ. Bố cởi trần mặc quần đùi còn mẹ không mặc nội y, chị chỉ mặc một bộ áo ngủ hai dây và đi lang thang ở nhà ...

Trẻ nhỏ thì không sao, nhưng khi trẻ dần đến tuổi nhận biết, cha mẹ nghĩ rằng trẻ còn nhỏ, chưa hiểu gì thì không cần chú ý và bỏ qua những thắc mắc của trẻ. Điều này không tốt và có thể dẫn đến dậy thì sớm, trẻ tò mò về cơ quan nào đó của người khác giới, thậm chí kích thích trẻ tiết ra trước một số hormone sinh dục, sau đó khám phá thêm những vùng chưa biết, trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến trẻ yêu sớm, nếm trái cấm sớm.

Vì vậy, việc làm gương của cha mẹ là rất quan trọng, trẻ còn nhỏ chưa có ý thức phân biệt rõ ràng, khả năng bắt chước của trẻ lúc này rất mạnh nên đòi hỏi cha mẹ phải hướng dẫn trẻ.

(2) Tắm riêng

Khi con còn nhỏ, cha mẹ thường tắm cho con. Tuy nhiên, cần tránh tắm cho con khác giới, trẻ từ 4 đến 6 tuổi cũng vậy, nên tránh việc cha tắm cho con gái hoặc mẹ tắm cho con trai.

Một mặt, trẻ ở giai đoạn này cần hình thành dần khả năng tự tắm rửa, mặt khác là để trẻ cảm thấy sự riêng tư của mình được tôn trọng, từ những việc nhỏ nhặt như vậy. Điều này giúp ích cho sự phát triển sau này của trẻ.

(3) Ngủ riêng

Bố ơi, sao bố lại nằm đè lên mẹ?”, câu trả lời của ông bố này là điều hay nhất tôi từng nghe-4

Dưới góc độ giáo dục giới tính, trẻ khoảng 3 tuổi có thể bắt đầu ngủ giường riêng, khoảng 5-6 tuổi nên ngủ phòng riêng. Trẻ em trong gia đình có anh chị em cũng nên ngủ riêng theo giới tính.

Trẻ ở giai đoạn này vốn đã có những nhận thức về giới tính và biết xấu hổ. Nếu cha mẹ không chú ý, trẻ có thể nhầm lẫn về giới tính, thậm chí nghĩ rằng nam nữ ngủ chung là chuyện bình thường, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của trẻ. Thứ hai, vì trẻ mỗi ngày một lớn dần lên nên trẻ sẽ tò mò về những điều này, chỉ có sự hướng dẫn đúng đắn của bố mẹ, trẻ mới có được sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần.

(4) Đóng cửa khi đi vệ sinh

Một số phụ huynh cảm thấy đóng cửa nhà vệ sinh khi ở nhà là phiền phức nên thường không tự giác. Thói quen này của bố mẹ thực sự không tốt cho con cái. Con cái có thể noi gương người lớn, sau này không đóng cửa phòng nhà vệ sinh khi ra bên ngoài, thậm chí còn tùy tiện phơi bày vùng kín. Cha mẹ cần nhớ điều vô cùng quan trọng là trẻ rất dễ dàng bắt chước hành vi của cha mẹ.

Kết

Đây là những vấn đề mà cha mẹ sẽ gặp phải khi nuôi con, lúc này chúng ta cần bình tĩnh giải quyết, thà đối mặt còn hơn trốn tránh; phổ câp kiến thức giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt, để trẻ không mắc sai lầm và bị tổn thương vì vấn đề này trong tương lai. Tiếp đó, cha mẹ nên dành thời gian tiếp xúc với trẻ nhiều nhất có thể. Nhiều hành vi cha mẹ được trẻ bắt chước, do đó cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến những tiểu tiết trong cuộc sống để tránh cho trẻ học điều lệch chuẩn.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


giáo dục giới tính

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.