Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Phải đúng cách, nếu không nguy hiểm khôn lường

Không ít bậc phụ huynh đã tự ý bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh với các hình thức khác nhau khiến bé rơi vào tình trạng thừa canxi. Điều này rất nguy hiểm.

Do tình trạng thiếu canxi khá phổ biến khiến trẻ sơ sinh biếng ăn, chậm lớn nên không ít bậc phụ huynh đã tự ý “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bằng cách bổ sung canxi cho trẻ với các hình thức khác nhau kể cả khi bé chưa hề có dấu hiệu bị thiếu hụt. 

Tuy nhiên theo các bác sĩ, bố mẹ cần hết sức thận trọng trong việc bổ sung canxi cho bé sơ sinh bởi nếu bổ sung không đúng cách, bổ sung quá đà sẽ khiến bé rơi vào tình trạng thừa canxi, từ đó gây nên những tác hại khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của bé.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Phải đúng cách, nếu không nguy hiểm khôn lường-1

Trẻ sơ sinh thừa canxi đối mặt không ít nguy cơ

Canxi là một thành phần rất quan trọng hỗ trợ bé sơ sinh phát triển chiều cao và trí não. Nếu thiếu canxi bé có thể biếng ăn, thấp còi dẫn đến xương khớp yếu, suy dinh dưỡng, chậm lớn thì thừa canxi cũng khiến bé rơi vào tình trạng tương tự, thậm chí nguy hiểm hơn.

Cụ thể, nếu bố mẹ bổ sung canxi vượt tiêu chuẩn so với nhu cầu của bé sẽ khiến cơ thể trẻ không thể được hấp thu hết mà lắng cặn, tích tụ lại dẫn đến một loạt các bệnh lý nghiêm trọng như: sỏi thận, cường giáp, giảm khả năng hấp thụ các nguyên tố cần thiết khác như kẽm, sắt, magiê, phốt pho… Mà thiếu những chất này, cơ thể trẻ sẽ không có đủ năng lượng để hoạt động, từ đó trẻ trở nên yếu ớt, sức đề kháng kém, rối loạn tiêu hóa và dễ mắc bệnh hơn.

Lượng canxi dư thừa sẽ ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu, là nguyên nhân lớn khiến trẻ bị các bệnh về tim mạch như rối loạn tim mạch. xơ vữa động mạch, đau tim …Điều này cũng làm vôi hóa mô mềm trên cơ thể trẻ, tạo nhiều nếp nhăn trên da và có thể gây bệnh ngoài da.

Bên cạnh đó, lượng caxi thừa thãi trong cơ thể trẻ sẽ được đào thải bớt ra ngoài theo đường tiểu, không chỉ bắt bắt thận phải hoạt động nhiều mà còn lắng lại khiến thận bị vôi hóa.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Phải đúng cách, nếu không nguy hiểm khôn lường-2

Nguy hiểm hơn, tình trạng thừa canxi có thể gây cốt hóa xương sớm, hạn chế sự phát triển xương khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nói chung sẽ có nguy cơ bị thấp còi hoặc ngừng phát triển chiều cao sớm tương tự hậu quả của việc thiếu canxi

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thừa canxi bố mẹ cần nắm được

Nếu như tình trạng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh khá dễ nhận biết như đổ mồ hôi nhiều, rụng tóc hình vằn khăn, giật mình về đêm, hay quấy khóc, chậm mọc răng….thì dấu hiệu của việc trẻ thừa canxi không mấy rõ rệt và phụ huynh thường không để ý tới. Thậm chí nhiều bố mẹ con bị thừa canxi nhưng không hề hay biết mà lại nhầm lẫn với tình trạng bé thiếu canxi hoặc cho rằng bé bị bệnh lý nào đó và tìm đến những biện pháp can thiệp thiếu chính xác càng gây nguy hiểm thêm cho trẻ.

Theo tư vấn của các bác sĩ về dấu hiệu thừa canxi của trẻ thì có thể thấy chúng biểu hiện theo 2 cấp:

Dạng nhẹ: Hay khát nước, đi tiểu nhiều, táo bón, đi ngoài, mệt mỏi, đau bụng, biếng ăn, hay nôn trớ…

Dạng nặng: đau xương, đau cơ, rối loạn nhịp tim, đi tiểu ra sỏi hoặc ra máu…

Trẻ sơ sinh thiếu canxi ở dạng nhẹ thì chắc hẳn nhiều cha mẹ chưa nhận biết được, đôi khi họ không quá bận tậm vì cho rằng đó chỉ là những bệnh lý bình thường hay gặp ở trẻ và tự tìm cách “giải quyết”. Khi trẻ chuyển sang dạng nặng người lớn mới vội vàng đưa đi khám thì tình trạng đã nghiêm trọng hơn và việc chữa trị cũng không còn dễ dàng, đặc biệt rất ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài của bé.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Phải đúng cách, nếu không nguy hiểm khôn lường-3

Do đó, lời khuyên từ các chuyên gia là cha mẹ nên thận trọng hơn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Vì các bé còn rất non nớt nên chúng ta hãy là những phụ huynh thông thái, đừng nên chăm sóc trẻ theo cảm tính kẻo vô tình gây hại cho con mà không biết. Nếu trẻ có những biểu hiện khác lạ và không chắc chắn được về bệnh lý, cha mẹ nên đưa ngay con đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Đặc biệt khi con có những dấu hiệu nghi ngờ thừa canxi, phụ huynh nên ngay lập tức dừng hoàn toàn việc bổ sung nguyên tố này cho con và tìm đến các bác sĩ để có được những chỉ định đúng đắn nhất.

Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh được xếp ở nhóm từ 0 đến 6 tháng tuổi và là nhóm trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ là chủ yếu hoặc bú mẹ hoàn toàn (trừ một số ngoại lệ). Do đó muốn con có đủ canxi, trước hết là người mẹ phải tăng cường ăn/uống nhiều thực phẩm giàu canxi. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ đang cho con bú cần hấp thụ khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày, nếu bản thân người mẹ thiếu nguyên tố này thì đứa trẻ sẽ khó có đủ lượng canxi để phát triển. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho con sử dụng thêm sữa công thức với liều lượng hợp lý để bổ sung thêm canxi cho bé sơ sinh của mình.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh: Phải đúng cách, nếu không nguy hiểm khôn lường-4

Theo bảng nhu cầu canxi và vitamin D cho trẻ mà các chuyên gia đã nghiên cứu và tổng kết thì lứa tuổi trẻ sơ sinh cần được bổ sung mỗi ngày là 300mg canxi và 10 mcg vitamin D. Tình trạng thừa canxi có thể xảy ra ở trẻ khi bố mẹ thường xuyên bổ sung cho con quá liều lượng này mỗi ngày.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng lưu ý bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh nên đồng thời bổ sung Vitamin D vì nó giữ vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và phân phối lượng canxi, phốt pho cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành các cấu trúc xương ở trẻ. Ngoài việc uống trực tiếp Vitamin D dạng nước mỗi ngày, phụ huynh có thể giúp trẻ hấp thụ nguyên tố này bằng cách tắm nắng cho cả mẹ và bé vào mỗi buổi sáng.

Và đặc biệt bố mẹ phải nhớ, trẻ sơ sinh còn rất non nớt do đó để tránh gây tổn hại cho con, việc bổ sung canxi cho bé chỉ nên được xác định và chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi hay chuyên khoa dinh dưỡng giàu kinh nghiệm. Tốt nhất sau khi sinh bé ở bệnh viện, bố mẹ nên tham vấn ngay ý kiến bác sĩ về vấn đề này để bổ sung canxi hợp lý cho con. Sau một thời gian nếu trẻ có biểu hiện bất thường hoặc phụ huynh có thắc mắc gì thì tiếp tục liên hệ hoặc cho trẻ thăm khám để các chuyên gia căn cứ độ tuổi và thể trạng bé để đưa ra liều lượng đúng nhất.


Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


Trẻ sơ sinh

bổ sung canxi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.