4 điều cha mẹ không được làm trước mặt con cái để tránh bị sụp đổ hình tượng, lại giúp trẻ không bị lệch lạc nhận thức

Theo các chuyên gia giáo dục, hành vi hàng ngày của cha mẹ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Có những điều nhất định cha mẹ nên thực hiện thường xuyên với con cái, chẳng hạn như thể hiện tình cảm, sự quan tâm và chăm sóc lẫn nhau. Nhưng có những điều nhất định không được làm trước mặt trẻ. Thực tế, trí óc của trẻ em vừa nhạy cảm vừa mỏng manh. Khả năng quan sát và nhận thức của trẻ rất mạnh, thường nằm ngoài sức tưởng tượng của người lớn. Những hành động mà một số người lớn và cha mẹ tưởng đơn giản nhưng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tính cách sau này của trẻ.

Các chuyên gia giáo dục khuyên, 4 điều sau đây cha mẹ không nên làm trước mặt con cái:

1. Không nên cãi nhau trước mặt con cái

Cha mẹ cần nhớ rằng nên tránh cãi vã trước mặt con cái hết mức có thể. Nếu vợ chồng có khúc mắc, hai bên gia đình có vấn đề thì tìm chỗ tránh mặt con cái và giải quyết riêng. Thực sự không cần thiết khi trẻ em phải đối mặt trực tiếp với xung đột và bạo lực. 

Nếu trẻ thường xuyên thấy cha mẹ cãi vã, bất hòa, trẻ sẽ cảm thấy bất an, lo lắng sợ hãi, mất hy vọng và niềm tin vào các mối quan hệ thân thiết trong gia đình. Hơn nữa, khi cha mẹ thường thể hiện những hành vi hoặc thái độ không tốt trước mặt con cái, trẻ có thể dễ dàng bắt trước và biến việc này thành thói quen xã hội sau này. Khi đứa trẻ này lớn lên, nó sẽ sao chép khuôn mẫu và vết thương lòng của cha mẹ để lại sẽ tiếp tục mang cho thế hệ sau.

4 điều cha mẹ không được làm trước mặt con cái để tránh bị sụp đổ hình tượng, lại giúp trẻ không bị lệch lạc nhận thức-1

2. Không nên phàn nàn về cuộc sống trước mặt con cái

Cha mẹ là chỗ dựa lớn nhất cho con cái và thái độ của họ đối với cuộc sống ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin khi trưởng thành của con.

Nhiều bậc cha mẹ không có khả năng điều tiết cảm xúc và giải tỏa căng thẳng, họ thường phàn nàn về cuộc sống, công việc, xã hội... trước mặt con. Điều này sẽ khiến con cái họ sớm bị áp lực xã hội, cuộc sống và sẽ khiến con cái họ cảm thấy bất an về mọi thứ xung quanh.

Khi một đứa trẻ có thái độ hoài nghi hoặc suy đồi về cuộc sống, chúng dễ rơi vào trạng thái tiêu cực hoặc cực đoan. Vì vậy, cần đặc biệt nhắc nhở các bậc phụ huynh và các bạn rằng: dù chúng ta có gặp phải bao nhiêu khó khăn, thất bại đi chăng nữa thì đó cũng là việc của riêng chúng ta, không liên quan gì đến con cái, đừng mang cảm xúc của mình ảnh hưởng đến với trẻ.

3. Không nên mắng mỏ hay chỉ trích người khác trước mặt con cái

Một số cha mẹ thường mắng mỏ, chỉ trích, thậm chí xúc phạm người khác trước mặt con cái. Những bậc cha mẹ này cho rằng con mình còn nhỏ và thiếu hiểu biết, việc mắng mỏ hay chỉ trích người khác trước mặt không ảnh hưởng gì đến con cái.

Thực tế, đây không chỉ là một cách giáo dục xấu mà còn có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Nhiều trẻ em ngày nay hay nói những câu chửi thề hoặc những lời ác ý ngay khi còn nhỏ. Một đứa trẻ như vậy sẽ không được ai yêu thích, và đằng sau một đứa trẻ như vậy là một gia đình đầy những lời mắng mỏ và chỉ trích. Nhìn chung, bạo lực ngôn ngữ có thể bóp méo tâm hồn trẻ em và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của trẻ.

4. Không nói xấu bạn đời trước mặt trẻ

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen chỉ trích hoặc xúc phạm nửa kia trước mặt con cái. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc cha mẹ nói xấu vợ hoặc chồng trước mặt, lôi kéo con cái đứng về phía mình sẽ khiến tâm lý trẻ bị méo mó, chia rẽ, ảnh hưởng lớn đến tính cách, tình cảm hôn nhân sau này của trẻ. 

Việc của cha mẹ là việc của hai người lớn và không liên quan gì đến trẻ em. Vấn đề giữa hai người cần phải có hai người giải quyết, kéo trẻ vào theo kiểu này chỉ làm tổn thương trẻ mà thôi. 


Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.